BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tăng cường truyền thông về vắc xin mới trong chương trình Tiêm chủng mở rộng 

Cập nhật ngày: 12/07/2018 - 20:27

BTNO - Sở Y tế vừa ban hành kế hoạch truyền thông về một số loại vắc xin mới sẽ được đưa vào chương trình Tiêm chủng mở rộng năm 2018.

Tiêm ngừa cho trẻ- Ảnh minh hoạ

Theo Kế hoạch số 271/KH-BYT ngày 28/3/2018 của Bộ Y tế, Bộ đã đưa một số loại vắc xin mới vào chương trình Tiêm chủng mở rộng nhằm tiếp tục duy trì thành tựu và kết quả công tác tiêm chủng mở rộng.

Cụ thể, trong tháng 3.2018 đã đưa vắc xin Sởi - Rubella do Việt Nam sản xuất áp dụng thí điểm tại 4 tỉnh (Nam Định, Khánh Hòa, Đắk Nông và Bà Rịa -Vũng Tàu), kết quả thu được cho thấy tính an toàn tương tự như vắc xin Sởi - Rubella do Ấn Độ sản xuất đã sử dụng trong giai đoạn 2014-2016.

Tháng 4.2018, Bộ Y tế đưa vắc xin này sử dụng trên quy mô toàn quốc cho trẻ từ 18 tháng tuổi trong chương trình tiêm chủng mở rộng.  

Từ tháng 8.2018, Bộ Y tế tiếp tục đưa vắc xin tiêm bại liệt (IPV) cho trẻ 5 tháng tuổi vào chương trình tiêm chủng mở rộng, góp phần bảo vệ thành quả thanh toán bệnh bại liệt trong hơn 17 năm qua.

Đồng thời, Bộ Y tế chuyển đổi vắc xin Quinvaxem bằng vắc xin phối hợp 5 trong 1 ComBe Five (vắc xin phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib), đưa vào sử dụng trên quy mô nhỏ tại 4 tỉnh (Hà Nam, Bình Định, Kon Tum, Đồng Tháp), sau đó đến cuối quý II/2018 sẽ đưa vào tiêm cho trẻ dưới 1 tuổi trên quy mô toàn quốc.

Việc thực hiện Kế hoạch truyền thông về một số loại vắc xin mới sẽ được đưa vào chương trình Tiêm chủng mở rộng năm 2018 giúp cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác về một số loại vắc xin mới sẽ được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng năm 2018, kế hoạch chuyển đổi sử dụng vắc xin phối hợp 5 trong 1 trong tiêm chủng mở rộng đến các bậc cha mẹ và cộng đồng; góp phần đạt mục tiêu chuyển đổi sử dụng vắc xin phối hợp 5 trong 1 trong tiêm chủng mở rộng, trẻ dưới 1 tuổi được tiêm đủ 3 mũi vắc xin phối hợp 5 trong 1 trong tiêm chủng thường xuyên, đạt tỉ lệ trên 90% và an toàn tiêm chủng.

Chủ động cung cấp đầy đủ thông tin cho cha mẹ và cộng đồng về lợi ích của một số loại vắc xin mới sẽ được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng năm 2018, vắc xin phối hợp 5 trong 1, lịch tiêm chủng, tính an toàn vắc xin và nguy cơ mắc bệnh do không tiêm chủng hoặc tiêm chủng không đầy đủ. Vận động và khuyến khích các bậc cha mẹ và gia đình hưởng ứng, phối hợp cùng ngành y tế cho con đi tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch.

Cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí để chủ động truyền thông sâu rộng, kip thời chính xác đầy đủ đến người dân và cộng đồng về một số loại vắc xin mới sẽ được đưa vào trong tiêm chủng mở rộng năm 2018, kế hoạch chuyển đổi sử dụng vắc xin phối hợp 5 trong 1 trong tiêm chủng mở rộng, chuyển tải các thông điệp về hiệu quả và tính an toàn của vắc xin phối hợp 5 trong 1 trong tiêm chủng mở rộng, sự cần thiết phải tiêm chủng đầy đủ cho trẻ cũng như nguy cơ với sức khỏe và bệnh tật nếu trẻ không được tiêm chủng đầy đủ.

Truyền thông vận động sự quan tâm, ủng hộ của các cấp lãnh đạo, huy động sự tham gia của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, đặc biệt là các cơ quan truyền thông và dư luận xã hội ủng hộ, tham gia vào kế hoạch đưa một số loại vắc xin mới và chuyển đổi vắc xin phối hợp 5 trong 1 trong tiêm chủng mở rộng… để kịp thời cung cấp thông tin chính xác, giảm thiểu ảnh hưởng của tin đồn không đúng về vắc xin và tiêm chủng, duy trì niềm tin, sự hưởng ứng của cộng đồng với công tác tiêm chủng mở rộng.

Lịch tiêm chủng cho trẻ trong chương trình tiêm chủng mở rộng như sau:

+ Trẻ sơ sinh: Tiêm vắc xin phòng bệnh lao (BCG); viêm gan B trong vòng 24 giờ đầu sau sinh.

+ Trẻ 2 tháng tuổi: Tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi và viêm màng não do Hib lần 1; uống vắc xin phòng bệnh bại liệt lần 1.

+ Trẻ 3 tháng tuổi: Tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi và viêm màng não do Hib lần 2; uống vắc xin phòng bệnh bại liệt lần 2.

+ Trẻ 4 tháng tuổi: Tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi và viêm màng não do Hib lần 3; uống vắc xin phòng bệnh bại liệt lần 3.

+ Trẻ 9 tháng tuổi: Tiêm vắc xin phòng bệnh sởi lần 1.

+ Trẻ 18 tháng - 24 tháng: Tiêm nhắc vắc xin phòng sởi lần 2 và bạch hầu, ho gà, uốn ván lần 4.

+ Trẻ 2 tuổi: Tiêm vắc xin phòng bệnh viêm não Nhật Bản. Tiêm 2 mũi cách nhau 7-10 ngày.

+ Trẻ 3 tuổi: Tiêm nhắc vắc xin phòng bệnh viêm não Nhật Bản lần 3 sau lần 2 một năm.

 Thuỳ Anh