BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gặp tác giả “Người đàn bà nhặt nỗi buồn” 

Cập nhật ngày: 29/01/2018 - 08:01

BTN - Có người đàn bà/ đi qua mùa đông nhặt nỗi buồn rớt lại/ thời xuân thì thơm tho ai đã hái/ suốt một thời con gái/ nổi trôi với tình yêu vụng dại/ thả cuộc đời vào những vũng mưa…

Nhà thơ Mai Tuyết và tập thơ “Người đàn bà nhặt nỗi buồn”.

Ðó là khổ thơ đầu trong bài thơ “Người đàn bà nhặt nỗi buồn”. Tên bài thơ cũng là tên tập thơ đầu tay của nhà thơ nữ Mai Tuyết (Nhà xuất bản Hội Nhà Văn ấn hành vào cuối năm 2016). Tập thơ này vừa đoạt giải B Giải thưởng văn học nghệ thuật năm 2017 của Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam.

Những ngày đầu năm mới 2018, chúng tôi gặp nhà thơ Mai Tuyết khi chị vừa đi nhận giải thưởng ở thủ đô Hà Nội trở về. Niềm vui, nỗi xúc động vẫn còn hiện rõ trên khuôn mặt của chị. Nhà thơ kể cho chúng tôi nghe về công việc, về những năm tháng vất vả trong quãng đời đã qua, về tình yêu chị dành cho thơ...

 Nhà thơ Mai Tuyết tên đầy đủ là Thành Mai Tuyết, sinh năm 1960. Chị yêu văn thơ từ lúc còn nhỏ, thời còn đi học. Nhưng đến năm 2013, chị mới bắt đầu sáng tác thơ, chủ yếu viết về kỷ niệm trường lớp, tình yêu và chỉ đăng trên facebook cá nhân của mình.

Như một cơ duyên, cũng qua trang facebook, chị được nhiều nhà thơ biết đến cùng trò chuyện, trao đổi về văn thơ. Họ động viên chị tiếp tục sáng tác. Chị còn nhớ năm 2014, bài thơ “Tháng ba” của chị được đăng trên Báo Tây Ninh, sau đó chị mạnh dạn cộng tác ở mảng thơ với nhiều tờ báo, tạp chí trong nước.

Từ năm 2013 đến 2015, Mai Tuyết viết được khá nhiều bài thơ, năm sau chị tập hợp chúng lại để xuất bản. Ðó chính là “Người đàn bà nhặt nỗi buồn” ra đời năm 2016. Cùng năm này, nhà thơ Mai Tuyết đã giành giải Nhì về thơ trong cuộc thi sáng tác do Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh nhà tổ chức, nhân chào mừng Tây Ninh- 180 năm hình thành và phát triển.

Tháng 9.2017, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam có thông báo về việc xét giải thưởng văn học nghệ thuật hằng năm. Lần này, Tây Ninh có 2 tác phẩm được chọn tham gia giải. Trong đó “Người đàn bà nhặt nỗi buồn” của Mai Tuyết đã vượt qua 52 tác phẩm thơ của các cây bút trong cả nước để giành giải B (không có giải A). Tập thơ được Ban tổ chức đánh giá giàu cảm xúc về tình yêu và cuộc sống.

Trước đó, nhà thơ Mai Tuyết không dám nghĩ tập thơ của mình sẽ đoạt giải cao, đến khi nhận được thông báo giải thưởng chị  mới vỡ oà cảm xúc. Giải thưởng ấy như một chất xúc tác, tiếp thêm cho chị nguồn cảm hứng để tiếp tục lao động sáng tác.

Với niềm đam mê sáng tác không ngừng nghỉ của mình, chị lại vừa cho ra đời tập thơ thứ hai, có tựa đề “Sợi tóc nghiêng” và đang trong giai đoạn hoàn chỉnh một tập thơ khác có tên là “Thời gian không màu”.

Chúc mừng “Người đàn bà nhặt nỗi buồn”, chúc mừng nhà thơ Mai Tuyết, mong rằng chị sẽ tiếp tục gặt hái quả ngọt sau những ngày tháng miệt mài, chăm chỉ vun xới trên mảnh đất văn chương của mình.

Tố Tuấn