BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hơn 30 năm “vác tù và hàng tổng” 

Cập nhật ngày: 18/03/2020 - 09:07

BTNO - Trưởng ấp Phạm Văn Căng là một trong những đảng viên tiêu biểu được Tỉnh ủy tặng bằng khen đảng viên đạt tiêu chuẩn “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền (2015-2019)”.

Sự ghi nhận này là kịp thời và xứng đáng với những cống hiến của ông đối với công tác xây dựng Đảng, xây dựng nông thôn mới ở ấp Xóm Mới 2, xã Trí Bình, huyện Châu Thành.

Ý Đảng hợp lòng dân mới được

Chúng tôi gặp ông Phạm Văn Căng trong một cuộc họp của chi bộ ấp Xóm Mới 2 về nội dung tăng cường phòng chống dịch Covid-19. Trước diễn biến phức tạp của dịch, những ngày qua chi bộ Ấp Xóm Mới 2 và trưởng ấp Phạm Văn Căng thường xuyên nắm tình hình những người ở xa về lưu trú trên địa bàn ấp; dán các nội dung tuyên truyền phòng, chống dịch của Sở Y tế cấp tại nhà văn hóa. Ấp cũng liên tục tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh để người dân Xóm Mới 2 cập nhật thông tin tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch.

Ông Phạm Văn Căng- Trưởng ấp Xóm Mới 2, xã Trí Bình, huyện Châu Thành.

Bên cạnh nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19, thời điểm này, trưởng ấp Phạm Văn Căng cùng với Ban Công tác mặt trận ấp Xóm Mới 2 tổ chức họp dân về việc nâng cấp, mở rộng một tuyến đường nông thôn mới trên địa bàn ấp. Ông Căng cho biết tuyến đường này chỉ dài 760 m nhưng rất quan trọng đối với người dân ấp Xóm Mới 2 vì nó phục vụ cho nhu cầu vận chuyển nông sản.

“Trước đây con đường này là đường đất nhỏ, xe vận chuyển mía, mì đi lại rất khó khăn. Khi có chủ trương của trên đầu tư làm con đường, chúng tôi đã tổ chức họp dân để bàn bạc, thống nhất việc làm đường. Rất mừng là 12 hộ bị ảnh hưởng giải phóng mặt bằng, buộc phải phá bỏ 1 số diện tích mía, mì đều chấp thuận không đền bù. Hiện tại tuyến đường này đã đổ xong nền hạ, chuẩn bị đổ cứng thuận tiện cho việc đi lại, vận chuyển nông sản của bà con trong thời gian tới”- ông Căng nói.

Đảm nhận trách nhiệm trưởng ấp Xóm Mới 2 từ năm 1986 tới nay, kinh nghiệm của trưởng ấp Phạm Văn Căng là làm bất cứ việc gì cũng phải đảm bảo dân chủ, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra. Ông Căng chia sẻ: “Qua sự chỉ đạo của trên, làm bất kỳ tuyến đường nông thôn mới hay công trình gì trên địa bàn ấp, chúng tôi đều họp dân, thống nhất cách làm và dân ký vào biên bản rồi mới triển khai chứ chưa bao giờ làm ngang.

Ý Đảng phải thuận lòng dân mới thực hiện được. Bản thân tôi làm trưởng ấp từ năm 1986, năm 1989 đến nay là đại biểu HĐND xã Trí Bình, trong quá trình làm việc, tôi cũng rút ra nhiều kinh nghiệm. Trước hết, chủ trương chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước phải chấp hành nghiêm túc, thực hiện chủ trương gì thì bản thân mình, gia đình mình phải làm trước để dân làm theo, chứ nói một đường làm một nẻo thì dân ai tin. Ấp Xóm Mới 2 có 12 tổ, tôi đi tới tổ nào vận động làm đường dân cũng đều phấn khởi, thực hiện tốt”.

