BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chị em thoát nghèo là tôi vui rồi 

Cập nhật ngày: 02/12/2018 - 18:01

BTN - Nhiều năm qua, ngôi nhà của chị Nguyễn Thị Lề (43 tuổi) ở ấp Bến Cừ, xã Ninh Ðiền (huyện Châu Thành) đã trở thành nơi sinh hoạt quen thuộc của chị em hội viên, phụ nữ trong ấp.

 

Chị Lề (áo xanh, đứng giữa)

Chị Lề tham gia công tác Hội từ những ngày còn trẻ. Thấy chị hiền lành, siêng năng, tích cực tham gia công tác Hội, Hội Phụ nữ xã Ninh Ðiền đã đề nghị Hội cấp trên xét cho chị vay vốn để chăn nuôi heo. Có kiến thức chăn nuôi từ các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi heo cộng với sự chăm chỉ, chịu khó, chị Lề đã thành công trong việc nuôi heo sinh sản. Nhờ có thu nhập ổn định từ đàn heo, chị Lề đã nuôi các con ăn học, xây dựng nhà cửa khang trang, đầy đủ tiện nghi. Nhiều năm liền, chị Lề được Chủ tịch UBND xã Ninh Ðiền tặng giấy khen phụ nữ sản xuất, kinh doanh giỏi.

Kinh tế ổn định, chị Lề có thời gian tham gia công tác Hội nhiều hơn. Năm 2014, chị được chị em tín nhiệm bầu làm chi hội trưởng. Không phụ lòng chị em và tổ chức Hội đã giúp đỡ, chị Lề luôn sẵn sàng giúp đỡ phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn hơn mình, như ủng hộ học bổng Trần Thị Sanh cho trẻ em nghèo, tặng quà cho phụ nữ nghèo nhân dịp lễ, tết, ốm đau với số tiền hơn 10 triệu đồng/năm.

Với kinh nghiệm chăn nuôi, chị Lề còn hỗ trợ heo giống và truyền đạt kinh nghiệm nuôi heo cho những hội viên có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương, như gia đình chị Nguyễn Thị Ðậm, chị Lê Thị Lệ… Không chỉ vậy, chị Lề còn hỗ trợ thêm tiền trồng rau, nuôi gà cho các chị. Từ đó, gia đình chị Ðậm, chị Lệ dần ổn định cuộc sống.

Năm 2016, thấy trong ấp còn nhiều chị em chưa có việc làm, chị Lề tham mưu Hội LHPN xã thành lập “Tổ phụ nữ vần đổi công Việt Nam - Campuchia”, chị xung phong làm tổ trưởng. Chị làm đầu mối tìm việc làm cho thành viên trong tổ và cả phụ nữ Campuchia giáp ranh. Khi người chủ lao động nước Campuchia có nhu cầu thuê nhân công, chị Lề giới thiệu các chị thành viên đến làm việc và chịu trách nhiệm quản lý, thương lượng tiền công. Ngược lại, chủ lao động Việt Nam có nhu cầu thuê lao động, chị giới thiệu một số phụ nữ Campuchia sang làm việc. Nhờ vậy, chị đã giới thiệu cho hơn 300 lượt chị có việc làm (mỗi ngày công từ 150.000 đồng - 170.000 đồng).

Ngoài công tác Hội, chị Lề còn tích cực với hoạt động ở địa phương như ủng hộ tiền xây dựng nông thôn mới, tiền xây mái ấm tình thương, nhà đại đoàn kết, hỗ trợ bà con bị thiên tai… Hằng năm, vào các đợt dân vận, chị Lề còn nấu ăn, ủng hộ rau, củ, quả, vận động chị em đổ bánh xèo, nấu chè cho cán bộ, chiến sĩ thực hiện các hoạt động dân vận ở địa phương.

Chị Lê Thị Oanh, hội viên Phụ nữ ấp Bến Cừ cho biết, trước đây, gia đình chị rất khó khăn, thuộc hộ nghèo. Nhờ chị Lề đề nghị, Hội Phụ nữ cấp trên xét cho chị vay vốn của Ngân hàng Chính xã hội huyện để chăn nuôi bò. Ðồng thời, chị Lề còn vận động mạnh thường quân xây tặng cho chị Oanh căn nhà đại đoàn kết; giới thiệu cho vợ chồng chị vào làm công trong tổ đầu công. Nhờ vậy, gia đình chị đã vươn lên thoát nghèo.

Khi nói về chị Lề, chị Trần Thị Thuý Hằng, Chủ tịch Hội LHPN xã Ninh Ðiền không giấu sự tự hào: “Chị Lề là chi hội trưởng rất nhiệt tình, có trách nhiệm. Nhiệm vụ nào giao chị cũng hoàn thành. Chị Lề còn giúp cho nhiều chị em hội viên trong ấp tăng thu nhập, phát triển kinh tế, qua đó góp phần giúp phong trào Hội của xã nhiều năm liền xếp hạng cao trong huyện”.

Còn chị Lề chỉ khiêm tốn: “Lúc trước cũng nhờ Hội giúp đỡ mà cuộc sống gia đình tôi ổn định. Vì vậy, tôi nghĩ mình cần phải có trách nhiệm giúp đỡ lại những chị em khác. Thấy chị em cùng thoát nghèo là tôi vui rồi”.

Nhiều năm liền, chị Lề được Hội LHPN huyện, xã tặng giấy khen vì có thành tích trong công tác Hội; UBND huyện, xã tặng giấy khen vì có nhiều đóng góp trong công tác dân vận, trong phong trào xây dựng nông thôn mới, trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thư Trà