BAOTAYNINH.VN trên Google News

Học giỏi cho mẹ vui 

Cập nhật ngày: 15/09/2017 - 13:43

BTN - Ở Trường tiểu học Phước Thạnh (xã Phước Vinh, huyện Châu Thành), em Nguyễn Ðức Mạnh, học sinh lớp 5A là một tấm gương vượt khó học giỏi được nhiều bạn nhỏ nể phục.

Mạnh học bài tại nhà.

Lúc Mạnh chưa đầy 3 tuổi, cha em qua đời vì căn bệnh xuất huyết não. Mẹ của em một mình nuôi 3 đứa con ăn học bằng cái nghề bán vé số dạo, kiếm mỗi ngày chừng 150.000 đồng. Cái nghèo đeo bám lấy gia đình Mạnh.

Căn nhà mấy mẹ con đang ở là do các linh mục giáo xứ Hảo Ðước vận động xây tặng. Vài năm gần đây, 2 anh trai của Mạnh- lúc này đã trưởng thành lập gia đình rồi ra riêng. Vì nghèo khó nên các anh cũng không giúp gì được cho mẹ và em.

Thương mẹ vất vả nên đã mấy lần Mạnh xin nghỉ học để ở nhà phụ mẹ bán vé số. Mẹ em không cho, chỉ khuyên răn: “Con cứ học cho giỏi là mẹ vui rồi. Phải học thật tốt thì sau này mới có tương lai!”. Nghe lời mẹ dạy, Mạnh bỏ ý định nghỉ học, dồn hết tâm trí vào học tập.

Chỉ những ngày nghỉ cuối tuần, Mạnh mới theo mẹ đi bán vé số. Cậu bé luôn muốn kiếm thật nhiều điểm mười ở trường để tặng mẹ, như một cách đền đáp công ơn. Ðể thực hiện điều đó, Mạnh tự đặt ra thời gian biểu học tập cho mình.

Ở nhà, sau mỗi buổi đi học về em liền đi quét dọn nhà cửa, nấu cơm… để mẹ đi bán về là có cơm ăn liền. Sau đó, Mạnh tranh thủ đem quần áo ra giặt, nhường cho mẹ được nghỉ ngơi thêm.

Khi công việc nhà xong xuôi, Mạnh mới đem bài ra học. Mỗi tối, em dành thêm 3 giờ để ôn lại bài cũ. Trong lớp, Mạnh luôn chăm chú lắng nghe thầy cô giảng bài, lúc rảnh vào thư viện trường mượn sách về nhà tham khảo thêm.

Khi nào gặp phải những bài tập quá khó không giải được thì Mạnh mới nhờ đến bạn bè, thầy cô hướng dẫn giúp. Nhờ siêng năng, chịu khó nên cậu bé đã 4 năm liền là học sinh giỏi của trường.

Nói về ước mơ của mình, Mạnh cười tươi bảo: “Em mơ ước sau này sẽ trở thành Công an để giúp ích cho đời và kiếm tiền nuôi mẹ”. Cậu bé cho biết, nếu được nhận học bổng “Tiếp sức đến trường” em sẽ đưa hết cho mẹ, để mẹ mua gạo ăn hằng ngày và mua tập, viết, quần áo cho em đến trường.

HT

Chương trình do Báo Tây Ninh phối hợp 
Công ty Phân bón và Thuốc bảo vệ thực vật 
Đức Thành thực hiện