BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chi hội trưởng “đầu tàu” 

Cập nhật ngày: 20/08/2017 - 07:24

BTN - Năm nay 55 tuổi, Chi hội trưởng Nguyễn Thị Chi Sư vẫn rất nhiệt tình trong vai trò “đầu tàu” của mình. Chị cho biết sắp tới sẽ triển khai mô hình trồng rau sạch cho hội viên trong Chi hội mình. Qua đó, có thể hỗ trợ chị em tăng thu nhập, ổn định cuộc sống.

Chị Sư (giữa) cùng các hội viên tập trung ve chai, phế liệu đã thu gom về văn phòng khu phố 3 để bán.

Năm 1998, khi thị trấn Dương Minh Châu được thành lập thì chị Nguyễn Thị Chi Sư cũng được chọn làm Tổ trưởng Tổ Phụ nữ số 2 thuộc khu phố 3. Sau bao năm tích cực công tác, năm 2009, chị được hội viên tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 3.

Chị kể: “Từ ngày làm Chi hội trưởng, tôi có điều kiện đi thực tế và tiếp xúc với các gia đình hội viên nhiều hơn. Vì vậy, tôi đã chứng kiến không ít cảnh đời khó khăn, thiếu thốn. Từ đó, tôi nghĩ đến việc phát động những mô hình hoạt động giúp đỡ các chị em”.

Nghĩ sao làm vậy, đầu năm 2010, chị Sư phát động phong trào nuôi heo đất tiết kiệm để tạo điều kiện cho các chị em nghèo có vốn sản xuất, chăn nuôi hoặc buôn bán nhỏ. Có 25 chị tham gia mô hình này. Mỗi ngày, mỗi hội viên tiết kiệm tiền chợ 3.000 đồng bỏ vào heo đất.

Hằng tháng, các chị sẽ khui heo, lấy tiền giúp cho hội viên khó khăn để có vốn làm ăn. Ðến năm 2013, Chi hội tiếp tục thực hiện mô hình góp vốn xoay vòng với 30 chị tham gia. Cứ 15 ngày, mỗi người tham gia góp vào 100.000 đồng.

Số tiền này sẽ được trao cho một người bốc trúng lá thăm may mắn. Tính đến nay, mô hình này đã trợ giúp cho hơn 200 người có thêm nguồn lực để phát triển kinh tế gia đình.

Tiếp theo, năm 2015, Chi hội của chị Sư cho ra mắt thêm mô hình Tổ hỗ trợ con giống. Bằng cách vận động sự ủng hộ của số hội viên khá giả và các mạnh thường quân, nguồn quỹ của Chi hội thu về 6 triệu đồng.

Từ số tiền này, Chi hội đã mua 400 con gà con giống để hỗ trợ cho 2 gia đình hội viên nghèo chăn nuôi. Khi gà lớn, người nuôi bán gà xong mới trả lại vốn để Chi hội tiếp tục hỗ trợ cho hộ khác bằng cách tương tự. Qua gần 3 năm vận động gây quỹ, Chi hội đã hỗ trợ được 13 gia đình hội viên với 1.000 con gà con giống, 16 con heo giống và 1 con bò sinh sản.

Ðầu năm 2016, Chi hội Phụ nữ khu phố 3 lại tổ chức ra mắt mô hình thu gom ve chai, phế liệu. Ðây là mô hình vừa góp phần bảo vệ môi trường, vừa tạo ra nguồn quỹ hoạt động cho Chi hội. Ðể thực hiện mô hình này, chị Sư vận động các hội viên trong Chi hội bỏ công phân loại các loại ve chai, phế liệu như bọc ni-lông, chai nhựa, vỏ lon bia… tại nhà.

Hằng tháng, Chi hội cử hội viên đến tận nhà thu gom và đem bán gây quỹ. Từ số tiền thu được, Chi hội dùng để trao học bổng Trần Thị Sanh cho các em học sinh nữ là con của hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Mới đây, chị Sư bỏ ra số tiền 10 triệu đồng để góp vào cho đủ mua một con bò sinh sản trị giá 22,5 triệu đồng giúp cho một hội viên nghèo.

Từ hiệu quả của những mô hình do Chi hội Phụ nữ khu phố 3 thực hiện, Hội LHPN thị trấn Dương Minh Châu đã nhân rộng ra cho các chi hội khác, tạo điều kiện hỗ trợ các chị em hội viên, phụ nữ khó khăn ở địa phương vươn lên trong cuộc sống.

Năm nay 55 tuổi, Chi hội trưởng Nguyễn Thị Chi Sư vẫn rất nhiệt tình trong vai trò “đầu tàu” của mình. Chị cho biết sắp tới sẽ triển khai mô hình trồng rau sạch cho hội viên trong Chi hội mình. Qua đó, có thể hỗ trợ chị em tăng thu nhập, ổn định cuộc sống.

HT