Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Long Thành Nam, Hoà Thành:

Khiếu nại của ông Lắm là không có cơ sở 

Cập nhật ngày: 08/05/2018 - 08:53

BTN - Ông Võ Thành Lắm (ngụ số nhà 11/2, đường Nguyễn Văn Cừ, ấp Long Yên, xã Long Thành Nam, huyện Hoà Thành) gửi đơn đến Báo Tây Ninh khiếu nại về việc đất của ông bị người khác lấn chiếm. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế, cán bộ chuyên môn khẳng định nội dung phản ánh của ông Lắm là không có cơ sở.

Ông Lắm cho rằng gốc cây sao còn lại đang nằm đâu đó dưới những gốc bụi tre già.

Theo đơn trình bày, năm 2013, ông Lắm được UBND huyện Hoà Thành cấp giấy chứng nhận QSDÐ diện tích 448,5m2, thuộc thửa số 191, tờ bản đồ số 3. Vào khoảng năm 2015, vợ chồng anh Vương Hoàng Linh đến cất nhà sinh sống giáp ranh với đất của ông. 

Do ông Lắm làm nghề bơm hộp quẹt gas dạo nên thường xuyên vắng nhà. “Lợi dụng tình hình tôi hay không có ở nhà, vợ chồng anh Linh tự ý di dời trụ xi măng phân định ranh đất và xây dựng nhà ở lấn chiếm qua phần đất của tôi khoảng 40cm x 30m. Khi tôi phát hiện ra vụ việc, tôi có làm đơn khiếu nại gửi đến chính quyền địa phương và một số cơ quan chức năng nhờ can thiệp.

Nhưng từ năm 2015 đến nay, trường hợp của tôi vẫn không được các cấp có thẩm quyền xử lý dứt điểm. Nhận thấy, hành vi của vợ chồng anh Linh là trái với quy định của pháp luật, gây ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người có đất giáp ranh, nên tôi rất mong các cấp có thẩm quyền sớm vào cuộc giải quyết, buộc vợ chồng anh Linh phải trả lại hiện trạng đất ban đầu”, đơn của ông Lắm nêu rõ.

Sáng 4.5.2018, tại hiện trường thửa đất 191, ông Lắm cố gắng tìm bằng chứng để làm cơ sở cho nội dung đơn bằng cách… bới tung cả một đoạn ranh đất để tìm 2 gốc cây sao.

Vì ông cho rằng, trước đây có 2 cây sao mọc ngay trên ranh đất, do anh Linh “cố ý” cất nhà lấn từ ranh ra khoảng 40cm hướng về thửa đất của ông, nên chắc chắn hai gốc cây sao này vẫn còn hiện hữu đâu đó dưới lớp lá ủ hoặc âm dưới mặt đất.

Tuy nhiên, sau gần 1 giờ đồng hồ ông Lắm vừa dùng tay bới lá, vừa dùng cuốc đào đất nhưng vẫn không thể tìm thấy “bằng chứng”.

Ông Ðoàn Minh Vương- cán bộ địa chính xã Long Thành Nam yêu cầu hai bên cùng trưng ra giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để đối chiếu và đo đạc thực tế theo ý kiến của ông Lắm. Việc đo đất xác định ranh đã diễn ra trước sự chứng kiến của gia đình ông Lắm và một số bà con hàng xóm.

Kết quả thật bất ngờ, đất của ông Lắm không hề mất tấc nào, thậm chí còn nhích qua phần đất của một hộ dân khác giáp ranh liền kề khoảng 10cm (tính từ trụ phân ranh do ông Lắm chôn); đất của anh Linh vừa khớp với sổ đỏ mà gia đình anh đã được cấp. Ðến đây, ông Lắm không thể giải thích gì thêm ngoài việc cứ thắc mắc về 2 gốc cây sao.

Anh Linh kể, khi anh sang nhượng đất, tại đây chỉ có 1 gốc cây sao, gốc cây này nằm trong phạm vi đất của anh được quyền sử dụng.

Ðến lúc anh Linh cất nhà, anh mới đánh gốc cây sao và lôi ra bỏ ngoài đó- tức là gốc cây ông Lắm vừa chỉ. Anh Linh giải thích thêm, trước đó, ông Lắm sang nhượng thửa đất này (thửa anh Linh đang sử dụng) cho bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ.

Sau khi nhận được tiền, ông Lắm cứ hẹn lần hẹn lựa mà không chịu ra cơ quan chức năng sang tên, tách thửa cho người mua. Ðến lượt anh Linh sang nhượng lại đất từ bà Thuỷ cũng gặp phải tình trạng tương tự.

Anh Linh chỉ vị trí gốc cây sao nằm trong phạm vi đất của anh được quyền sử dụng.

Bức xúc trước việc ông Lắm sang đất nhưng không sang tên, bà Thuỷ và anh Linh đã nộp đơn khởi kiện người đứng tên sổ đỏ thửa đất 191 ra TAND huyện Hoà Thành.

Trong quá trình hoà giải, ông Lắm ra điều kiện phải đưa cho ông 20 triệu đồng thì ông mới chịu hợp tác để làm thủ tục sang tên, tách thửa. Vì không muốn sự việc thêm phức tạp, nên anh Linh đồng ý, hoà giải đã thành.

Theo đó, TAND huyện đã ban hành quyết định công nhận sự thoả thuận của các đương sự, án có hiệu lực để thi hành.

Sau khi nhận được 20 triệu đồng từ anh Linh, ông Lắm mới chịu hợp tác với người đưa tiền để làm thủ tục sang tên. Ngày 1.2.2016, Sở Tài nguyên và Môi trường đã cấp giấy chứng nhận QSDÐ cho anh Linh đúng theo hiện trạng đất đã sang nhượng.

“Thế nhưng, vừa qua, ông Lắm lại cố tình gây khó khăn khi buộc gia đình tôi phải đưa thêm cho ông 40 triệu đồng, bằng không phải “bứng” nhà di dời nhích ra khỏi thửa đất của ông khoảng 40cm.

Hiện tại, hầu như ngày nào ông Lắm cũng chửi bới vang vọng qua nhà tôi, nhất là những lần ông nhậu say. Chưa kể, ông Lắm còn thường xuyên đổ nước tiểu lên con đường nhựa gần cổng nhà tôi, gây bốc mùi, ảnh hưởng đến cả bà con hàng xóm xung quanh”, anh Linh cho biết.

Qua xác minh, hai hộ hàng xóm gần nhà anh Linh đều xác nhận có chuyện ông Lắm thường hay chửi bới vợ chồng anh Linh, thường xuyên đổ nước tiểu lên con đường nhựa gây bốc mùi ảnh hưởng đến bà con.

Riêng ông Lắm cũng đã thừa nhận có đòi anh Linh thêm 40 triệu đồng, vì ông cho rằng đất bị lấn ngang 40cm x dài 30m phải có giá đến 60 triệu đồng, trong khi ông mới nhận được 20 triệu đồng.

Anh Linh không khỏi bức xúc: “Qua đo đạc thực tế, đất của ông Lắm và của tôi đều đúng theo sổ đỏ đã được cấp, vậy thì phần ngang 40cm x dài 30m ở đâu ra? Ông Lắm đang có dấu hiệu tống tiền và vô cớ chửi mắng người khác, chưa kể hành vi đổ nước bẩn nơi công cộng.

Rất mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc xử lý để tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra”. Cán bộ địa chính xã Long Thành Nam khẳng định nội dung đơn khiếu nại của ông Lắm là không có cơ sở.

Quc Sơn