BAOTAYNINH.VN trên Google News

Câu chuyện cuối tuần:

Lại chuyện “đường lưỡi bò” 

Cập nhật ngày: 06/07/2023 - 23:45

BTN - Hình ảnh bản đồ đã được chụp lại và lan truyền rầm rộ, báo chí lên tiếng, Thanh tra Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã vào cuộc xác minh

- Lóng rày, Tư mày bỏ Năm bơ vơ, rủ rê cà phê, cà pháo hổng đi, đành ra phố ăn đêm ngoài Chợ cũ làm “ba hột” với mấy bạn già trong xóm. Có chuyện vầy, mấy chả ngà ngà rồi bàn tán chuyện tụi nhỏ rần rần lên mạng xã hội phản đối vụ phim ảnh với đại nhạc hội gì đó mà có cài cắm bản đồ có hình ảnh “đường lưỡi bò”, còn gọi là đường chín đoạn phi pháp mà Trung Quốc tự vạch ra trên biển Đông. Tiếng là Năm “Thời sự” mà hiểu ba mớ, kỳ quá Tư!

- À, là vụ phim “Barbie” - bộ phim người đóng đầu tiên về búp bê Barbie nổi tiếng, có ngân sách sản xuất lên tới 100 triệu USD với sự góp mặt hai ngôi sao Hollywood đình đám Margot Robbie và Ryan Gosling. Phim có kế hoạch phát hành toàn cầu, trong đó có Việt Nam từ ngày 21.7.

Phải công nhận mọi người tinh mắt thiệt, phim mới công bố trailer thôi mà đã thấy bản đồ nhỏ xíu có hình ảnh “đường lưỡi bò”, thế là lên mạng xã hội phản đối ngay. Mấy hôm trước, Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành xác nhận với báo chí là bộ phim đã bị cấm chiếu trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Đây đâu phải lần đầu tiên Việt Nam mình cấm chiếu những bộ phim có hình ảnh “đường lưỡi bò”. Trước đó, phim hoạt hình “Everest: Người tuyết bé nhỏ” từng bị rút khỏi rạp; phim “Uncharted” (Thợ săn cổ vật) cũng bị cấm chiếu vì lý do tương tự.

- Còn vụ đại nhạc hội của nhóm nhạc Hàn Quốc, nghe đâu là idol của giới trẻ mê âm nhạc nước mình?

- Phải khen tụi nhỏ lần nữa, hễ đụng tới chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, idol gì cũng “miễn tiếp”, dù không ít đứa bỏ ra hơn chục triệu đồng để đặt vé. Kể ra cũng oan cho nhóm nhạc nữ nổi tiếng này, do đơn vị tổ chức đại nhạc hội Born Pink World Tour Hanoi là Công ty iMe Entertainment đăng bản đồ “đường lưỡi bò” ngay trên website chính thức; trên Fanpage của iMe Vietnam, đường link dẫn đến website này cũng được gắn trong phần giới thiệu.

Vừa phát hiện, tụi nhỏ phẫn nộ, kêu gọi “tẩy chay” Born Pink World Tour Hanoi. Website của Công ty iMe Entertainment buộc phải thông báo đang bảo trì, đường link cũng đã được gỡ khỏi Fanpage. Tuy nhiên, hình ảnh bản đồ đã được chụp lại và lan truyền rầm rộ, báo chí lên tiếng, Thanh tra Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã vào cuộc xác minh.

- “Thâm” thiệt! Mà qua mấy vụ như vầy mới thấy ý thức về độc lập, chủ quyền của tụi nhỏ ngày càng được nâng cao, thời buổi 4.0 là phải vậy!

- Chuyện “đường lưỡi bò” hay đường chín đoạn, Việt Nam đã khẳng định “hàng tỷ lần”, đó là yêu sách phi pháp. Trả lời câu hỏi của báo chí về việc cấm chiếu phim “Barbie” và đêm nhạc của BlackPink, mới thất thì, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng nhấn mạnh: “Quan điểm của Việt Nam về yêu sách đường chín đoạn là rõ ràng nhất quán và đã được nói rõ rất nhiều lần. Việc quảng bá, sử dụng các sản phẩm ấn phẩm có đường chín đoạn tại Việt Nam là vi phạm các quy định của Việt Nam và không được chấp nhận”.

Đ.H.T