Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Điều trị, cai nghiện ma tuý:

Cần sự quan tâm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội 

Cập nhật ngày: 07/09/2019 - 00:18

BTN - Dù công tác cai nghiện tại gia đình, cộng đồng được chính quyền các cấp quan tâm, chú trọng nhưng thực tế, gặp không ít khó khăn. Có người không muốn tiếp xúc với chính quyền địa phương, không tự nguyện đến trạm y tế đăng ký cai nghiện.

Bệnh nhân được khám và tư vấn sức khoẻ tại Cơ sở Điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone TP.Tây Ninh.

Với đường biên giới dài hơn 240km, địa hình bằng phẳng, nhiều đường mòn, lối mở, tình hình tội phạm về ma tuý ở Tây Ninh diễn biến phức tạp, do vậy, việc mua bán và sử dụng trái phép chất ma tuý rất khó kiểm soát. Tính đến ngày 15.7.2019, tổng số người nghiện ma tuý, người nghi nghiện ma tuý có hồ sơ quản lý trên địa bàn tỉnh là 5.278 người (tăng 1.242 người). Việc điều trị, cai nghiện ma tuý ngày càng khó khăn, đòi hỏi sự quan tâm đặc biệt của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.   

Cai nghiện tại gia đình, cộng đồng gặp nhiều khó khăn

Theo Công an tỉnh, hiện nay, tổng số người cai nghiện ma tuý tại gia đình, cộng đồng là 206 người, trong đó đang cai nghiện tự nguyện tại cộng đồng là 56 người, cai nghiện tự nguyện tại gia đình là 75 người, cai nghiện bắt buộc tại cộng đồng là 75 người. 

Công an xã Thái Bình, huyện Châu Thành cho biết, địa phương đang quản lý 23 đối tượng vi phạm hành chính về sử dụng ma tuý trái phép. Thời gian qua, Công an xã thường đến gia đình có người nghiện để vận động, thông báo vi phạm, yêu cầu phối hợp để quản lý và báo cáo với cơ quan Công an khi phát hiện dấu hiệu đối tượng tiếp tục sử dụng ma tuý. Tính đến thời điểm này, đa phần gia đình có người nghiện đều phối hợp tốt, số đối tượng quản lý được lực lượng Công an kiểm tra thường xuyên, chưa phát hiện tái nghiện. 

Đại diện UBND thị trấn Gò Dầu cho biết, thị trấn là trung tâm của huyện, nơi giao nhau giữa đường Xuyên Á và quốc lộ 22B, cửa ngõ nối liền TP. Hồ Chí Minh sang Campuchia. Các loại tội phạm ma tuý thường lợi dụng “điều kiện thuận lợi” này để xâm nhập, trung chuyển ma tuý từ Campuchia về TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh khác. Ông Nguyễn Đoàn Dũng - Trưởng Công an Thị trấn cho hay, thời gian qua, tình hình người nghiện, sử dụng trái phép chất ma tuý trên địa bàn có chiều hướng gia tăng.

Số người nghiện có hồ sơ đang quản lý là 181 đối tượng, nhưng có thể đây chỉ là “phần nổi”, số chưa phát hiện còn khá nhiều. Đối tượng nghiện ngày càng trẻ hoá, tập trung từ 16 - 30 tuổi. 6 tháng đầu năm, Công an thị trấn Gò Dầu đã mời làm việc, thử test nhanh 163 đối tượng. Hiện có 12 đối tượng cai nghiện tại gia đình và 18 đối tượng uống thuốc Methadone.   

Dù công tác cai nghiện tại gia đình, cộng đồng được chính quyền các cấp quan tâm, chú trọng nhưng thực tế, gặp không ít khó khăn. Có người không muốn tiếp xúc với chính quyền địa phương, không tự nguyện đến trạm y tế đăng ký cai nghiện. Nhiều người thiếu quyết tâm, không hợp tác, chưa tạo điều kiện cho tổ công tác cai nghiện tại gia đình, cộng đồng thực hiện đúng quy trình. Gia đình có người nghiện buông lỏng, không phối hợp với địa phương quản lý, giáo dục, giúp đỡ con em mình cai nghiện. Cơ sở vật chất hạn chế, thiếu kinh phí phục vụ cho công tác cắt cơn, giải độc, đa số chỉ hoạt động theo hình thức…  

Để công tác cai nghiện ma tuý tại cộng đồng đạt hiệu quả, Công an Thị trấn đã tham mưu cho UBND thị trấn, UBND huyện thành lập Ban chủ nhiệm điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện tại cộng đồng. Từ khi thành lập, Ban chủ nhiệm đã tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện tại cộng đồng cho 30 trường hợp. Ngoài ra, UBND thị trấn thành lập tổ công tác cai nghiện ma tuý tại gia đình, cộng đồng, đội thanh niên tình nguyện, thắp sáng niềm tin để công tác cai nghiện đạt hiệu quả cao.  

