BAOTAYNINH.VN trên Google News

Toàn tỉnh còn thiếu khoảng 120 bác sĩ 

Cập nhật ngày: 24/10/2018 - 05:56

BTN - Như tin đã đưa, ngày 19.10, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc có buổi làm việc với Sở Y tế về tình hình hoạt động 9 tháng năm 2018, và một số vấn đề liên quan đến lĩnh vực Y tế. Tham dự buổi làm việc, ngoài các đơn vị trực thuộc Sở Y tế còn có đại diện nhiều sở, ban, ngành liên quan.

Bệnh nhân chạy thận tại Bệnh viện Ða khoa Tây Ninh.

Cuối năm sẽ được bổ sung 44 bác sĩ, nhưng vẫn thiếu

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Y tế cho biết, tính đến tháng 3.2018, số giường bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đạt 18,9 giường bệnh/vạn dân (chỉ tiêu 19 giường/vạn dân); số bác sĩ đạt 6,4 (chỉ tiêu 6,5 bác sĩ/vạn dân). Cả hai chỉ tiêu trên thực hiện theo nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh.

Ðến tháng 9.2018, tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 79,1% (chỉ tiêu 81,3%).

Về tình hình phòng, chống các loại dịch bệnh, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có hơn 1.400 ca mắc bệnh sốt xuất huyết- thấp hơn năm 2017 và không có ca nào tử vong. Tân Biên, Tân Châu là hai huyện có số người mắc bệnh sốt xuất huyết cao nhất tỉnh. Ðối với bệnh chân tay miệng, đến thời điểm này, ghi nhận có 1.367 ca mắc (2 ca tử vong, gồm 1 ca ở Châu Thành, 1 ca Tân Châu)- giảm 17% so với cùng kỳ năm 2017. Tuy nhiên, từ tuần 37 đến nay, số ca mắc bệnh tay chân miệng tăng cao, tập trung hai huyện Gò Dầu và Trảng Bàng.

Ðối với bệnh cúm, có 1 ca tử vong do cúm A/H1N1 (huyện Hoà Thành). Ngành Y tế Tây Ninh phối hợp với Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh tiến hành điều tra và chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Hoà Thành tổ chức thực hiện các biện pháp xử lý môi trường, tuyên truyền về vệ sinh cá nhân và phòng bệnh lây truyền qua đường hô hấp cho gia đình bệnh nhân và các hộ gia đình xung quanh.

Từ đầu năm đến nay cũng ghi nhận 4 ca tử vong do bệnh dại. Cả 4 trường hợp này đều không tiêm ngừa vắc-xin/huyết thanh kháng dại ngay sau khi bị phơi nhiễm với virus dại. Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện phối hợp với Trạm Thú y huyện, nơi có ca chết giám sát, xác minh ca bệnh, xử lý ổ dịch và tuyên truyền người dân về các biện pháp phòng, chống.

Trong lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm 9 tháng năm 2018, ngành đã tổ chức thực hiện kiểm tra 3.531 cơ sở. Kết quả, 795 số cơ sở vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính 128 cơ sở với số tiền hơn 740 triệu đồng. 9 tháng qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra 1 vụ ngộ độc thực phẩm (nấm) với 6 người mắc (1 ca tử vong) trên địa bàn xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu.

Công tác khám, chữa bệnh ổn định, ngành đang triển khai một số kỹ thuật mới như mổ nội soi tiêu hoá tại TTYT huyện Tân Châu và Gò Dầu; chạy thận nhân tạo tại TTYT huyện Tân Châu, Gò Dầu và Trảng Bàng.

Ðối với công tác triển khai thực hiện các dự án đầu tư, 9 tháng qua, Sở Y tế đã triển khai tổ chức thực hiện các dự án, đang ở bước tổ chức đấu thầu, dự kiến hoàn thành việc bàn giao, lắp đặt thiết bị vào cuối năm 2018. Tới đây, Sở Y tế trình UBND tỉnh và Sở Kế hoạch và Ðầu tư điều chỉnh vốn giữa hai dự án để thanh toán khối lượng (gồm dự án bệnh viện vệ tinh giảm vốn từ 25 tỷ đồng xuống 15 tỷ đồng, dự án Telemedicine tăng vốn từ 6 tỷ đồng lên 16 tỷ đồng).

Các dự án đầu tư hệ thống thông tin tim mạch (MUSE) và mua sắm máy CT Scanner 128 lát cho Bệnh viện Ða khoa Tây Ninh từ nguồn ngân sách sự nghiệp đã hoàn thành 100% khối lượng theo hợp đồng, đi vào hoạt động ổn định.

Liên quan công tác tổ chức, đào tạo phát triển nguồn nhân lực Y tế, lãnh đạo Sở cho biết, đã xây dựng đề án sắp xếp các đơn vị sự nghiệp, thành lập Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC). Tháng 10.2018, Sở tiếp tục xây dựng đề án để sắp xếp các tổ chức thuộc Sở và các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc theo Quyết định số 2414/QÐ-UBND ngày 27.9.2018 của UBND tỉnh.

