BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tiêu chí trường mầm non, tiểu học chất lượng cao:

Xây dựng môi trường an toàn, thân thiện 

Cập nhật ngày: 22/06/2018 - 06:02

BTN - Nếu không có gì thay đổi, bắt đầu từ năm học 2018 - 2019, mô hình trường chất lượng cao sẽ được triển khai tại một số cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Hiện tại, Trường tiểu học Kim Ðồng là đơn vị duy nhất ở cấp học này tham gia thí điểm xây dựng trường tiểu học chất lượng cao.

Theo dự thảo “Quyết định về cơ chế tài chính áp dụng đối với các cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao trên địa bàn tỉnh” của UBND tỉnh, các cơ sở giáo dục được chọn thí điểm xây dựng trường chất lượng cao sẽ được đầu tư thoả đáng về cơ sở vật chất và đội ngũ. Nếu không có gì thay đổi, bắt đầu từ năm học 2018 - 2019, mô hình trường chất lượng cao sẽ được triển khai tại một số cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

TIẾP NHẬN TRẺ TỪ 13 THÁNG TUỔI

Theo dự thảo này, trường mầm non chất lượng cao phải đáp ứng được đầy đủ, đúng các quy định của Bộ Giáo dục và Ðào tạo về trường mầm non chuẩn quốc gia. Ngoài các quy định chung của Bộ GD-ÐT, trường mầm non chất lượng cao được bổ sung một số tiêu chí khác.

Trong đó, về cơ sở vật chất, trường có không quá 2 điểm trường, các công trình phải được xây dựng kiên cố. Mỗi trường mầm non chất lượng cao có nhóm trẻ 13 - 24 tháng tuổi với 20 trẻ; nhóm trẻ 25 - 36 tháng tuổi: 25 trẻ; lớp mẫu giáo 3 - 4 tuổi: 25 trẻ; lớp mẫu giáo 4 - 5 tuổi: 30 trẻ; lớp mẫu giáo 5 - 6 tuổi: 35 trẻ. Mỗi nhóm, lớp có từ  2 - 4 giáo viên.

Nhà trường phải có môi trường sư phạm xanh - sạch - đẹp, an toàn, thân thiện, phù hợp với trẻ mầm non; có môi trường giáo dục trong và ngoài lớp bảo đảm các tiêu chí xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm theo quy định.

Phòng học của trường mầm non chất lượng cao đạt tiêu chuẩn ánh sáng học đường, bảo đảm không khí, nhiệt độ phù hợp, có công trình vệ sinh khép kín hoặc liền kề bảo đảm yêu cầu và thuận tiện cho sử dụng.

Thiết bị vệ sinh hiện đại, phù hợp với độ tuổi. Trường có đủ thiết bị theo danh mục đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học tối thiểu dùng cho giáo dục mầm non, do Bộ Giáo dục và Ðào tạo ban hành và bảo đảm yêu cầu về thẩm mỹ, hiện đại.

Trong trường có hội trường, phòng máy tính, phòng thư viện, các phòng, khu vực đáp ứng với các hoạt động chất lượng cao của nhà trường. Các phòng chức năng có đầy đủ trang thiết bị đồng bộ, hiện đại phục vụ hoạt động.

Nhà bếp thiết kế theo quy trình một chiều có trang thiết bị đầy đủ, đồng bộ, hiện đại, bảo đảm vệ sinh, an toàn phục vụ công tác chăm sóc nuôi dưỡng trong nhà trường. Nhà trường được trang bị đầy đủ các phương tiện bảo đảm an ninh, an toàn, thiết bị phòng cháy chữa cháy.

Hiệu trưởng trường mầm non chất lượng cao được đánh giá, xếp loại xuất sắc theo chuẩn hiệu trưởng trường mầm non của Bộ GD-ÐT. Cán bộ quản lý đạt trình độ đào tạo đại học chuyên ngành trở lên, có bằng hoặc chứng chỉ quản lý giáo dục, quản lý hành chính Nhà nước, lý luận chính trị từ trung cấp trở lên.

Hiệu trưởng phải là người có năng lực tổ chức quản lý chỉ đạo, dân chủ đổi mới, năng động sáng tạo, sử dụng thành thạo công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy. Tại trường mầm non chất lượng cao, có ít nhất 70% giáo viên đạt trình độ đào tạo chuyên ngành trên chuẩn và có chứng chỉ tiếng Anh đạt trình độ A1, 10% trở lên có trình độ A2; ít nhất 80% giáo viên có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Trường mầm non chất lượng cao có 100% giáo viên được đánh giá, xếp loại đạt loại khá trở lên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Ðào tạo, trong đó 70% trở lên xếp loại xuất sắc.