Bệnh nhân được kiểm tra sức khoẻ tại cơ sở điều trị.

Điều trị nghiện bằng Methadone

Tại Tây Ninh, chương trình điều trị các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone được triển khai từ năm 2015, với 2 cơ sở ở thành phố Tây Ninh và huyện Gò Dầu. Bắt đầu từ tháng 3.2015, cơ sở điều trị tại TP.Tây Ninh đã tiếp nhận các đơn đăng ký điều trị nghiện, tiến hành khám, đánh giá, tư vấn và làm xét nghiệm cho bệnh nhân theo đúng quy định của Bộ Y tế.  

Quá trình cai nghiện bằng Methadone cũng gặp nhiều khó khăn. Người nghiện ma tuý ở rải rác các huyện chưa tiếp cận được với chương trình, còn ngại lộ diện không dám tham gia điều trị do sợ bị phân biệt đối xử của cộng đồng. Tỷ lệ bệnh nhân bỏ dở điều trị còn khá cao, do nhiều lý do như tử vong, bị bắt vào cơ sở cai nghiện, vi phạm pháp luật, nội quy cơ sở điều trị, thiếu quyết tâm, bất ổn trong gia đình, đi làm ăn xa…            

Đại diện Sở Y tế cho biết, thời gian qua, công tác điều trị thay thế bằng Methadone tại 2 cơ sở đạt kết quả tốt. Sau khi điều trị thay thế bằng Methadone, người nghiện không có các triệu chứng của hội chứng cai, nhu cầu sử dụng các chất dạng thuốc phiện giảm rõ rệt. Tỷ lệ bệnh nhân dương tính với ma tuý sau khi điều trị trên 6 tháng giảm từ 100% xuống 3,55%. Tỷ lệ bệnh nhân có việc làm sau khi điều trị nghiện trên 6 tháng tăng, từ 61% bệnh nhân có việc làm, tăng lên 75,5%. Tổng số người nghiện hiện đang điều trị tại 2 cơ sở là 337 người (đạt tỷ lệ 84,25% so với chỉ tiêu 400 người được Chính phủ giao). 

Bác sĩ Nguyễn Sanh Tâm, công tác tại Cơ sở Điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone ở phường IV, TP.Tây Ninh cho biết, tính đến ngày 20.8, cơ sở có 176 bệnh nhân đang điều trị. Đơn vị làm việc cả thứ 7, chủ nhật, các ngày lễ và ngày tết; bảo quản, cấp phát thuốc theo đúng các quy định hiện hành. Hằng tháng, nhân viên tư vấn điều trị sẽ lên lịch tư vấn định kỳ cho người bệnh đang uống thuốc tại cơ sở. 

Bệnh nhân uống Methadone tại Cơ sở Điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone huyện Gò Dầu.

Bác sĩ Tâm cho biết thêm, về mặt y tế, Methadone giúp dừng hoặc giảm tần suất sử dụng ma tuý bất hợp pháp; giảm tỷ lệ tiêm chích; giảm nguy cơ lây truyền các bệnh qua đường máu như HIV, viêm gan B, C. Về mặt an ninh, an toàn và trật tự xã hội, điều trị nghiện bằng Methadone giúp giảm đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến ma tuý; hạn chế xuất hiện nhóm tội phạm về trộm cắp tài sản và tội phạm liên quan đến mua bán ma tuý, ổn định an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Người bệnh khi tham gia điều trị bằng Methadone sẽ giảm chi phí mua Heroin, bơm kim tiêm, giảm dần, tiến tới không còn lệ thuộc vào ma tuý, phục hồi sức khoẻ, ổn định tâm lý, tái hoà nhập cộng đồng. Khi dùng Methadone đúng cách, việc cai nghiện các chất dạng thuốc phiện sẽ thật sự hiệu quả.   

Được biết, để công tác cai nghiện ma tuý mang lại hiệu quả cao, thời gian tới, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tỉnh đề nghị các cơ quan chức năng tiếp tục thực hiện tốt các phương pháp điều trị đối với người nghiện ma tuý, nhất là sử dụng thuốc thay thế Methadone. Đồng thời sẽ mở thêm điểm cấp phát thuốc Methadone theo kế hoạch để tăng độ bao phủ trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho người nghiện ma tuý được điều trị bằng Methadone…

Phương Thảo - Thiên Di 


Liên kết hữu ích