Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trường Tây, Hòa Thành:

Không thể chấp nhận hành vi rào đường công cộng 

Cập nhật ngày: 09/02/2018 - 06:43

BTN - “Ông Hon muốn khiếu nại hay thắc mắc việc gì thì giải quyết trên mặt giấy tờ, pháp luật. Tuyệt đối không thể có hành vi rào đường gây cản trở giao thông”- đó là ý kiến của nhiều hộ dân có nhà gần đoạn đường bị rào chắn.

rao.jpg

Đầu đoạn đường bị rào chắn khá thưa thớt.

Theo phản ánh của nhiều hộ dân (ngụ tổ 32, ấp Trường An, xã Trường Tây, huyện Hoà Thành), tại địa phương có hộ ông Bùi Văn Hon (sinh năm 1952) ngang nhiên lập chướng ngại vật rào chắn đường số 39. Chiều dài đoạn đường bị rào khoảng 60m, ngang 10m.

Thực ra, việc ông Hon tự ý bít lối đường đi chung đã diễn ra từ bốn năm trước, vào khoảng tháng 3 năm 2014. Và bị người dân trong khu vực kịch liệt phản đối. UBND xã Trường Tây đã mời ông Hon lên làm việc.

Theo biên bản cuộc họp giữa chính quyền địa phương, Tổ trưởng tổ tự quản 32 và ông Hon, diễn ra tại trụ sở UBND xã vào ngày 27.5.2014: “Thống nhất cho ông Hon thời hạn đến ngày 30.5.2014 phải tháo dỡ hết chướng ngại vật trên đoạn đường 39 do ông rào, trả lại hiện trạng con đường trước đó để bà con lưu thông”.

Hai ngày trước khi hết thời hạn quy định nêu trên, gia đình ông Hon đã tháo dỡ hàng rào ở hai đầu đoạn đường bị phong toả. Tưởng rằng đã yên, không ngờ đến tháng 6.2017, ông Hon lại tiếp tục rào đường, sau đó ông có mở đường trong một khoảng thời gian ngắn rồi lại rào đến nay. “Cũng có lần cơ quan chức năng đưa lực lượng đến giải phóng rào cản, nhưng đã bị gia đình ông Hon phản ứng quyết liệt theo chiều hướng có thể xảy ra xô xát, nên anh em bỏ ra về.

Cần chấm dứt ngay việc rào chắn con đường công cộng. Tuyệt đối không thể có hành vi rào cản đường gây cản trở giao thông, thực tế đã từng có người bị tai nạn nghiêm trọng do hàng rào của ông Hon gây ra”, đó là ý kiến của nhiều hộ dân có nhà gần đoạn đường bị rào chắn.

Quan sát thực tế vào ngày 6.2, chúng tôi nhận thấy đường 39 là con đường khá rộng, được cơ quan chức năng lắp đặt bảng tên hẳn hoi.

Tuy nhiên,  đoạn đi qua đất của ông Hon đã bị tre, tầm vông, nhánh cây... tạo thành chướng ngại vật chắn ngang. Từ vị trí bị rào chắn chỉ còn cách khoảng 100m nữa là đến điểm giao với đường nhựa Bàu Ếch. Nếu người tham gia giao thông không rành địa bàn, đang chạy xe “ngon trớn”, đến đây gặp phải tình huống rào chắn bất ngờ sẽ dễ lao vào chướng ngại vật.

Một người cao tuổi ngụ tại địa phương cho biết, đường số 39 là đường giao thông nông thôn đã có từ trước năm 1975, khi đến đất của ông Hon có chệch hướng cong sang một bên. Sau này khi quy hoạch đường, Nhà nước “nắn” cho thẳng với chiều ngang 10m đến đường Bàu Ếch. Việc “nắn” lại con đường này có phạm vào đất của ông Hon. Đổi lại, 10m đất đoạn đường cong được để cho gia đình ông Hon sử đụng.

Ông Nguyễn Hoàng Lâm, nguyên Phó Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hoà Thành (người trực tiếp giải quyết vụ việc của ông Hon 4 năm trước) cho biết cụ thể hơn: Năm 1993, UBND huyện Hoà Thành đã quy hoạch lộ 10m (theo đường cũ) giữa ranh đất của hộ bà Trương Ngọc An và ông Bùi Văn Hon.

Đến năm 2000 quy hoạch thay đổi, lộ 10m được phóng cho thẳng tuyến đến đường Bàu Ếch (đi qua đất của ông Hon). Chủ đất đã đồng ý theo quy hoạch này nên đường 39 mới được thi công thẳng tuyến như hiện nay. Trong thời điểm đó, lý ra, ông Hon phải yêu cầu cơ quan chức năng cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho phù hợp (những người khác có đất bị ảnh hưởng bởi quy hoạch đường đã đổi sổ đỏ), nhưng ông Hon không làm vậy, mà vẫn giữ GCNQSDĐ cũ.