Nhà trường có giáo viên chuyên biệt cơ hữu hoặc hợp đồng dạy các hoạt động tạo hình, âm nhạc, thể chất. Hằng năm, đội ngũ giáo viên được cập nhật, bồi dưỡng phương pháp giáo dục, tham quan, học tập các điển hình tiên tiến trong nước hoặc quốc tế. Trường có ít nhất 70% cán bộ, giáo viên, nhân viên đạt lao động tiên tiến.

Về tiêu chí chương trình giảng dạy, chương trình giáo dục của trường có chọn lọc bổ sung một số nội dung phù hợp với sự phát triển của trẻ như tăng cường các hoạt động theo chủ đề nhằm nâng cao kỹ năng nhận thức, kỹ năng vận động, kỹ năng sống cho trẻ; tăng cường chăm sóc cá nhân, bảo đảm trẻ không bị suy dinh dưỡng; có thể áp dụng các chương trình giáo dục mầm non của các nước tiên tiến khi được cơ quan chuyên môn thẩm định.

Ðối với trẻ ở độ tuổi mẫu giáo, nhà trường tổ chức hoạt động cho trẻ làm quen tiếng Anh, làm quen với máy tính và chơi trò chơi trên máy tính phù hợp nhằm phát triển tư duy. Các hoạt động thể thao, nghệ thuật, tổ chức các hoạt động tư vấn dinh dưỡng sức khoẻ, tâm lý, khám sức khoẻ cũng được quan tâm (có tiêu chí cụ thể).

Về phương pháp giảng dạy, ít nhất 95% các hoạt động giáo dục được tổ chức theo hình thức đổi mới nhằm khuyến khích trẻ tích cực hoạt động; trường áp dụng phương pháp và hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục tiên tiến, hiện đại.

Các hoạt động tạo hình, âm nhạc, thể chất trong các phòng chức năng do giáo viên chuyên biệt hướng dẫn; hoạt động theo nhóm và tiếp cận cá nhân trong các hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục trẻ được tăng cường.

Học sinh trường mầm non chất lượng cao được tạo cơ hội tham gia các hoạt động tiếp xúc với thiên nhiên và các hoạt động trải nghiệm thực tiễn. Nhà trường có hình thức giáo dục trực tuyến, liên lạc qua mạng với học sinh, gia đình.

Trường mầm non chất lượng cao còn có các dịch vụ giáo dục chất lượng cao, trong đó có dịch vụ chăm sóc trẻ như đón sớm, trả muộn, trông tối, tư vấn tâm lý, sức khoẻ, tổ chức đưa đón học sinh, đáp ứng nhu cầu của cha mẹ học sinh và phát triển năng khiếu cho trẻ.

Cơ sở giáo dục chất lượng cao cam kết chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ và các điều kiện bảo đảm chất lượng: ít nhất 95% trẻ đạt yêu cầu theo mục tiêu của chương trình giáo dục mầm non và chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho học sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên; thực hiện tốt các quy định về phòng chống tai nạn thương tích, y tế học đường.

Nhà trường cam kết thực hiện bảo đảm chất lượng cao về công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục, công khai, minh bạch với cha mẹ học sinh và cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục trên địa bàn. Chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục hằng năm của nhà trường được ít nhất 100% cha mẹ học sinh đánh giá tốt.

HỌC SINH TIỂU HỌC ÐƯỢC HỌC SONG NGỮ

Ở cấp tiểu học, ngoài đáp ứng được đầy đủ, đúng các quy định của Bộ Giáo dục và Ðào tạo về trường tiểu học chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường tiểu học và các chuẩn khác về đội ngũ, chương trình, các trường tiểu học chất lượng cao theo dự thảo của UBND tỉnh còn được bổ sung một số tiêu chí khác.

Cụ thể, về cơ sở vật chất, nhà trường có khung cảnh, khuôn viên, cảnh quan xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện với học sinh. Khu giáo dục thể chất có nhà đa năng, có đủ các dụng cụ tập luyện theo chương trình chất lượng cao bảo đảm giáo dục toàn diện cho học sinh.

Trường có đủ thiết bị giáo dục, đồ dùng dạy học, trang thiết bị đồng bộ, hiện đại đáp ứng các hoạt động dạy và học; các trang thiết bị văn phòng phục vụ tốt công tác quản lý, dạy và học. Các phòng học bảo đảm về ánh sáng, nhiệt độ, có đủ các trang thiết bị hiện đại đáp ứng việc dạy và học.

Số phòng học bảo đảm cho học sinh học 2 buổi/ngày (mỗi lớp không quá 30 học sinh). Trường có hệ thống công nghệ thông tin kết nối internet và có website đáp ứng yêu cầu về thông tin quản lý và dạy - học; có phòng học ngoại ngữ, phòng máy tính để dạy ngoại ngữ và tin học.

