BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đẩy nhanh tiến độ thi công hệ thống kênh tiêu Tân Phú-Tân Hưng 

Cập nhật ngày: 09/04/2020 - 17:45

BTNO - Dự án kênh tiêu Tân Phú–Tân Hưng sẽ được đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm sớm giải quyết tình trạng ngập úng kéo dài nhiều năm tại khu vực này.

Hai xã Tân Phú và Tân Hưng (huyện Tân Châu) có địa hình tương đối bằng phẳng và hơi dốc về phía nam. Hệ thống thủy lợi tại 2 địa phương này có kênh tưới tiêu Tân Hưng, kênh tiêu Thạnh Đông và bàu Châu É. Biêng tại khu vực bàu Tà Mun và trảng Đồng Bò giữa xã Tân Hưng và Tân Phú, cặp theo đường tỉnh 785 có địa hình trũng thấp, thường xuyên bị ngập úng vào mùa mưa do chưa có hệ thống tiêu thoát nước.

Khu vực này chỉ có mương đào từ bàu Tà Mun đến liên xã TP10 thuộc xã Tân Phú và từ UBND xã Tân Hưng đến đường này do nhà máy đường BourBon đầu tư. Tuy nhiên, các tuyến mương cũng chỉ giải quyết tiêu tiêu úng cục bộ trong khu vực bàu Tà Mun và trảng Đồng Bò, không có trục kênh chính thoát ra các sông suối tự nhiên nên không tiêu thoát triệt để gây ngập úng thường xuyên, ảnh hưởng đế sản xuất, giao thông đi lại và ô nhiễm môi trường cho khu dân cư cặp hai bên tỉnh lộ 785.

Thi công hệ thống kênh tiêu Tân Phú–Tân Hưng.

Một người dân sống tại xã Tân Phú, cặp theo đường 785 cho biết, do thiếu hệ thống kênh tiêu nên vào mùa mưa nước thì bị ngập hai bên cánh đồng, cò những năm tình trạng ngập nặng dẫn đến nước tràn ra đường 785. Nước ngập gây ảnh hưởng không chỉ đến việc sản xuất của người dân mà còn gây ảnh hưởng đến việc lưu thông đi lại của người dân. Do đó việc đầu tư một hệ thống kênh tiêu hoàn chỉnh để tiêu thoát nước cho khu vực này sẽ giúp người dân ổn định sản xuất, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển kinh tế sản xuất.

Theo Ban quản lý dự án đầu xư xây dựng ngành nông nghiệp tỉnh, dự án kênh tiêu Tân Phú–Tân Hưng được phê duyệt tại Quyết định số 142/2018 của Sở Kế hoạch và Đầu tư, với tổng chiều dài tuyến kênh tiêu 5.869 mét. Địa điểm xây dựng tại xã Tân Phú và Tân Hưng, huyện Tân Châu.

Trục tiêu chính Tân Phú–Tân Hưng có điểm đầu tại Trảng Sơn cắt qua đường DT.785 đến bàu Tà Mun đi cặp theo đường ĐT.785 qua Bàu Cỏ và thoát vào kênh chính Tân Hưng. Mục tiêu, nhiệm vụ dự án làm mới hệ thống kênh tiêu kết hợp làm đường giao thông nội đồng nhằm tiêu nước cho diện tích lưu vực 1.782 ha, trong đó diện tích ngập úng cục bộ đất sản xuất nông nghiệp và khu dân cư khoảng 500 ha và 120 hộ dân.

Mục tiêu chính của dự án giúp người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ hiệu quả thấp sang cây trồng hiệu quả cao, phát triển kinh tế, xã hội. Bên cạnh đó dự án hoàn thành sẽ giải quyết ô nhiễm môi trường khu dân cư hai bên đường ĐT.785 thuộc xã Tân Phú và Tân Hưng. Đồng thời cải tạo cảnh quan vệ sinh môi trường, tạo công ăn việc làm, góp phần xóa đói giảm nghèo nâng cao đời sống người dân địa phương.

Về tiến độ thi công được chia làm 2 đợt. Đợt 1 thời gian triển khai thi công các công trình trên kênh từ ngày 12.10.2018 đến 12.3.2019; do chưa có mặt bằng nhưng được sự hỗ trợ của địa phương vận động người dân cho thi công trước đã cơ bản hoàn thành 6/27 vị trí công trình trên kênh. Đợt 2 thời gian triển khai phần kênh và công trình trên kênh còn lại thi công từ ngày 28.2.2020 đến 30.4.2020, hiện nay đơn vị thi công đang triển khai.

Về tiến độ giải phóng mặt bằng, theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành nông nghiệp tỉnh, đến nay cơ bản hoàn thành. Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Tân Châu đã bàn giao mặt bằng thực hiện thi công lần 1 vào ngày 4.3.2020. Tuy nhiên, hiện nay trong đó còn lại một vài hộ chưa nhận tiền bồi thường, do còn khiếu nại về giá, Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Tân Châu đang tiếp tục giải quyết.

Ban Quản lý dự án cho biết, dự án kênh tiêu Tân Phú–Tân Hưng sẽ được đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm hoàn thành nhằm sớm giải quyết tình trạng ngập úng kéo dài nhiều năm tại khu vực này, giúp người dân ổn định sản xuất, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển kinh tế.

Thế Nhân