Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

TRẢ LỜI ĐƠN CỦA BÀ LÊ THỊ HOA:

Cần chứng minh người phải thi hành án có điều kiện thi hành 

Cập nhật ngày: 20/06/2018 - 14:32

BTN - Qua tìm hiểu, được biết, ngày 27.9.2016, Chi cục THADS Thành phố có văn bản gửi cho bà Hoa xác định “bà Thân chưa có điều kiện thi hành án”, trên cơ sở biên bản xác minh về tài sản ngày 27.9.2016 của chấp hành viên.

Bà Lê Thị Hoa.

Theo đơn trình bày của bà Lê Thị Hoa (SN 1960, ngụ phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh), năm 1995, bà có nhận sang nhượng một phần đất ruộng 615m2 của bà Huỳnh Thị Phước với giá 5 chỉ vàng 24K. Giấy sang nhượng đất viết tay, chưa được chứng thực theo quy định. Sau đó, bà Hoa quản lý và sử dụng phần đất trên. Tuy nhiên, trên thực tế, con của bà Phước là Nguyễn Thị Hồng Loan lại là người đứng tên QSDÐ từ năm 1994.

Một thời gian sau, bà Loan sang nhượng phần đất trên cho bà Nguyễn Thị Thân. Quá trình sang nhượng đất vẫn không thực hiện thủ tục sang tên, tách thửa, bà Thân giữ giấy chứng nhận QSDÐ, nhưng đứng tên QSDÐ vẫn là bà Loan. Sau khi hay tin thửa đất mình đang sử dụng bị người khác mua bán, bà Hoa nộp đơn khởi kiện ra TAND thị xã Tây Ninh (nay là TAND thành phố Tây Ninh).

Quyết định công nhận sự thoả thuận giữa các đương sự của TAND Thị xã ngày 2.10.2013 nêu rõ: “bà Nguyễn Thị Thân đại diện cho gia đình bà Huỳnh Thị Phước có trách nhiệm giao cho bà Lê Thị Hoa 24 triệu đồng vào ngày 10.12.2013. Bà Hoa có trách nhiệm giao QSDÐ diện tích 615m2 cho bà Loan vào ngày 10.12.2013… Bà Loan là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đã đồng ý với quyết định trên của Toà án”.

“Ngày 24.1.2014, tôi đã nộp đơn đến Chi cục THADS Thị xã yêu cầu thi hành án. Sau đó, Chi cục THADS Thị xã ra quyết định thi hành án. Tuy nhiên, đến nay, bà Thân vẫn chưa chịu giao tiền cho tôi. Cơ quan Thi hành án dân sự vẫn không tiến hành các bước thủ tục tiếp theo để buộc bà Thân thực hiện quyết định của Toà án. Theo tôi, trường hợp bà Thân không trả được tiền, bà cũng phải có trách nhiệm sang tên và tách thửa đất cho tôi”, đơn của bà Hoa trình bày.

Bà Hoa cho biết, hiện tại, bà Thân đã đem giấy CNQSDÐ (vẫn còn đứng tên của bà Loan) cầm cố cho ông T. Do không thu hồi được nợ, ông T yêu cầu bà Thân phải sang tên thửa đất trên để trừ nợ. Việc sang tên thửa đất đang diễn ra, bà Hoa phát hiện nên gửi đơn yêu cầu cơ quan chức năng ngăn chặn không cho bà Thân tẩu tán tài sản.

Qua tìm hiểu, được biết, ngày 27.9.2016, Chi cục THADS Thành phố có văn bản gửi cho bà Hoa xác định “bà Thân chưa có điều kiện thi hành án”, trên cơ sở biên bản xác minh về tài sản ngày 27.9.2016 của chấp hành viên.

Ðược biết, theo quy định, khi nào bà Hoa chứng minh được bà Thân có tài sản thi hành án, thông báo ngay cho cơ quan Thi hành án để cơ quan này xử lý theo quy định. Mặt khác, Chi cục THADS Thành phố cũng có trách nhiệm xác minh định kỳ 6 tháng một lần về điều kiện thi hành án của bà Thân.

QUỐC SƠN