BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tân Châu: Phòng chống đuối nước mùa hè cho trẻ em 

Cập nhật ngày: 18/06/2019 - 18:48

BTNO - Kỳ nghỉ hè là niềm háo hức với các em nhỏ, nhưng đằng sau đó là nhiều rủi ro nếu thiếu sự quan tâm, giám sát của người lớn.

Thời gian qua, nhiều vụ tai nạn đuối nước thương tâm liên tiếp xảy ra ở nhiều địa phương trên cả nước là hồi chuông cảnh báo cho các bậc phụ huynh. Chính vì vậy, việc trang bị kiến thức, kỹ năng bơi cho trẻ, tránh khỏi những tai nạn thương tâm đáng tiếc xảy ra là điều được phụ huynh đặc biệt quan tâm.

Khu vực hầm nước, nơi xảy ra vụ đuối nước khiến 2 trẻ em người Chăm tử vong.

Theo số liệu thống kê từ Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện Tân Châu, năm 2018 toàn huyện xảy ra 7 vụ tai nạn đuối nước làm 7 trẻ tử vong. Riêng 6 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn huyện xảy ra 1 vụ đuối nước làm chết 1 học sinh.

Còn nhớ, cách đây hơn 1 năm, tại ấp Chăm xã Suối Dây đã xảy ra một vụ đuối nước thương tâm làm 2 em nhỏ trong 1 gia đình người Chăm tử vong. Nguyên nhân do 2 chị em là Thị Co Ro Ni, sinh năm 2013 và Chàm Ham Mách Za Pán, sinh năm 2015 dắt nhau đi chơi xung quanh khu vực hầm nước gần nhà thì không may sẩy chân đuối nước. Đến nay, nỗi đau mất con vẫn khó nguôi ngoai đối với vợ chồng chị Thị A Gi Giá (sinh năm 1992, ở tổ 3, ấp Chăm, xã Suối Dây).

Điều đáng nói là trước khi vụ việc xảy ra, khu vực ao nước rộng lớn như vậy nhưng không hề có rào chắn hay biển cảnh báo nào. Ngay sau đó, xã Suối Dây đã cho cắm các biển cảnh báo nhằm tránh những vụ đuối nước tương tự xảy ra ở khu vực này.

Một trường hợp khác cũng ở xã Suối Dây, vào cuối tháng 4.2019 vừa qua, trong lúc đi câu cá, em Huỳnh Thành Chí (sinh năm 2004, học sinh lớp 9, ngụ ấp 2) không may bị đuối nước, để lại sự mất mát cho người thân trong gia đình.

Nguyên nhân chính dẫn đến các tai nạn đuối nước ở trẻ em trên địa bàn huyện Tân Châu thời gian qua là do huyện có nhiều sông, suối, ao hồ; nhiều nơi không có rào chắn, biển cảnh báo, ít người qua lại nên khi trẻ rơi vào tình thế nguy hiểm không nhận được sự trợ giúp kịp thời của người lớn. Hơn nữa trẻ không biết bơi, thiếu kỹ năng xử lý khi xảy ra tai nạn đuối nước; nhiều trẻ em thiếu không gian vui chơi dẫn đến việc ra sông, ao hồ gần nhà tắm để tránh nóng...

Trong thời gian qua, các cấp các ngành, các trường học trên địa bàn huyện đã tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống tai nạn thương tích ở trẻ em, đặc biệt là phòng chống đuối nước; đã phối hợp mở được nhiều lớp dạy bơi miễn phí cho các em thiếu nhi, con em các hộ nghèo, dân tộc thiểu số. Ngoài ra huyện còn rà soát và tiến hành cắm nhiều biển cảnh báo nguy hiểm ở những khu vực có nguy cơ cao...

Phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em không phải là trách nhiệm của riêng một cá nhân, cơ quan, tổ chức nào mà là trách nhiệm của toàn xã hội. Sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa gia đình, nhà trường và chính quyền, đoàn thể các cấp là yếu tố quan trọng góp phần hạn chế tai nạn đuối nước ở trẻ em.

Công Điều