BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cô bé nghèo 9 năm liền học giỏi 

Cập nhật ngày: 24/11/2017 - 08:13

BTN - Vượt qua những khó khăn về gia cảnh, cô học trò Phan Thị Hồng Hạnh- học sinh lớp 9A, Trường THCS Thạnh Bắc (huyện Tân Biên) đã không ngừng nỗ lực vươn lên để đạt thành tích cao trong học tập, trở thành tấm gương sáng về tinh thần hiếu học, xứng đáng để bè bạn noi theo.

Hồng Hạnh và ba mẹ.

Căn nhà nhỏ nằm heo hút trong một nông trường cao su ở ấp Thạnh Hiệp, xã Thạnh Bắc, huyện Tân Biên chính là nơi nương náu của gia đình Hạnh. Trước kia, ba mẹ em rời vùng quê Nghệ An đến mảnh đất thuộc huyện biên giới của tỉnh Tây Ninh lập nghiệp. Họ được một chủ đồn điền cao su thuê làm việc và cho ở tạm. Suốt cả khoảng thời gian dài chăm chỉ làm lụng, gia đình Hạnh vẫn không đủ khả năng xây nhà. Giấc mơ ấy cứ phải gác lại sau những lo toan cơm áo gạo tiền, cho đến nay, niềm ao ước về một mái ấm đơn sơ vẫn còn rất xa vời đối với gia đình cô học trò nghèo.

Là đứa con gái ngoan, hiếu thảo của ba mẹ, Hạnh còn là cô chị cả gương mẫu của em trai mình. Ngoài thời gian đến lớp, lúc rảnh rỗi Hạnh lại theo ba mẹ, phụ giúp công việc cạo mủ cao su. Hiểu được sự vất vả, khổ cực của ba mẹ nên cô học trò nghèo luôn cố gắng đỡ đần mọi việc trong nhà, kể cả việc chăm sóc em nhỏ.

“Hiện giờ em vẫn còn đi học nên chưa phụ giúp được gì nhiều cho ba mẹ, nhưng em sẽ cố gắng làm những gì có thể để ba mẹ có thời gian nghỉ ngơi”- Hạnh nói.

Nhà nghèo, cuộc sống thiếu thốn nhưng chưa bao giờ Hạnh cảm thấy tủi thân, vì theo suy nghĩ của em: “Ba mẹ còn khoẻ mạnh, đối với em đó đã là điều may mắn và hạnh phúc rồi”.

Nói đến ước mơ của mình, Hạnh phấn khích chia sẻ: “Em rất thích nghề giáo, em hy vọng sau này có thể trở thành cô giáo dạy toán. Em muốn được đứng trên bục giảng, được dạy các em nhỏ”.

Ðể hiện thực hoá ước mơ của mình, suốt những năm tháng cắp sách đến trường, Hạnh luôn nỗ lực học tập, trở thành học sinh giỏi 9 năm liền. Hạnh còn là gương mặt tiêu biểu của trường trong những lần tham gia cuộc thi toán. Những tờ giấy khen hay phần quà Hạnh nhận được từ thành tích học tập trở thành niềm tự hào của ba mẹ em.

Mẹ của Hạnh tâm sự: “Tôi chỉ hy vọng mình đủ sức khoẻ để lo cho con ăn học tới nơi tới chốn. Chỉ có con đường học vấn mới giúp cháu nó vươn tới tương lai, không phải khổ cực, vất vả như ba mẹ”.

P.V

Chương trình do Báo Tây Ninh phối hợp

Công ty Phân bón và Thuốc bảo vệ thực vật

Đức Thành thực hiện