BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bán vé số nuôi ước mơ 

Cập nhật ngày: 22/10/2017 - 08:50

BTN - Lớn lên trong một gia đình nghèo đông anh em, cuộc sống hằng ngày của em Trần Vũ Luân, học sinh lớp 5A, Trường tiểu học Phước Minh B (xã Phước Minh, huyện Dương Minh Châu) vất vả hơn nhiều so với các bạn cùng trang lứa. Sau mỗi buổi đi học về, Luân phải tranh thủ đi bán vé số dạo để kiếm tiền phụ giúp gia đình. Ðiều đáng quý là trong hoàn cảnh hết sức khó khăn như vậy, cậu học trò nhỏ vẫn cố gắng đến trường.

Công việc mỗi ngày của Luân.

Tài sản đáng giá nhất của gia đình Luân chính là căn nhà nhỏ che nắng, che mưa. Nhà không có ruộng đất, cha của Luân đi phụ việc cho một lò mì với thu nhập 220.000 đồng/ngày. Mẹ em ở nhà vá lưới thuê, mỗi ngày kiếm chừng 100.000 đồng.

Thu nhập của hai người cộng lại chỉ đủ lo cái ăn, cái mặc cho cả 5 miệng ăn trong nhà. Nhưng công việc của họ không phải lúc nào cũng có nên cái nghèo cứ bám mãi không thôi. Thấy hoàn cảnh gia đình mình quá khó khăn, Luân tranh thủ thời gian ngoài giờ học, phụ giúp ba mẹ kiếm tiền bằng cái nghề rong ruổi khắp nơi. Cậu bé chia sẻ: “Nhiều bữa đi bán vé số gặp các bạn học, em cũng cảm thấy e ngại. Nhưng nghĩ lại mình có làm việc gì xấu đâu, vậy là đi bán tiếp”. Mỗi ngày đi bán vé số, Luân kiếm được từ 80.000 đến 100.000 đồng. Tiền bán vé số em đưa cho mẹ mua gạo và dành ra một ít để mua dụng cụ học tập. Ngoài thời gian đi học và bán vé số, Luân còn nấu cơm, rửa chén, quét nhà… để đỡ bớt việc nhà cho mẹ. Vì vậy, chỉ buổi tối em mới rảnh để học bài và giải bài tập. Ở lớp, giờ nghỉ giải lao, trong khi các bạn vui chơi, cậu bé Trần Vũ Luân lại chăm chú học bài. Em đã 4 năm liền đạt thành tích học tập từ khá đến giỏi. Bên cạnh việc học tốt, Luân lại còn khéo tay, cậu bé đã đem về cho Trường tiểu học Phước Minh B 1 giải Nhì tại cuộc thi vẽ tranh huyện Dương Minh Châu năm học 2015-2016 và 1 giải Khuyến khích tại Hội thi Dán lồng đèn năm học này.

Ước mơ của Luân là sau này sẽ trở thành sĩ quan biên phòng, làm nhiệm vụ canh giữ biên cương Tổ quốc. Nhưng đó là chuyện tương lai, còn trước mắt, cậu bé nhà nghèo vẫn ngày ngày vừa đi học, vừa bán vé số dạo.

HT