BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hướng dẫn doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất tổ chức sản xuất trong trạng thái bình thường mới 

Cập nhật ngày: 23/10/2021 - 17:25

BTNO - Ngay 22.10, Ban quản lý Khu Kinh tế tỉnh ban hành hướng dẫn một số nội dung cụ thể của Kế hoạch số 3676/KH-UBND để các doanh nghiệp trong khu kinh tế, khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện.

Doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất xét nghiệm định kỳ cho công nhân trong quá trình hoạt động sản xuất. Ảnh minh họa

Theo hướng dẫn, doanh nghiệp chủ động, linh hoạt xây dựng kế hoạch/phương án (tổ chức lại sản xuất kinh doanh, khôi phục sản xuất, phương án lưu trú, phương án di chuyển của người lao động) và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp bảo đảm phòng chống dịch Covid-19.

 Cụ thể  đối doanh nghiệp ở địa bàn cấp độ 1 (nguy cơ thấp – vùng bình thường mới) tương ứng màu xanh đối với công nhân, người lao động  phải bảo đảm 5K (Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế).

Khai báo y tế điện tử hàng ngày qua mã QR (PC-Covid); tuân thủ hướng dẫn và các biện pháp xử lý của cơ quan chức năng khi phát hiện F0 trong quá trình hoạt động sản xuất. Điều đáng chú ý là được phép đi bằng phương tiện cá nhân đến nơi làm việc khi đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng.

Đối với người sử dụng lao động (doanh nghiệp) phải xây dựng kế hoạch/phương án và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19; bảo đảm giãn cách trong quá trình sản xuất; thành lập tổ y tế để giám sát yếu tố dịch tễ trong quá trình sản xuất; phối hợp các ngành chức năng xử lý khi phát hiện F0 trong quá trình sản xuất.

Đồng thời khuyến khích, định kỳ 2 tuần/lần xét nghiệm cho nhóm người có nguy cơ bằng test nhanh kháng nguyên hoặc PCR mẫu gộp (tối đa gộp 10); Bố trí xe đưa đón nếu trường hợp công nhân, người lao động ở địa bàn có cấp độ dịch 3,4.

 Doanh nghiệp ở địa bàn cấp độ 2 (nguy cơ trung bình) tương ứng màu vàng: hoạt động bảo đảm các điều kiện của cấp độ 1 và bổ sung điều kiện như định kỳ 2 tuần/lần xét nghiệm cho nhóm người có nguy cơ bằng test nhanh kháng nguyên hoặc PCR mẫu gộp (tối đa gộp 10) tối thiểu 10% số công nhân, người lao động tham gia sản xuất.  

Doanh nghiệp triển khai thực hiện hoạt động sản xuất phù hợp. Ảnh minh họa

Doanh nghiệp ở địa bàn cấp độ 3 (vùng nguy cơ cao) tương ứng màu cam: cá nhân hạn chế đi lại, người dân di chuyển khi thật sự cần thiết, hoạt động  bảo đảm các điều kiện của cấp độ 1 và điều chỉnh, bổ sung điều kiện 100% công nhân, người lao động đi làm phải tiêm đủ 2 mũi vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng. Định kỳ 2 tuần/lần xét nghiệm cho nhóm người có nguy cơ bằng test nhanh kháng nguyên hoặc PCR mẫu gộp (tối đa gộp 10) tối thiểu 10% số công nhân, người lao động tham gia sản xuất.

Ban quản lý Khu Kinh tế tỉnh khuyến cáo, hoạt động sản xuất kinh doanh theo mô hình “3 tại chỗ” hoặc tổ chức đưa đón ngƣời lao động.

Điều đáng lưu ý là doanh nghiệp ở địa bàn cấp độ 4 (vùng nguy cơ rất cao) tương ứng màu đỏ phải hoạt động sản xuất kinh doanh theo mô hình “3 tại chỗ” hoặc tạm dừng hoạt động.

100% công nhân, người lao động đi làm phải tiêm đủ 2 mũi vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng. Đồng thời định kỳ 1 tuần/lần xét nghiệm cho nhóm người có nguy cơ bằng test nhanh kháng nguyên hoặc PCR mẫu gộp (tối đa gộp 10) tối thiểu 20% số công nhân, người lao động tham gia sản xuất.

Tấn Hưng