BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khởi nghiệp từ 3 triệu đồng 

Cập nhật ngày: 23/07/2018 - 14:45

BTN - Năm 2004, chị Trần Thanh Nữ- ngụ ấp Trường Lưu, xã Trường Ðông, huyện Hoà Thành được vay 3 triệu đồng từ Quỹ quốc gia Giải quyết việc làm. Chị dùng số vốn này mua bột mì tráng bánh tráng.

Chị Trần Thanh Nữ.

Sau khi trả xong, chị Nữ được vay tiếp 7 triệu đồng để mua nguyên liệu tráng bánh.

 

Lò bánh tráng của chị Nữ tồn tại đến năm 2009. Khi máy móc chiếm lĩnh thị trường bánh tráng thủ công, chị Nữ mới nghỉ tráng để chuyển qua công việc may gia công.

Rồi chị em Hội Phụ nữ xã mời chị tham gia công tác Hội bởi chị là hội viên năng nổ, trả nợ vay đúng hạn, có ý thức vượt khó, các hoạt động của Hội đều tham gia đầy đủ.

Sau thời gian tham gia công tác tác Hội, chị Nữ được chị em tín nhiệm bầu làm Chi hội phó Chi hội Phụ nữ ấp Trường Lưu. Làm một công việc không có lương hướng hay phụ cấp nhưng chị rất nhiệt tình, giúp đỡ bao nhiêu người từng nghèo khó như mình.

Bằng chính gương của mình, chị đã mang đến cho phụ nữ ở địa phương câu chuyện sinh động nhất để họ cùng thoát nghèo.

Chị Nữ tâm sự: “Mình hướng dẫn cho chị em mua lại máy may cũ với giá rất rẻ, hoặc đi lãnh quần áo gia công cho chị em may. Thu nhập ổn định dần từ nghề may nên từ đó chị em rất nghe mình, họp hành tổ hội họ đều tham gia.

Nhiều khi trong buổi họp, chị em còn mách nhau chỗ nào lãnh đồ có giá cao nữa. Cuộc sống của chị em ấp Trường Lưu phần đông đều nhờ vào công việc may gia công này”.

Có uy tín, chị Nữ được giao thêm nhiệm vụ Tổ trưởng tổ vay vốn, nhận luôn công việc của tổ tự quản để góp phần xây dựng thôn xóm an ninh trật tự. Năm 2011, chị ứng cử và trở thành đại biểu HÐND xã suốt 2 nhiệm kỳ (2011- 2016; 2016-2021).

Chị Nguyễn Thị Thu Nga, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Trường Ðông ncho hay, chị Nữ là tấm gương phụ nữ hai giỏi ở địa phương. Ngoài việc tham gia đầy đủ phong trào của Hội, chị còn giỏi làm kinh tế và nuôi con khoẻ, dạy con ngoan. Hai con của chị đều giỏi giang, một đang làm việc ở xã, một là một cánh tay đắc lực giúp mẹ trong nghề may vá.

Khi hỏi về bí quyết, chị chỉ cười và bảo: “Ðó là nhờ có ông xã ủng hộ. Anh ấy mà không đồng ý cho mình đi sinh hoạt Hội, không cáng đáng phụ việc nhà, dù có tài cách mấy mình cũng không lo xuể”.

THUỲ TRANG