BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội thảo “Chia sẻ thông tin và điều phối các chương trình, dự án hỗ trợ người khuyết tật Việt Nam” năm 2017 

Cập nhật ngày: 25/08/2017 - 19:38

BTNO - Trong hai ngày 24 và 25.8, tại Tây Ninh, Ủy ban Quốc gia về Người khuyết tật Việt Nam (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (viết tắt là USAID) tổ chức Hội thảo “Chia sẻ thông tin và điều phối các chương trình, dự án hỗ trợ người khuyết tật Việt Nam” năm 2017.

Tham dự hội thảo có ông Craig Hart- quyền Giám đốc USAID Việt Nam, ông Nguyễn Văn Hồi- Cục trưởng Cục Bảo trợ Xã hội (Bộ LĐTB&XH), ông Nguyễn Thanh Ngọc- Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Tây Ninh, đại diện các tỉnh, thành được USAID hỗ trợ và các bộ, ngành, tổ chức có liên quan.

Ông Craig Hart- quyền Giám đốc USAID Việt Nam, Cục trưởng Cục Bảo trợ Xã hội Nguyễn Văn Hồi và Phó chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thanh Ngọc chủ trì hội thảo.

Nhằm tạo điều kiện chăm lo, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người khuyết tật tại Việt Nam, ngày 4.4.2016, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt dự án “Thúc đẩy quyền của người khuyết tật Việt Nam” do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ tài trợ, Cục Bảo trợ Xã hội làm chủ dự án.

Dự án kéo dài 5 năm kể từ ngày phê duyệt, được triển khai cho các tỉnh Thái Bình, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Bình Định, Bình Phước, Tây Ninh, Đồng Nai.

Mục tiêu Dự án nhằm nâng cao khả năng sống độc lập và hòa nhập của người khuyết tật; hoàn thiện chính sách, pháp luật, triển khai hiệu quả các kế hoạch hành động trợ giúp cho người khuyết tật; cải thiện chất lượng dịch vụ trị liệu và phục hồi chức năng; tăng cường sự tham gia của tổ chức và cá nhân người khuyết tật vào xây dựng, giám sát, đánh giá các chính sách và dịch vụ.

Đại biểu tham gia hội thảo.

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, dự án “Thúc đẩy quyền của người khuyết tật Việt Nam” đã đạt được nhiều thành tựu khả quan, góp phần chăm lo cho đời sống của người khuyết tật trong cả nước. Nổi bật là công tác dạy nghề và giới thiệu việc làm phù hợp cho người khuyết tật.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc cho biết, trong thời gian qua Tây Ninh luôn quan tâm và phối hợp tốt với các tổ chức quốc tế nhằm triển khai thực hiện 4 dự án dành cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh. Các dự án được triển khai thuận lợi, đã mang lại những hiệu quả thiết thực cho người khuyết tật trong tỉnh.

Bên cạnh chính sách ưu tiên dành cho người khuyết tật, hiện nay Tây Ninh đang tích cực tạo mọi điều kiện về giao thông, các công trình công cộng cho người khuyết tật tham gia.

USAID hỗ trợ phương tiện sinh kế cho người khuyết tật nghèo ở Tây Ninh- Ảnh minh hoạ.

Tại hội thảo, đại biểu đã nghe các báo cáo về kết quả thực hiện dự án “Thúc đẩy quyền của người khuyết tật Việt Nam”; tình hình triển khai Công ước Liên Hiệp Quốc về quyền của người khuyết tật; các chính sách bảo hiểm y tế trong phục hồi chức năng và quy định về việc thành lập, hoạt động các cơ sở phục hồi chức năng; quy định về đào tạo liên tục và cấp chứng chỉ hành nghề chuyên ngành phục hồi chức năng; những ưu tiên/chính sách dành cho người khuyết tật trong vấn đề giao thông, các công trình xây dựng...

Dịp này, các địa phương và tổ chức có liên quan cũng đã trình bày báo cáo kết quả triển khai các dự án trong năm 2017 và thảo luận về một số kế hoạch, dự án năm 2018.

Thùy Dương