BAOTAYNINH.VN trên Google News

Indonesia: Núi lửa phun trào tại Bắc Sumatra 

Cập nhật ngày: 03/08/2017 - 22:06

Cơ quan giảm thiểu thiên tai quốc gia Indonesia cho biết, ngọn núi lửa Sinabung ở tỉnh Bắc Sumatra, phía Tây Indonesia lại “thức giấc” hôm 2.8, phun một cột tro bụi cao đến 4,2km lên bầu trời.

Người dân chạy tránh khỏi tro núi lửa phun từ ngọn núi Sinabung ở Karo, miền Bắc Sumatra, Indonesia hôm 2.8. Ảnh: THX

Theo Sutopo Purwo Nugroho, người phát ngôn Cơ quan giảm thiểu thiên tai, núi lửa Sinabung nằm ở huyện Kano đã phun trào 17 lần từ 8 giờ sáng đến 12 giờ trưa (giờ địa phương) mang tro nóng phủ xuống khu vực bán kính 4,5km ở phía Đông Nam và Đông miệng núi lửa.

Hàng nghìn người bị ảnh hưởng bởi tro bụi. Cơ quan Khí tượng và địa chất đã tuyên bố một vùng nguy hiểm với diện tích 7km từ miệng núi lửa. Người dân ở đây được khuyến cáo luôn cảnh giác.

Sinabung cao 2.460 m, là một trong những núi lửa hoạt động mạnh mẽ nhất trên đảo Sumatra. Núi lửa này “tỉnh giấc” vào tháng 8.2010, sau 400 năm ngủ yên. Đến năm 2013, Sinabung vào thời kỳ hoạt động mạnh và liên tục phun trào nham thạch, khiến người dân địa phương vô cùng bất an.

Tháng 5.2016, một vụ phun trào bất ngờ của núi lửa này khiến nhiều người không kịp trở tay, hậu quả là 7 người thiệt mạng cùng nhiều ngôi nhà bị phá huỷ.

THUÝ TRINH

Theo THX