BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cải thiện chiều cao và có số cân nặng hợp lý 

Cập nhật ngày: 11/12/2017 - 20:05

BTN - Hỏi: Nam, 14 tuổi, cao 1,46m, nặng 64kg. Tôi biết mình đang thấp và thừa cân. Có người khuyên tôi dùng thuốc giảm cân. Tôi rất muốn cải thiện chiều cao và có số cân nặng hợp lý, mong bác sĩ tư vấn cách dinh dưỡng hợp lý.

Hoàng H. (Hiệp Tân, Hoà Thành)

Đáp: Bạn đang ở độ tuổi phát triển nhanh về chiều cao và còn phát triển đến năm 23 tuổi. Ngoài ra, chiều cao còn phụ thuộc vào các yếu tố như di truyền, dinh dưỡng, tập luyện và giấc ngủ. Nếu chiều cao do yếu tố di truyền thì không thể thay đổi được. Bạn có thể áp dụng một số biện pháp để cải thiện chiều cao như sau:

-Áp dụng một chế độ dinh dưỡng hợp lý: Calcium ở các thực phẩm như tôm, cua, cá, rau xanh... có vai trò quan trọng đối với quá trình phát triển của xương và chiều cao. Hoa quả tươi và rau xanh chứa tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết giúp bạn tăng trưởng chiều cao.

Ngoài ra, các sản phẩm từ sữa như sữa tươi, pho mát, sữa chua... cũng rất giàu chất calcium. Tránh ăn các thực phẩm và đồ uống có hại cho sức khoẻ, như đồ ăn nhanh, rượu, cà phê... Song, việc bạn muốn giảm cân thì cũng không nên ăn kiêng quá mức sẽ không đủ chất để phát triển chiều cao được.

-Tập thể dục thường xuyên, đều đặn 30-45 phút mỗi ngày giúp xương và cơ phát triển lớn hơn. Bạn nên luyện tập các môn thể thao tăng trưởng chiều cao như: bóng rổ, cầu lông, bơi lội, xà đơn, chạy bộ.

-Ngủ nghỉ điều độ: Chiều cao phát triển tốt nhất trong khi nghỉ ngơi và trong khi ngủ. Cố gắng ngủ ít nhất từ 8-10 giờ/tối, trong một không gian yên tĩnh, bởi vì khi ngủ hormon tăng trưởng (Growth hormone, viết tắt GH) sản sinh ra nhiều nhất. Đây là hormon để phát triển thêm chiều cao.

Về thuốc giảm cân hiện có 3 nhóm: Nhóm gây chán ăn chứa các chất trên sẽ tác động lên hệ thần kinh trung ương làm mất cảm giác đói, ăn mất ngon, chán ăn, mất ngủ… Điều này sẽ dẫn đến hệ quả là làm giảm khẩu phần ăn và giảm cân. Đây là loại thuốc được sử dụng phổ biến nhất, tuy nhiên, lại gây ra những tác dụng phụ cực nguy hiểm.

Nếu chúng ta quá lạm dụng, nó có thể gây nghiện, từ đó dẫn tới việc sử dụng ma tuý. Khi ngưng dùng, bạn có thể rơi vào trạng thái rối loạn tâm lý, chán nản… Nhóm làm no ống tiêu hoá không thấy đói nhưng lại gây trướng bụng, đầy hơi. Nhóm tăng cường chuyển hoá các chất gây béo. Loại thuốc này có chứa nội tiết tố tuyến giáp thyroxin, là một chất có khả năng làm gia tăng chuyển hoá chất béo bên trong các tế bào, từ đó giảm đi lượng mỡ trong cơ thể.

Tuy nhiên, loại thuốc này chỉ có tác dụng với chứng béo phì do thiếu lượng thyroxin gây ra. Việc sử dụng bừa bãi không chỉ vô tác dụng mà còn gây nguy hại cho tim, làm ức chế chức năng tuyến giáp, gây bướu cổ… Nên hạn chế giảm cân bằng thuốc mà thay bằng các hình thức khác an toàn hơn như ăn uống lành mạnh, luyện tập thể dục thể thao đều đặn.

BS LÊ TRUNG NGÂN