BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lắng nghe ý kiến của tiểu thương chợ Long Hải 

Cập nhật ngày: 20/09/2017 - 14:43

BTN - Sáng ngày 18.9, ông Lê Hồng Vân- Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Hoà Thành cùng lãnh đạo UBND xã Trường Tây đã có buổi họp với các tiểu thương chợ Long Hải. Tại buổi họp này, tiểu thương tiếp tục chia sẻ những bức xúc xung quanh vấn đề bốc thăm phân chia gian hàng trong những ngày qua.

Buổi họp giữa lãnh đạo huyện Hoà Thành, xã Trường Tây với các tiểu thương.

Nhiều tiểu thương tiếp tục chia sẻ sự lo lắng khi “phải trông cậy vào một lá thăm để xem ai may mắn mới có được chỗ bán” (ý kiến của anh Nguyễn Văn Quang- tiểu thương ngành hàng cá tươi sống), hoặc “nếu bốc nhằm thăm trắng không biết phải làm thế nào vì không biết sẽ làm gì để mưu sinh” (ý kiến của chị Liên, mua bán gà).

Một tiểu thương đã thắc mắc xung quanh việc bà Thuỷ- Phó Ban quản lý chợ, vào lúc chợ Long Hải tiến hành nâng cấp đã cập nhật danh sách tiểu thương chưa có gian hàng để sắp xếp bố trí vô chợ mới. Vậy mà những tiểu thương được lập danh sách này lại “lọt sổ”.

Có tiểu thương cho rằng, quy trình bổ nhiệm Phó Ban quản lý chợ đối với bà Thuỷ có nhiều vấn đề bất cập. Dù đại diện UBND xã trả lời là việc bổ nhiệm bà Thuỷ đã làm đúng quy trình, nhưng vẫn có ý kiến cho rằng Phó Ban quản lý chợ không đủ năng lực; và có những khuất tất xung quanh việc bố trí gian hàng cho tiểu thương.

Ngoài ra, các tiểu thương đã phản ánh một số vấn đề khác liên quan đến Phó Ban quản lý chợ này. Tiểu thương tên K.P, bán hàng bông tại chợ 10 năm cho rằng lúc xã thông báo về việc đăng ký gian hàng, không nghe Ban quản lý chợ thông báo rộng rãi mà chỉ được cô Thuỷ- cho thuê dù (Phó Ban quản lý chợ) gợi ý: muốn đăng ký sạp thì đưa giấy tờ để cổ “lo”.

Bốn tháng sau, khi danh sách bốc thăm được công bố, thấy không có tên mình, người này mới đến hỏi lại cô Thuỷ, chỉ nhận được câu trả lời “không biết”, và “muốn chạy đâu thì chạy, muốn lo đâu thì lo, không có sạp, không có hợp đồng nên không được bốc thăm”.  

Tại cuộc họp, có 4 tiểu thương đã tố cáo, cách đây 2 tháng, mỗi người có đưa 10 triệu đồng cho một người cho thuê dù, bán cà phê ở chợ để lo chạy chỗ. Nhưng người này trả lời không lo được và đã trả lại tiền.

Sau khi lắng nghe ý kiến của các tiểu thương, ông Lê Hồng Vân- Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Hoà Thành nhấn mạnh, điều quan trọng nhất là phải làm sao để bảo đảm bà con tiểu thương nào cũng phải có được chỗ buôn bán để mưu sinh.

Hiện giờ còn 64 sạp, nhưng nhu cầu của tiểu thương lại rất nhiều, nên UBND huyện thống nhất với đề xuất bố trí 3 người sẽ sắp xếp vào 2 sạp và để ai cũng có chỗ ngồi bán ổn định.

Ông Vân yêu cầu xã khảo sát lại một lần nữa mặt bằng chợ để tính toán, tận dụng thêm những vị trí khác của khu vực chợ rồi bố trí gian hàng, tiến hành rà soát chặt chẽ số lượng tiểu thương lâu năm còn sót lại chưa có sạp để xem xét bố trí cho hợp lý.

Về vị trí các khu vực buôn bán của những ngành hàng bố trí chưa được hợp lý, lãnh đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng phối hợp UBND xã để sắp xếp bố trí lại. Trong thời gian sớm nhất, phải có báo cáo trình UBND huyện về những vấn đề nêu trên.

Riêng về vấn đề một số tiểu thương phản ánh có tiêu cực trong việc bố trí gian hàng, ông Vân đề nghị: “Tiểu thương nào có bỏ tiền để một cá nhân nào đó lo lót, chạy chọt gian hàng có thể báo trực tiếp với lãnh đạo huyện”, đối với những vấn đề bức xúc về tiêu cực trong việc sắp xếp bố trí gian hàng của chợ Long Hải, nếu có phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Ông Ðoàn Văn Liên- Phó Chủ tịch UBND xã Trường Tây kiêm Trưởng Ban quản lý chợ Long Hải cho biết, bà Thuỷ- Phó Ban quản lý chợ Long Hải là cán bộ không chuyên trách của xã.

Thời gian qua, UBND xã nghe được nhiều thông tin phản ánh của tiểu thương liên quan đến bà Thuỷ và 1 cán bộ khác xung quanh việc bố trí sạp cho tiểu thương tại chợ Long Hải.

Do đó, khi thành lập Hội đồng xem xét đơn xin cấp sạp của tiểu thương đợt 2, UBND xã đã không cơ cấu bà Thuỷ cùng cán bộ xã đó vào Hội đồng.

Về việc tiểu thương phản ánh đưa tiền cho bà Thuỷ để lo chạy sạp bán tại cuộc họp, ông Liên khẳng định sẽ làm rõ để xử lý nghiêm nếu thực sự có vi phạm.

Bởi lẽ, việc nhận tiền của tiểu thương để được bố trí sạp chỉ được thực hiện khi tiểu thương đã tham gia bốc thăm chọn sạp, và UBND xã đứng ra thu tiền sạp có lập chứng từ phiếu thu theo quy định. Không có cá nhân nào trong Ban quản lý chợ có quyền nhận tiền của tiểu thương để bố trí sạp.

Mặt khác, có tiểu thương dù không phát biểu chính thức tại cuộc họp nhưng thắc mắc, bà Thuỷ là Phó Ban quản lý chợ có làm dịch vụ cho thuê dù tại chợ. Thế nhưng thời gian qua, bà Thuỷ không phải hợp đồng hay nộp thuế, phí cho địa phương.

Có phải do bà Thuỷ là Phó Ban quản lý chợ nên được “ưu ái” không? Vấn đề này, ông Liên cho rằng, trước đây bà Thuỷ làm dịch vụ cho thuê dù tại chợ Long Hải không có ký hợp đồng.

Tuy nhiên sắp tới, khi chợ Long Hải vào hoạt động ổn định, người nào muốn kinh doanh dịch vụ cho thuê dù tại chợ sẽ phải ký hợp đồng và thực hiện nghĩa vụ thuế.

Ông Liên cho biết thêm, UBND xã cũng đang lập đoàn khảo sát việc bố trí gian hàng tại chợ Long Hải để có báo cáo cụ thể cho UBND huyện trong thời gian sớm nhất.

Hy vọng với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt, sát sao và kịp thời của lãnh đạo huyện Hoà Thành, những vấn đề liên quan đến việc bố trí sạp tại chợ Long Hải sẽ được giải quyết ổn thoả.

Ðồng thời, những vấn đề tiểu thương phản ánh cũng cần được UBND xã Trường Tây nhanh chóng làm rõ để giải toả thắc mắc của người dân.

Hoà Khang - Thiên Tâm