BAOTAYNINH.VN trên Google News

Để chị em mình cùng vui tết 

Cập nhật ngày: 12/02/2018 - 06:01

BTN - Tết đang cận kề, mọi người bắt đầu bận rộn lo toan chuyện dọn dẹp nhà cửa, sắm sửa cho gia đình. Trong không khí hối hả ấy vẫn có những người chịu khó nhín chút thời gian để lo tết cho người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Đó là các bà, các chị đang tất bật chuẩn bị “Gian hàng 0 đồng” phiên cuối năm tại một số địa điểm ở huyện Dương Minh Châu.

Chuẩn bị món tết cho “Gian hàng 0 đồng”.

Một buổi chiều tại nhà chị Nguyễn Thị Chí Sư- Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 3, thị trấn Dương Minh Châu, nhiều chị em phụ nữ đang cặm cụi với công việc của mình, tiếng cười nói vang vang.

Các chị đang cho ra cải chua- một mặt hàng chuẩn bị cho “Gian hàng 0 đồng” dịp giáp tết do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Thị trấn tổ chức vào ngày 23 tết. Cải chua đã được các chị muối sẵn vào khoảng 3 ngày trước, mùi thơm lừng, màu vàng ánh nhìn rất ngon mắt, cho thấy sự chăm chút của các chị dành cho món ăn này là như thế nào. Chị Sư cho biết: “Khu phố chúng tôi được Hội LHPN Thị trấn giao thực hiện hai món ăn.

Ở đây, chúng tôi làm các món cải sậy muối chua, đậu phộng rang mặn và các loại muối chay. Khi bắt tay vào việc, chúng tôi có sự phân công thực hiện, mỗi người mỗi việc. Đến nay, công việc đã hoàn thành, chỉ chờ ngày mở gian hàng.”

Với tất cả sự nhiệt tình, các chị em phụ nữ khu phố 3, thị trấn Dương Minh Châu đã cùng nhau chung tay- mỗi người một việc để chăm lo tết cho các hộ gia đình còn khó khăn. Các chị không nề hà khó khăn, dẫu công việc phải tốn không ít thời gian.

Bà Lê Thị Thanh Long- một hội viên phụ nữ ở khu phố vừa luôn tay cắt cải, vừa vui vẻ cho biết: “Tôi dành những lúc rảnh rỗi qua phụ giúp chị em cho vui. Qua công việc này, tôi cũng muốn góp chút sức mình để chia sẻ tết với các chị em có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương, mong họ có cái tết trọn vẹn hơn”. Bà Long cũng hào hứng cho biết, những năm tới, nếu vẫn còn khoẻ, bà sẽ tiếp tục cùng các chị em khác làm công việc ý nghĩa này.

Chị Phạm Hải Trinh- Chủ tịch Hội LHPN Thị trấn tỏ ra rất hào hứng với “Gian hàng 0 đồng” phiên đặc biệt trước tết lần này. Ngoài các vật dụng cần thiết thường ngày giống như các phiên chợ trước, “Gian hàng 0 đồng” lần này có thêm các mặt hàng như bánh kẹo, mứt dừa, các loại dưa chua, củ cải muối, đậu phộng, muối các loại dành tặng những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp tết.

Trước đó, Hội đã phân công mỗi chi hội thực hiện từ 1 đến hai món ăn truyền thống; nguyên liệu thực hiện mua từ nguồn quỹ vận động và khoản đóng góp ủng hộ của các chị em hội viên. “Gian hàng 0 đồng” lần này sẽ phục vụ hơn 100 phần quà tết cho các chị em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Thị trấn.

Tại ấp Ninh Hiệp, xã Bàu Năng, từ 2 giờ trưa đến tối mịt, các chị trong Tổ Phụ nữ tôn giáo cùng cán bộ Hội Phụ nữ xã cũng rộn ràng, tất bật với công việc rang đậu phộng, sên mứt dừa, chia phần bánh ngọt… Đây là một điểm chuẩn bị các món cho “Gian hàng 0 đồng” dịp giáp tết.

Chị Nguyễn Thị Kim Phụng- Chủ tịch Hội LHPN xã cũng xắn tay áo, xông vào công việc. Vừa sên mứt, chị vừa chia sẻ: “Tết này, “Gian hàng 0 đồng” của xã Bàu Năng sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ tết cho số chị em khó khăn, ngoài những mặt hàng đang chuẩn bị còn có bánh tráng, mì gói, quần áo mới vv...”.

Làm công việc vì cộng đồng, không có thù lao hay lợi nhuận gì nhưng các chị đều rất nhiệt tình và chịu khó chăm chút từng món. Chị Phụng nói: “Dù chỉ để làm quà tặng nhưng chúng tôi cũng chú ý tạo sự đẹp mắt và bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cho món hàng của mình khi gửi tới tay các chị em.

Có thể nói, mỗi phần quà bánh mứt tuy không có giá trị lớn lao, nhưng qua đó cũng giúp các chị em phụ nữ nghèo bớt đi phần nào nỗi lo chi tiêu trong những ngày tết. Như vậy, chúng tôi đã cảm thấy rất vui rồi”.

Chị Nguyễn Ngọc Yến- thành viên Tổ Phụ nữ tôn giáo ấp Ninh Hiệp kể rằng, gần tết, công việc gia đình của chị khá bận rộn, đến giờ chị vẫn chưa chuẩn bị được một cách chu đáo cho gia đình đón tết, thế nhưng, chị vẫn cố gắng sắp xếp thời gian để có một buổi chiều cùng các chị em khác tham gia việc làm có ý nghĩa này. Chị hy vọng những món quà tết tuy nhỏ nhưng giàu tình cảm sẻ chia ấy sẽ đem lại niềm vui cho người nhận nó.

Tết đã kề bên rồi nhưng chị Tất Bình Thanh, ngụ ấp Ninh Bình, xã Bàu Năng vẫn chăm chỉ với công việc bán vé số của mình. Chị cười tươi khi biết mình là một trong những người được nhận quà tết từ “Gian hàng 0 đồng” của Hội LHPN xã và xúc động bày tỏ: “Nhiều năm rồi, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên đến tết tôi cũng chẳng chuẩn bị gì mấy. Tôi không có thời gian để làm bánh mứt cúng ông bà nên cũng rất mong đợi những phần quà bánh ý nghĩa đến với mình trong dịp xuân về tết đến”.

VI XUÂN