Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hoà Thành:

Nhiều nhà vườn thiệt hại nặng do mưa lớn 

Cập nhật ngày: 11/05/2018 - 11:25

BTNO - Cơn mưa chiều ngày 9.5 kèm theo lốc xoáy và gió giật mạnh làm ảnh hưởng nặng đến nhiều vườn cây ăn trái trên địa bàn huyện Hoà Thành.

Sầu riêng non rụng đầy gốc gây thiệt hại nặng nề cho nhà vườn.

Hoà Thành có diện tích vườn cây ăn trái lớn, với đủ các loại trái cây như chôm chôm, nhãn, sầu riêng, măng cụt... đang vào mùa vụ. Tuy nhiên, cơn mưa chiều ngày 9.5 kéo dài kèm theo lốc xoáy và gió giật mạnh đã gây thiệt hại nặng nề cho nhiều nhà vườn nơi đây.

Anh Tuấn Anh, người chăm sóc vườn trái cây ở ấp Năm Trại, xã Trường Đông cho biết: với diện tích 1ha sầu riêng trong vườn đang cho trái, hơn 10 ngày nữa mới đến đợt thu hoạch. Nhưng cơn mưa nặng hạt kèm lốc xoáy hôm 9.5 đã làm rụng  hơn 1 tấn trái sầu riêng non. Tiếc của, gia đình đã lựa chọn những trái to mang về bán với giá rẻ.

“Hiện sầu riêng chín đầu mùa có giá cao khoảng 80.000 - 90.000 đồng/kg, chỉ một cơn mưa đã gây thiệt hại gần 90 triệu đồng”-anh Tuấn Anh chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Tứ, ngụ ấp Trường Xuân, xã Trường Hòa cho hay, cũng cơn mưa đi kèm theo lốc xoáy vừa qua đã làm vườn chôm chôm với diện tích 8.000m2, sắp cho thu hoạch của gia đình ông bị gãy cành hàng loạt, rụng trái, hư hại hơn 40% trái.

Theo ông Tứ, với số lượng trái còn lại, nếu thu hoạch thuận lợi cũng chỉ đủ lấy lại tiền vốn đầu tư ban đầu.

Cùng cảnh ngộ, ông Biểu, ngụ ấp Năm Trại chia sẻ, chỉ còn 5 ngày nữa là vườn nhãn da bò nhà ông có thể cho thu hoạch. Nhưng hơn 50% sản lượng trái trong khu vườn 1 ha của gia đình ông đã bị rụng cuống, nứt trái... sau khi hứng chịu cơn mưa dai dẵng chiều ngày 9.5. Trước tình trạng trên, gia đình phải bán cho thương lái, hy vọng thu được đồng nào hay đồng đó.

Thanh Nhi


Liên kết hữu ích