BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngày càng nhiều người Việt trẻ bị tăng huyết áp 

Cập nhật ngày: 15/01/2019 - 14:57

Thống kê của Viện Tim mạch Việt Nam, hơn một phần tư người trưởng thành bị tăng huyết áp và ngày càng tăng nhanh.

Nghiên cứu tại 8 tỉnh đại diện các vùng miền của Viện Tim mạch Việt Nam cho thấy, từ năm 2000 đến nay, số người trên 25 tuổi bị cao huyết áp tăng 47% và nam nhiều hơn nữ.

Tiến sĩ Nguyễn Lân Việt, Phó Chủ tịch thường trực Hội Tim mạch Việt Nam, cho biết đây là con số ở mức báo động đỏ. "Tăng huyết áp không chỉ là bệnh của người cao tuổi mà nhiều người trẻ từ 20 đến 30 tuổi đang mắc phải", ông Việt nói.

Nghiên cứu cũng cho thấy, trong các bệnh tim mạch, tăng huyết áp là bệnh lý phổ biến nhất với tỷ lệ mắc bệnh gia tăng nhanh. Năm 1970 có khoảng 2% người trưởng thành mắc bệnh, năm 1990 là 11% đến năm 2000 tăng 16%.

Người trẻ nên đi khám sức khỏe đều đặn để phòng tránh bệnh tăng huyết áp và nhiều biến chứng nguy hiểm. Ảnh: Gulf News

Nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh ở người trẻ tuổi phần lớn do lối sống kém lành mạnh. Nhiều người trẻ không có ý thức xây dựng thời gian biểu học tập, làm việc và nghỉ ngơi khoa học. Thường xuyên thức khuya, sử dụng nhiều chất kích thích, ăn mặn, thực phẩm chứa chất bảo quản, đồ ăn chiên, xào, lười vận động, cơ thể thừa cân, béo phì..

Bên cạnh đó, nhiều người có tâm lý chủ quan, bỏ qua các triệu chứng của bệnh dẫn đến biến chứng như nhồi máu cơ tim, đột quỵ não... 

Theo tiến sĩ Việt, các triệu chứng bệnh thường khó nhận biết. Nhiều người thấy đau đầu, buồn nôn, chóng mặt nên đi khám và phát hiện ra bệnh. Có người phát hiện bệnh thì đã có biến chứng.

Theo International Society for Hypertension (Hội Tăng huyết áp Quốc tế), chỉ khoảng 50% số người bị tăng huyết áp nhận thức được tình trạng của mình.

Để phòng chống bệnh tăng huyết áp, tiến sĩ Việt khuyên người trẻ nên điều chỉnh lối sống lành mạnh như ăn cân bằng các dưỡng chất, bổ sung các thực phẩm có lợi cho tim như rau củ các loại hạt ngũ cốc, trái cây, thịt nạc... Sử dụng dầu đậu nành để chiên xào nhằm giảm lượng cholesterol trong máu. Đặc biệt, không hút thuốc lá, hạn chế các đồ uống có cồn, đồ ăn nhiều dầu mỡ, nội tạng động vật.

Mỗi người cần thường xuyên vận động thể dục thể thao, duy trì cân nặng cơ thể ở mức phù hợp. Khám sức khỏe định kỳ tại các cơ sở y tế uy tín. Ngủ sớm, tránh căng thẳng và dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý.

Nguồn VNE