Trường tiểu học chất lượng cao phải có 100% giáo viên có văn bằng trên chuẩn theo quy định; 100% giáo viên có chứng chỉ A1 tiếng Anh, trong đó có ít nhất 10% giáo viên có chứng chỉ A2 và 5% giáo viên có chứng chỉ B1 tiếng Anh (không tính giáo viên tiếng Anh đạt chuẩn theo quy định).

Tại trường chất lượng cao, 100% giáo viên biết ứng dụng được công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục; 100% giáo viên có khả năng tự làm đồ dùng dạy học và sử dụng đồ dùng dạy học hiệu quả.

Kết quả đánh giá xếp loại của giáo viên hằng năm có 100% đạt từ loại khá, trong đó có ít nhất 80% giáo viên xếp loại xuất sắc theo quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học; có ít nhất 80% đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường, trong đó có ít nhất 60% giáo viên được công nhận giáo viên đạt hội giảng cấp huyện, thành phố trở lên; có 70% trở lên số sáng kiến kinh nghiệm được xếp loại cấp huyện, thành phố.

Trường tiểu học chất lượng cao có đội ngũ chuyên gia trong và ngoài nước tham gia giảng dạy và hỗ trợ chuyên môn. Hằng năm, giáo viên được tổ chức tham gia giao lưu học tập, trao đổi kinh nghiệm giáo dục ở trong hoặc ngoài nước.

Ðối với chương trình giáo dục, ngoài chương trình chung, theo kế hoạch, trường tiểu học chất lượng cao có chương trình giáo dục bổ sung cho các môn học, hoạt động giáo dục theo hướng tiếp cận năng lực và phù hợp với khả năng phát triển của học sinh.

Trường có hoạt động hỗ trợ giáo dục (như tổ chức câu lạc bộ các môn năng khiếu, hoạt động tập thể theo chủ đề, chương trình giáo dục kỹ năng sống) đáp ứng nhu cầu của học sinh.

Liên quan chuyện học ngoại ngữ, trường có chương trình dạy tăng cường tiếng Anh để có thể nghe, nói với người nước ngoài; có tổ chức lớp song ngữ môn Toán và môn Khoa học cho học sinh lớp 4, 5.

Hằng năm, trường có chương trình tham quan, giao lưu học tập học sinh với các trường trong và ngoài nước; có chương trình, hoạt động tư vấn tâm lý, sức khoẻ ít nhất 3 lần/năm.

Về phương pháp giảng dạy, trường tiểu học chất lượng cao tiếp cận mô hình trường học mới và phương pháp dạy học tích cực phù hợp với đặc thù môn học. 100% cán bộ quản lý và giáo viên có kiến thức và kỹ năng thực hiện phương pháp dạy học tích cực, chủ động thực hiện mô hình dạy học phân hoá bảo đảm phù hợp với từng đối tượng.

Trong hoạt động dạy học, giáo viên thường xuyên chú trọng đến việc hình thành và bồi dưỡng phương pháp tự học, phương pháp tư duy khoa học cho học sinh, giúp học sinh làm chủ hoạt động học tập, ghi nhớ kiến thức một cách sâu sắc.

Bảo đảm chuẩn kiến thức của chương trình bổ sung và rèn kỹ năng vận dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống; đổi mới công tác kiểm tra đánh giá bảo đảm theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình và chú ý động viên khuyến khích học sinh; chú trọng đến khả năng và sự chuyển biến về kiến thức, kỹ năng học tập và kỹ năng sống của từng học sinh.

Tại trường tiểu học chất lượng cao có các dịch vụ giáo dục chất lượng cao như chăm sóc bán trú, đưa đón, trông giữ đáp ứng nhu cầu của cha mẹ học sinh. Nhà trường có trách nhiệm bảo đảm sự phối hợp hiệu quả giữa nhà trường với ban đại diện cha mẹ học sinh, giữa giáo viên với cha mẹ học sinh để nâng cao chất lượng giáo dục học sinh, có hệ thống thông tin hai chiều trực tuyến…

Nhà trường có cam kết chất lượng giáo dục và các điều kiện bảo đảm chất lượng. Cụ thể, bảo đảm chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, chú trọng phát huy năng lực cá nhân; 100% học sinh được tham gia các hoạt động ngoại khoá, giáo dục kỹ năng sống và các môn năng khiếu như giáo dục thể chất, giáo dục nghệ thuật theo nhu cầu.

Về học lực, 80% trở lên học sinh xếp loại giáo dục đạt loại giỏi, không quá 5% học sinh xếp loại giáo dục loại trung bình, không có học sinh bỏ học, không có học sinh lưu ban. Trường sẽ tổ chức trắc nghiệm mức độ hài lòng của học sinh và cha mẹ học sinh về điều kiện học tập.

VIỆT ÐÔNG