Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Trường Tây:

Gia hạn thời gian xử lý việc chăn nuôi heo gây ô nhiễm môi trường

Cập nhật ngày: 14/12/2016 - 06:05

Đại diện ngành chức năng huyện Hoà Thành kiểm tra thực tế tại khu vực chăn nuôi heo của bà Phạm Thị Kim Thành.

Sáng 12.12, đại diện Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện, Công an huyện, UBND xã và Công an xã Trường Tây, huyện Hoà Thành đến kiểm tra việc chấp hành thực hiện cam kết về bảo vệ môi trường trong chăn nuôi heo của hộ gia đình bà Phạm Thị Kim Thành- ngụ số nhà 115/2 ấp Trường An, xã Trường Tây trong thời gian qua, do bị người dân địa phương phản ánh gây mùi hôi thối.

Hộ gia đình bà Phạm Thị Kim Thành hiện còn chăn nuôi 10 con heo thịt (nặng khoảng 60-70kg/con) và 3 con heo nái. Như vậy, so với lúc người dân địa phương phản ánh, số lượng vật nuôi đã giảm rõ rệt. Tuy nhiên, tại khu vực chuồng trại nuôi heo này, mùi hôi thối vẫn xông lên nồng nặc, mặc dù hộ gia đình bà Phạm Thị Kim Thành có xây dựng hầm chứa nước thải và hầm biogas. Diện tích khu vực chăn nuôi heo ước khoảng 6m x 30m được bố trí 8 “chuồng” lớn nhỏ các loại. Hầm biogas có nắp đậy kích cỡ 1,5m x 1,7m x 7m cũng nằm trong khu vực này. Điểm đáng chú ý là khu chăn nuôi heo nằm lọt thỏm giữa khu dân cư, chỉ ngăn cách với các hộ dân láng giềng bằng một bức tường gạch không tô, chiều cao trung bình khoảng 2m.

Bà Phạm Thị Kim Thành thừa nhận, quá trình chăn nuôi heo của gia đình bà gây mùi hôi thối khiến người dân cư ngụ chung quanh khó chịu. Bà cũng cho biết, sau khi bị phản ánh, bà có thiện chí khắc phục bằng cách giảm số lượng đàn heo thịt xuống, tiến tới sẽ nghỉ nuôi heo thịt. Nhưng việc thanh lý đàn heo có phần hơi chậm vì không tìm được thương lái. Bà Thành cam kết sẽ thanh lý 10 con heo thịt khi “đủ tạ” vào dịp tết sắp tới, sau đó bà sẽ không gầy đàn nuôi heo thịt nữa. “Do chi phí nuôi cao, không thu được lợi nhuận, nên gia đình tôi mong chính quyền địa phương cho nuôi 10 con heo này chờ tết sẽ thanh lý nhằm tránh lỗ vốn nặng” - bà Thành bày tỏ nguyện vọng.

Ông Phan Tấn Lộc- chuyên viên Phòng TN&MT huyện, thành viên đoàn kiểm tra cho biết, sau cuộc họp với các hộ dân trước đó, ngày 1.12.2016, đại diện Phòng Tài nguyên Môi trường huyện, Công an huyện, Chủ tịch UBND xã, Công an cùng cán bộ địa chính xã cũng đã đến nhắc nhở, kiểm tra trước thời hạn cam kết khắc phục của hộ chăn nuôi. Ông Lộc nói thêm, thời điểm ngày 1.12, hộ gia đình bà Phạm Thị Kim Thành còn 15 heo con, 1 heo nái và 40 heo thịt. So với thời điểm kiểm tra, số lượng đã giảm đi rõ rệt cho thấy hộ bà Thành đã chấp hành yêu cầu của đoàn kiểm tra nhưng chưa triệt để (số heo thịt giảm nhiều, nhưng số heo nái lại tăng lên-NV).

Đoàn kiểm tra đề nghị hộ chăn nuôi tiếp tục vệ sinh chuồng trại để bảo đảm về môi trường, tránh để mùi hôi thối phát tán ra xung quanh và chấm dứt việc nuôi heo thịt sau khi thanh lý 10 con heo này trong khoảng thời gian hết tháng 1.2017.

ĐỨC AN