BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hải quân Mỹ sa thải thêm 2 chỉ huy sau các vụ tai nạn trên biển châu Á 

Cập nhật ngày: 19/09/2017 - 08:52

Ngày 18.9, hải quân Mỹ đã sa thải hai quan chức cấp cao sau một loạt vụ va chạm liên quan đến các tàu chiến thuộc Hạm đội 7 tại châu Á, vì lý do không còn tin tưởng vào năng lực chỉ huy của họ.

Thông cáo báo chí của lực lượng hải quân Mỹ cho biết, phó tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương, ông Phil Sawyer đã sa thải Chuẩn đô đốc Charles Williams, chỉ huy Đội đặc nhiệm 70, và Thuyền trưởng Jeffrey Bennett, chỉ huy tàu khu trục Squadron 15 vì không còn tin tưởng vào năng lực chỉ huy của hai quan chức này.

Tàu USS John S. McCain bị hư hại sau vụ va chạm tới tàu thương mại ở khu vực ở phía Đông eo biển Malacca và Singapore. Ảnh: Asia Times.

Tháng 8 vừa qua, ông Phil Sawyer đã nắm quyền quản lý thay thế vị trí của tư lệnh của Hạm đội 7, phó đô đốc Joseph Aucoin, người cũng bị sa thải sau những tai nạn trên.

Việc cải tổ trong bộ chỉ huy Hạm đội 7 diễn ra ngày 23.8, sau vụ va chạm giữa tàu khu trục Mỹ USS John S. McCain và tàu hàng Alnic MC ở phía Đông eo biển Malacca và Singapore vào rạng sáng ngày 21.8 vừa qua, vốn làm 10 thuỷ thủ thiệt mạng. Đây là sự cố lớn thứ 4 xảy ra với Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ trong năm nay.

Trước đó, hồi tháng 6, một tàu khu trục khác, USS Fitzgerald đã va chạm với một tàu hàng Philippine, làm 7 thuỷ thủ Mỹ thiệt mạng.

Hạm đội 7 được thành lập từ năm 1943, dưới sự điều hành của Hạm đội Thái Bình Dương – Bộ tư lệnh Hải quân cấp chiến trường của các lực lượng vũ trang Mỹ, dưới quyền kiểm soát của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ.

Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ đặt trụ sở tại Nhật Bản. Đơn vị này quản lý 70 tàu, trong đó có tàu sân bay của Hải quân Mỹ, khoảng 140 máy bay và 20.000 thuỷ thủ. Hạm đội này hoạt động trên khu vực rộng khoảng 124 triệu km2 với các căn cứ tại Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore. 

THUÝ TRINH

Theo Reuters