BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sớm có kết luận sự cố y khoa tại Hòa Bình trong tuần này 

Cập nhật ngày: 06/06/2017 - 09:02

Vụ việc 8 người tử vong khi chạy thận nhân tạo là sự cố y khoa nghiêm trọng của toàn ngành y tế. Sau những chỉ đạo sát sao và kịp thời để xử lý sự cố này, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, sẽ sớm có kết luận của Hội đồng chuyên môn về sự cố y khoa trong tuần này.

Sau sự cố xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình khiến 18 người đang chạy thận bị sốc phản vệ làm 8 người tử vong, Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế Hòa Bình gồm 12 thành viên do Phó giám đốc Sở Bùi Thu Hằng làm chủ tịch đã gấp rút được thành lập.

Trong hội đồng có 7 người là lãnh đạo các phòng chuyên môn của Sở, lãnh đạo BV đa khoa tỉnh và 4 chuyên gia đến từ Bệnh viện Bạch Mai gồm: TS Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng khoa Thận nhân tạo; TS Đào Xuân Cơ, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực; ThS. Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm Chống độc; TS Nguyễn Văn Chi, Phó trưởng khoa Cấp cứu.

BV đa khoa tỉnh Hoà Bình đã họp để kiểm thảo các trường hợp tử vong, sau đó thống nhất báo cáo gửi lên Hội đồng chuyên môn do Sở Y tế thành lập.

Cục quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cũng đã thành lập Tổ công tác xử lý sự cố tại BV đa khoa tỉnh Hòa Bình và hỗ trợ bệnh viện cho đến khi vận hành lại đơn nguyên Thận nhân tạo giúp bệnh nhân không phải xuống Hà Nội chạy thận.

Trong những chỉ đạo sát sao Sở Y tế tỉnh Hòa Bình phối hợp với cơ quan điều tra tìm rõ nguyên nhân gây ra sự cố và yêu cầu BV đa khoa tỉnh Hòa Bình và đơn vị bảo dưỡng hệ thống đường ống nước. PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám, chữa bệnh cũng yêu cầu Sở Y tế lập phương án khắc phục và lựa chọn cơ sở điều trị để hỗ trợ 100 bệnh nhân cần lọc máu chu kỳ sớm được lọc máu tại địa phương.

Theo đó, sau khi khảo sát, Bộ Y tế quyết định đầu tư cho Bệnh viện Thành phố Hòa Bình từ 10-15 máy chạy thận nhân tạo để hỗ trợ người bệnh chạy thận nhân tạo không phải xuống Hà Nội lọc máu định kỳ. Bệnh viện Bạch Mai sẽ cử chuyên gia hỗ trợ chuyên môn, bảo đảm an toàn cho người bệnh chạy thận.

Nguồn Báo Nhân dân

Tin liên quan