BAOTAYNINH.VN trên Google News

Động lực “vàng” 

Cập nhật ngày: 12/05/2019 - 19:06

Vừa qua, những gia đình có con nhỏ ở Nhật Bản có thêm niềm vui mới: Chính phủ vừa kích hoạt Luật Giáo dục mẫu giáo miễn phí - một phần chính sách của Thủ tướng Shinzo Abe nhằm tăng cường hỗ trợ chăm sóc trẻ nhỏ và ngăn chặn tình trạng “lười sinh con” nổi tiếng của xưa nay.

Báo đài ra rả đưa tin, ước tính chương trình giáo dục mẫu giáo miễn phí sẽ tiêu tốn của chính phủ 776 tỷ yen (7,1 tỷ USD)/năm). Theo chương trình này, chính phủ sẽ cung cấp chương trình giáo dục miễn phí cho trẻ em trong độ tuổi từ 3 tuổi đến 5 tuổi. Các dịch vụ trông giữ trẻ ban ngày với những trẻ dưới 2 tuổi cũng sẽ miễn phí với các gia đình có thu nhập thấp. Những bé thuộc diện gửi con ở những cơ sở giáo dục mẫu giáo không thuộc quản lý của chính quyền địa phương, sẽ được nhận hỗ trợ tối đa 37.000 yen (khoảng 7.600.000 đồng)/trẻ/tháng với trẻ từ 3 - 5 tuổi và tối đa 42.000 yen (khoảng 8.600.000 đồng/trẻ/tháng với trẻ dưới 2 tuổi).

Thủ tướng Shinzo Abe cho rằng, gánh nặng tài chính từ giáo dục và nuôi dạy con trẻ đang khiến giới trẻ tại quốc gia này ngày càng ngại sinh và nuôi nấng trẻ nhỏ. Theo số liệu chính phủ năm 2017, tỷ lệ sinh trung bình của một phụ nữ tại Nhật Bản là 1,43 trẻ/mẹ.

Một tiết học trong trường  mẫu giáo ở Nhật Bản.

Khỏi phải nói, Luật Giáo dục mẫu giáo miễn phí sẽ hà hơi tiếp sức đáng kể cho các bà mẹ đang nuôi con nhỏ, một trong những công việc mang tính thử thách nhất trong cuộc đời một bà mẹ Nhật. Đối với những gia đình đông con và thu nhập thấp như gia đình chị Cao Hồng Kỳ, bạn tôi, có chồng là người Nhật đang sinh sống ở quận Naka, Yokohama, thì chính sách này được hoan nghênh nhiệt liệt.

Khi gánh nặng chi phí nuôi con nhỏ được giảm mạnh có khác gì động lực khiến các bà vợ đang trì hoãn việc sinh sẽ suy nghĩ lại. Bản thân chị cũng muốn gửi con để đi làm tại một viện dưỡng lão gần nhà. Bất kể trường công hay trường tư, phần đông cha mẹ Nhật cũng không có ý định phải tìm trường tốt hay chạy trường cho con. Việc một đứa trẻ lớn lên, đến tuổi đi mẫu giáo thì vào luôn trường học gần nhà nhất đã trở thành quá phổ biến. 

Để có ngân sách bù cho giáo dục tiểu học, thuế tiêu dùng sẽ tăng từ 8% - 10%. Chị Junki Igata, ở Yokohama than thở: “Tại sao người ta phải chịu gánh nặng tăng thuế với các lựa chọn lối sống của người khác? Suy cho cùng, chương trình giáo dục miễn phí này được “tài trợ” bằng thuế tiêu dùng. Tức là mọi người đang trả tiền cho giáo dục tiểu học, chỉ bằng một cách gián tiếp thông qua chính phủ thôi mà”.

Ở một góc trong công viên Cup Noodles, trong khi các bà mẹ có con độ tuổi mẫu giáo vui ra mặt, thì các gia đình có con học cấp 1, cấp 2 miễn cưỡng chia sẻ niềm vui, nhưng chắc cũng cảm thấy đôi chút so bì thiệt hơn vì không được hưởng chế độ. Nhiều phụ huynh mong muốn chính phủ tăng trợ cấp học phí trẻ em cho trẻ ở độ tuổi từ 6 - 15 tuổi ngay luôn lần này.

Nguồn SGGPO