Về chính sách hỗ trợ, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, Sở đã ký bản thoả thuận hợp tác với Khoa Y- Ðại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh đào tạo cho tỉnh Tây Ninh mỗi năm tối đa 40 sinh viên trình độ đại học ngành Y khoa chất lượng cao theo hình thức đặt hàng đào tạo từ các tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm, đồng thời đã hoàn thành đề án hợp tác với Khoa Y- Ðại học quốc gia TP. Hồ Chí Minh đào tạo bác sĩ y khoa chất lượng cao, đã nhập học với 29 học viên.

Dự kiến trong năm 2018, ngành Y tế sẽ được bổ sung 44 bác sĩ mới tốt nghiệp (2 chính quy theo địa chỉ, 42 liên thông). Số bác sĩ nghỉ hưu, nghỉ việc trong năm 2018 là 20 người, trong đó nghỉ hưu 15 người, nghỉ việc 4 người và nghỉ theo Nghị định 108 là 1 người. Toàn tỉnh còn thiếu khoảng 120 bác sĩ.

Ngành Y tế đã và đang tiếp tục liên kết, hợp tác với các Trường đại học Y dược TP.HCM, Ðại học Y dược Cần Thơ, Ðại học Y Phạm Ngọc Thạch, Ðại học Trà Vinh, Ðại học Y Hà Nội… và các bệnh viện chuyên khoa đầu ngành để liên kết đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho bác sĩ để được cấp chứng chỉ chuyên khoa thuộc các ngành hiếm và các chuyên khoa đặc thù khác.

Về xã hội hoá y tế, lãnh đạo Sở Thông tin, dự án Bệnh viện Ða khoa Hồng Hưng do Công ty cổ phần y tế Hùng Duy đầu tư khởi công xây dựng vào tháng 4.2018, quy mô 600 giường bệnh, tổng vốn đầu tư khoảng 860 tỷ đồng, giai đoạn 1 có 300 giường bệnh sẽ hoạt động vào năm 2020. Dự án Bệnh viện đa khoa Xuyên Á - Tây Ninh của Công ty cổ phần đầu tư Bệnh viện Xuyên Á đã được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư tại xã Thanh Phước, huyện Gò Dầu.

Bệnh viện này có quy mô 750 giường bệnh, tổng vốn đầu tư 1.248 tỷ đồng, giai đoạn 1 có 300 giường, khởi công ngày 10.10.2018 và dự kiến đưa vào hoạt động năm 2020. Hai dự án xã hội hoá này giúp nâng tổng số giường bệnh trên toàn tỉnh vào năm 2020, đạt bình quân 24,1 giường/vạn dân, vượt chỉ tiêu nghị quyết của Ðảng bộ tỉnh đề ra (23 giường/vạn dân).

Cần bảo vệ nhân viên ngành Y

Một trong những thông tin đáng chú ý tại buổi làm việc là tình hình an ninh trật tự tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Theo báo cáo của Sở, 9 tháng năm 2018, ngành tiếp tục thực hiện kế hoạch về phối hợp công tác bảo vệ an ninh trật tự giữa Công an TP. Tây Ninh và Bệnh viện Ða khoa tỉnh. Bệnh viện đã ký hợp đồng thuê dịch vụ vệ sĩ của Công ty Công Pháp và lắp đặt camera giám sát an ninh trong bệnh viện, khu vực nhà xe nhân viên và thu viện phí.

Một số vụ việc ảnh hưởng đến an ninh trật tự xảy tại bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh đã phối hợp các cơ quan chức năng giải quyết. Vừa qua, tại Bệnh viện Ða khoa tỉnh xảy ra trường hợp người nhà của sản phụ và người nhà bệnh nhân mổ thận gây mất an ninh trật tự. Bệnh viện phối hợp với Công an Thành phố hỗ trợ, sau đó giải thích cho người nhà bệnh nhân hiểu rõ, được chấp nhận và ổn định trật tự an ninh cho đến nay.

Hiện nay, tại hai cổng ra vào của Bệnh viện Ða khoa tỉnh vẫn còn một số nhóm tụ tập bán hàng. Lãnh đạo Sở cho rằng, việc giải tán không thuộc chức năng, thẩm quyền của bệnh viện, các đối tượng bán hàng rong có tính côn đồ, phức tạp, đe doạ hành hung nhân viên vệ sĩ. Ngoài chuyện bán hàng rong trước cổng, chuyện “cò mồi” làm dịch vụ đưa rước bệnh nhân vẫn còn.