Đây cũng chính là cái cớ để sau này ông liên tục đổi ý, nhất là từ khi xảy ra vụ tranh chấp đất với bà An. Hiện tại, cả đường cũ, đường mới đoạn chạy ngang qua đất của ông Hon đều bị bít lối. Theo đó, ông Hon cho rằng bà An rào ranh đất lấn vào vị trí 10m đường cũ mà Nhà nước đã “đổi đất” của ông để làm thẳng đường 39.

Sự việc đã được đưa ra toà án xét xử. Tại Bản án dân sự sơ thẩm số 67 ngày 1.10.2015 của TAND huyện Hoà Thành, Toà xét thấy, phần diện tích đất 4,3m x 40,9m mà bà An và gia đình ông Hon đang tranh chấp nằm trong diện tích đất được cấp sổ đỏ cho bà An.

Bà An không lấn vào phần đất quy hoạch lộ 10m đường cũ. Toà tuyên, chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Trương Ngọc An đối với ông Bùi Văn Hon về việc tranh chấp quyền sử dụng đất. Bà An được quyền sử dụng phần đất đang tranh chấp có diện tích 175,8m2 nằm trong diện tích đất đã được UBND huyện Hoà Thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng.

Ông Bùi Văn Hon nộp đơn kháng cáo Bản án số 67 nêu trên. Tại Bản án dân sự phúc thẩm số 44 ngày 27.1.2016 của TAND tỉnh, Toà không chấp nhận kháng cáo của ông Bùi Văn Hon, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

“Mặc dù việc tranh chấp đất giữa ông Hon và bà An đã rõ, thế nhưng ông Hon vẫn cứ tiếp tục phong toả một đoạn đường 39, đồng thời yêu cầu phải mở lại đường theo hướng cũ... trả đất lại cho ông. Được biết, cấp trên đang xem xét mở lại con đường quy hoạch lộ 10m theo hướng cũ, tức là không đi vào đất của ông Hon”, ông Đoàn Văn Liên, Phó Chủ tịch UBND xã Trường Tây trình bày.

Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường; Phó Chủ tịch UBND huyện Hoà Thành cũng nhấn mạnh sẽ giải quyết dứt điểm vấn đề ông Hon rào chắn đường, theo hướng mở lại đường cũ. Tuy nhiên, qua trao đổi với nhiều hộ dân tại tổ 32, chúng tôi nhận thấy đa số ý kiến người dân đều không tán thành việc con đường 39 đang thẳng tắp lại phải làm cho cong chỉ vì ý kiến của một hộ dân.

“Nếu ông Hon không đồng ý “đổi đất”, tại sao không có ý kiến ngay từ khi phóng thẳng đường 39, mà phải để đến rất nhiều năm sau mới khiếu nại? Con đường do Nhà nước bỏ tiền ra làm rộng, thoáng, đẹp... Người dân ai cũng đồng thuận.

Mặt khác, đâu chỉ riêng có đất ông Hon mới bị ảnh hưởng bởi công tác quy hoạch đường, thế nên bà con chúng tôi không đồng ý với kiểu cá nhân làm khó của ông Hon, không ủng hộ hướng giải quyết mở lại “đường cong” theo hướng cũ”, một hộ dân bức xúc.

Theo hồ sơ vụ việc, có thể do cơ quan chức năng chưa thực hiện chặt chẽ trình tự thủ tục theo quy định trong quá trình “đổi đất” với ông Hon, để ông giữ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo hiện trạng đoạn đường cũ làm cơ sở gây ra tình trạng khó khăn hiện nay.

Tuy nhiên, sơ sót này không phải là không thể khắc phục, đến nỗi phải tuỳ thuộc vào ý kiến chủ quan của một cá nhân, gây khó khăn cho khá nhiều hộ dân, chưa kể làm đảo lộn quy hoạch khu dân cư đang xây dựng nông thôn mới. Nhiều người dân đã có ý kiến rằng “ông Hon muốn khiếu nại hay thắc mắc việc gì thì giải quyết trên mặt giấy tờ, pháp luật. Tuyệt đối không thể có hành vi rào cản đường gây cản trở giao thông”.

Hiện nay có nhiều học sinh và người dân lưu thông trên đường 39 phải “khổ sở” tìm đường đi vòng qua đoạn bị ông Hon rào chắn.

Minh Quốc