BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chỉ có một chữ “Liêm”

Cập nhật ngày: 03/09/2023 - 23:33

BTN - Chữ Liêm là liêm khiết, “không tham ô và luôn luôn tôn trọng, giữ gìn của công và của dân”. Liêm còn là trong sạch, không tham lam. “Không tham địa vị, không tham tiền tài, không tham sung sướng, không ham người tâng bốc mình”.

-Hay quá ông ơi, tôi vừa đọc được mấy tin trên báo điện tử, tuy đăng chưa lâu lắm nhưng thời buổi này bữa sau đọc tin bữa trước cũng kể như là đọc tin nguội. Nên cho dù ông có đọc tin ấy trước tôi đi nữa thì tôi vẫn phải kể để bày tỏ với ông sự cảm mến đối với nhân vật trong tin ấy!

 -Gì mà ông rào đón kỹ quá vậy, bạn bè với nhau thấy có gì hay chia sẻ với nhau để cùng vui thì càng hay chớ sao.

-Số là từ khi ngành chức năng phát hiện rồi khởi tố, điều tra vụ “đại án Việt Á” đến nay cũng khá lâu, thông tin về mọi tình tiết trong vụ án này cũng đầy rẫy, nhất là những vụ “ơn nghĩa” với nhau bằng quà cáp, huê hồng trị giá bạc tỷ thì phải nói là đầy rẫy, đọc phát ớn thôi.

Vậy mà nay có tin quan chức duy nhất mạnh dạn từ chối tiền bồi dưỡng, tiền lót tay, tiền cảm ơn gì đó tôi thấy cảm động quá. Thời buổi đầy rẫy tham nhũng, tiêu cực mà có một người nói không với chuyện xấu xa ấy quả là đáng khen thật chứ ông hả!

-À, ông muốn nói đến trường hợp một giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (gọi tắt là CDC) ở tỉnh giáp ranh tỉnh mình không nhận tiền “bồi dưỡng” của tay Phan Quốc Việt, Tổng Giám đốc Công ty Việt Á đó chứ gì?

-Đúng rồi. Vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã làm rõ nhiều cán bộ ở địa phương có hành vi vi phạm pháp luật trong đại án Việt Á. Trong đó, theo C03, thời điểm cuối tháng 4.2021 đến tháng 6.2021, sau khi dự các cuộc họp bàn về việc xét nghiệm Covid-19 tại tỉnh BD, Phan Quốc Việt chỉ đạo nhân viên vùng của Công ty Việt Á, thông báo cho kế toán trưởng tính toán chi tiền phần trăm ngoài hợp đồng, để bồi dưỡng cho các cá nhân ở CDC và Sở Y tế BD.

Kế toán trưởng Việt Á đã tính tỷ lệ chi, đưa lên nhóm “Duyệt chi VA” được Việt duyệt chi. Cụ thể, với tỷ lệ tổng mức 20%, chia ông giám đốc sở Y tế BD 7%, ông giám đốc CDC 5%, bà nhân viên phòng xét nghiệm 5%, và một ông cựu kế toán sở 3%.

Sau đợt tính lần thứ hai, Việt có bàn bạc với các nhân viên chia thêm cho ông này tỷ lệ cao hơn, cắt từ phần chia cho ông khác xuống thấp hơn vì ông này nói ông khác không giúp được gì. Trong đó nhân viên vùng đã chi cho anh cựu kế toán Sở Y tế BD tới 3 lần, tổng cộng 1,2 tỷ đồng, cho bà nhân viên phòng xét nghiệm 2 lần tổng cộng hơn 1 tỷ đồng. Điều đáng nói là nhân viên vùng của Việt Á cũng gặp trực tiếp ông giám đốc CDC tỉnh BD để chi tiền nhiều lần, song, ông giám đốc này đều không nhận.

Theo lời khai của giám đốc CDC tỉnh BD thì ông không nhận tiền “bồi dưỡng” của Việt Á là vì “bản thân ông sắp về hưu, không muốn liên quan đến tiền bạc, hoa hồng”. Số tiền ông giám đốc CDC tỉnh BD không nhận, nhân viên vùng Việt Á báo cáo với tổng giám đốc Việt Á và được chỉ đạo liên hệ với kế toán trưởng nộp vào tài khoản ngân hàng của một cá nhân khác, tổng số tiền 4,2 tỷ đồng.

Đại khái tóm tắt câu chuyện một người không nhận tiền, trong hàng mấy chục, thậm chí có thể đến hàng trăm người “trót lỡ nhúng tay” vào “chậu chàm” của Công ty Việt Á là như thế, ông nhận định về hành vi của người “tay không nhúng chàm” như thế nào, phân tích cho tôi nghe với?

-Chuyện này thì… theo Bàn Dân lý do ông giám đốc CDC tỉnh BD không nhận tiền của Việt Á là “vì bản thân sắp về hưu” chỉ là cái cớ được đưa ra khi tay nhân viên vùng của Việt Á đến đưa tiền thôi. Chứ còn bản chất của hành vi từ chối tiền ấy, theo Bàn Dân nhận định, là nhờ ông ấy hiểu được ý nghĩa chân chính của chữ “Liêm” trong bốn chữ “Cần, Kiệm, Liêm, Chính” mà sinh thời Bác Hồ kính yêu luôn dạy bảo, nhắc nhở mọi cán bộ, công chức, chiến sĩ, kể cả mọi người dân bình thường trong đất nước ta.

-Ông nói vắn tắt vậy tôi cố suy nghĩ thì chắc cũng hiểu được, nhưng… xin ông vui lòng giải thích cặn kẽ hơn cho tôi cùng thấm nhuần lời Bác dạy với?

-Trước hết, Bàn Dân hiểu, theo Bác Hồ, chữ Liêm là liêm khiết, “không tham ô và luôn luôn tôn trọng, giữ gìn của công và của dân”. Liêm còn là trong sạch, không tham lam. “Không tham địa vị, không tham tiền tài, không tham sung sướng, không ham người tâng bốc mình”. Mấy câu giải thích chữ Liêm này là trích lời của Bác trong bộ “Hồ Chí Minh toàn tập” chứ không phải Bàn Dân tự ý suy diễn đâu nghen.

Rõ ràng “khi sắp về hưu ông giám đốc CDC ấy không nhận tiền”, tức là ông muốn giữ mình trong sạch cho đến cuối đời công tác của ông. Điều đó cũng nói lên rằng từ trước tới nay, từ khi mới vào làm việc Nhà nước hồi trẻ, cho đến lúc già sắp về hưu, ông vẫn không tham lam của công, của tư gì hết. Đã giữ gìn được mấy chục năm như vậy rồi, chẳng lẽ giờ này, sắp từ giã quan trường rồi ông lại tham lam để phải đánh đổi sự nghiệp cả đời trong sạch của mình hay sao?

-Ông giải thích như vậy tôi nghe thấm rồi, hy vọng là những người giữ mình được đến cuối đời, đúng hơn là suốt cuộc đời cũng nhiều lắm, chứ không phải chỉ một ông giám đốc trong vụ đại án này!   

Bàn Dân