Ðến thời điểm hiện tại, còn một số nhiệm vụ do UBND tỉnh giao nhưng Sở Y tế vẫn chưa hoàn thành, trong đó có vấn đề xử lý hệ thống báo cháy tự động- Bệnh viện Y học cổ truyền. Các nhà thầu đã hoàn thành tất cả các hạng mục, hệ thống hoạt động thông suốt. Tuy vậy, một vấn đề mới phát sinh là các đường ống ngầm cấp nước phòng cháy chữa cháy qua thời gian sử dụng (từ năm 2014 đến nay) đã có một số vị trí mục, vỡ gây thất thoát nước, giảm áp lực nước. Sở Y tế đã yêu cầu các nhà thầu phối hợp với đơn vị tư vấn lắp đặt lại đường ống mới theo dạng đi nổi để sử dụng lâu dài.

Ðề án nâng cấp Trường trung cấp Y tế thành cao đẳng cũng chưa hoàn thành, một phần do nguyên nhân chuyển đổi bộ chủ quản từ Bộ GD-ÐT sang Bộ LÐ-TB&XH. Ngoài những vấn đề nêu trên, lãnh đạo Sở cũng nêu lên nhiều khó khăn của ngành, trong đó có chuyện thiếu nhân lực, cơ chế đấu thầu thuốc…

Ðiều trị cho người bệnh tại Bệnh viện Phục hồi chức năng.

Rà soát để bổ sung nhân lực

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Y tế và các trung tâm, đơn vị trực thuộc đã bổ sung một số thông tin liên quan. Trong đó, lãnh đạo Bệnh viện Ða khoa tỉnh kiến nghị ngành chức năng kiên quyết dẹp cho được những người bán hàng rong trước cổng bệnh viện. Ðại diện một cơ sở y tế cấp huyện đề nghị Công an có nhiệm vụ bảo vệ nhân viên ngành y tế, không để y, bác sĩ bị đe doạ. Trong khi đó, theo đại biểu Công an tỉnh, để dẹp hàng rong trước cổng bệnh viện, ngành Y tế phải chủ động, các đơn vị khác phối hợp.

Một ý kiến cho rằng, vấn đề nhân lực của ngành đã nói nhiều nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Vị đại biểu này nhìn nhận, chính sách thu hút nhân lực của Tây Ninh vẫn còn thua nhiều địa phương khác: “Y tế cơ sở tiếng là tự chủ nhưng thực chất không có quyền”. Theo lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Dương Minh Châu, việc tuyển dụng nhân lực cho ngành cần được xem xét lại. “Phải làm sao chứ ứng viên thi tuyển trượt nhiều quá, 10 người dự thi chỉ một người trúng tuyển nên nhân lực không được bổ sung”, vị lãnh đạo này than.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc lưu ý một số vấn đề của ngành Y tế, trước hết, xã hội ghi nhận sự đóng góp to lớn của cán bộ, nhân viên trong ngành, còn những bức xúc của người dân, đó là sự phản ứng có thể hiểu được, vì có thể nơi này nơi kia nhân viên trong ngành chưa làm hết trách nhiệm của mình.

Lãnh đạo UBND tỉnh ghi nhận, 9 tháng qua, ngành Y tế đã đạt được nhiều kết quả khá toàn diện, dù khó khăn, bất cập chưa phải đã hết. Liên quan đến nhân lực, ông Nguyễn Thanh Ngọc yêu cầu lãnh đạo ngành Y tế các cấp rà soát lại đội ngũ hiện có, sau đó phát hiện thừa thiếu như thế nào mới xử lý được bước tiếp theo.

Về chính sách, chủ trương thu hút nhân lực, lãnh đạo Sở Y tế thống kê, rà soát xem những vị trí nào cần người, sau đó tổng hợp để Sở Nội vụ cùng cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết. Ðối với vấn đề chuyên môn, khi tiến hành cấp cứu, khám, chữa bệnh mà chẳng may bệnh nhân chết thì bệnh viện cần ngồi lại, kiểm điểm, mổ xẻ để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm. Với y tế dự phòng, hiện đã có hai trường hợp tử vong, ngành Y tế cần có biện pháp khống chế, không để lây lan các loại bệnh truyền nhiễm.

Liên quan chuyện an ninh trật tự, lãnh đạo UBND tỉnh đề nghị lãnh đạo Bệnh viện Ða khoa tỉnh giao trách nhiệm cho lực lượng bảo vệ trước hết phải bảo đảm an ninh trước cổng bệnh viện, khi tình hình phức tạp, công an, chính quyền sẽ có biện pháp xử lý. Ðối với đề án nâng cấp Trường trung cấp Y tế lên cao đẳng, ông Nguyễn Thanh Ngọc giao Sở Y tế sớm hoàn thiện để các cấp quản lý xem xét. Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, lãnh đạo Sở Y tế và các đơn vị trực thuộc phát huy tinh thần đoàn kết, trong đó hết sức lưu tâm vấn đề dân chủ cơ sở.

Ð.V.T