70 tuổi dân vẫn chưa cho “nghỉ hưu”

Ngoài vai trò là trưởng ấp Xóm Mới 2, ông Phạm Văn Căng còn là thành viên Ban quản lý xây dựng nông thôn mới xã Trí Bình, phó trưởng ban phát triển xóm Ấp Mới 2. Ở vai trò nào, ông cũng luôn làm tốt trọng trách được giao, đặc biệt là làm rất tốt công tác dân vận trong thực hiện phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới. Riêng trong 5 năm gần đây, ông đã vận động người dân ấp Xóm Mới 2 hiến 20.000 m2 đất, trên 1.000 cây cao su, 500 cây mía, mì và các công trình khác trên đất khi đường giao thông đi qua, tổng giá trị vận động 250 triệu đồng.

Ông Phạm Văn Căng- Trưởng ấp Xóm Mới 2 (áo trắng, ở giữa) tham gia cuộc họp chi bộ ấp Xóm Mới 2 về công tác phòng chống dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, vận động người dân đóng góp tiền nâng cấp đường giao thông được 60 triệu đồng. Hàng năm, vận động nhân dân thực hiện nạo vét kênh mương nội đồng phục vụ tưới, tiêu; vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế, hiện nay ấp Xóm Mới 2 đã có 86% hộ dân tham gia bảo hiểm y tế. Đời sống người dân trên địa bàn ấp ngày càng nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người đạt 45 triệu đồng/năm, toàn ấp chỉ còn 6 hộ nghèo, chiếm 0,011% tổng số hộ.  

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Thanh Sơn–Bí thư Đảng ủy xã Trí Bình, huyện Châu Thành cho biết: Năm 2019, trên cơ sở chỉ đạo của Huyện ủy, đảng bộ xã Trí Bình đã họp bình xét 146 đảng viên của đảng bộ. Kết quả có 3 đảng viên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền được Tỉnh ủy tặng bằng khen, trong đó có đảng viên Phạm Văn Căng – trưởng ấp Xóm Mới 2, người làm trưởng ấp lâu năm nhất của xã Trí Bình.

Đảng viên Phạm Văn Căng là tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, có nhiều hoạt động rất nổi bật trong vận động nhân dân xây dựng nông thôn mới. Ngoài các hoạt động với vai trò trưởng ấp, đảng viên Phạm Văn Căng cũng có nhiều đóng góp trong công tác Đảng, nhất là phát triển đảng viên mới trên địa bàn ấp. Đây là cơ sở quan trọng để góp phần xây dựng đảng bộ xã Trí Bình ngày càng vững mạnh hơn.

Con đường nông thôn mới dài 760m ở ấp Xóm Mới 2 đã được đổ xong nền hạ, chuẩn bị đổ cứng tạo thuận lợi cho việc vận chuyển nông sản.

34 năm làm trưởng ấp Xóm Mới 2, ông Phạm Văn Căng đã được nhận rất nhiều bằng khen, giấy khen các cấp khen thưởng. Điển hình như ba bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh về thành tích xuất sắc 10 năm (2010-2020) thực hiện phong trào thi đua “Tây Ninh chung sức xây dựng Nông thôn mới”, về thành tích xuất sắc trong hoạt động HĐND nhiệm kỳ 2011-2016, về thành tích xuất sắc trong 15 năm (2000-2015) thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Mới đây nhất, ông được Tỉnh ủy Tây Ninh tặng bằng khen đảng viên đạt tiêu chuẩn “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền (2015-2020).

Bên cạnh những ghi nhận của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp, sự ghi nhận, tình cảm yêu mến của nhân dân đối với trưởng ấp Phạm Văn Căng cũng không kém phần quan trọng. Đó là động lực để ông tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ, tâm huyết của mình trong quá trình xây dựng nông thôn mới của ấp Xóm Mới 2.  

“Trưởng ấp Hai Căng là số 1. Đường sá, cầu cống hư hỏng là ông đi kiểm tra, đề xuất trên sửa chữa. Gia đình có việc cần ông giúp là ông tới liền, có người bị bệnh, đau ốm là ông chỉ thuốc này thuốc kia. Dân ở đây mến ông Hai nhiều, nên giờ nói ổng về hưu đâu có được đâu, kêu nài ổng làm đến khi nào không còn sức làm nữa mới thôi” – bà Nguyễn Thị Mén, người dân ấp Xóm Mới 2, xã Trí Bình, huyện Châu Thành nói.

Phương Thuý