Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quy hoạch tới đâu cũng nên trả lời cho dân biết 

Cập nhật ngày: 17/04/2017 - 15:55

BTNO - Thiết nghĩ, việc cung cấp thông tin chính thức cho người dân trong việc tạm ngừng cấp giấy đỏ hay cấp bao nhiêu, đặc biệt là nội dung trả lời chính thức bằng văn bản cần được chính quyền và ngành chức năng huyện thực hiện rốt ráo, để gia đình công dân Lâm Văn Quy “tâm phục khẩu phục” và hết “ấm ức” về trường hợp của gia đình mình.

Phần diện tích đất cặp con suối khu vực cầu Cần Ðăng.

Ðó là mong muốn của ông Lâm Văn Quy (SN 1948, ngụ khu phố 2, thị trấn Tân Biên, huyện Tân Biên) về trường hợp xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của mình. Trong đơn khiếu nại gửi đến Báo Tây Ninh, ông Quy trình bày, trước đây gia đình ông sinh sống tại huyện Châu Phước, tỉnh An Giang. Ông Quy đi bộ đội, phục viên năm 1975, đến năm 1976 gia đình ông chuyển về Tây Ninh, sinh sống tại xã Thạnh Tây (nay là thị trấn Tân Biên), huyện Tân Biên.

Năm 1977, gia đình ông khai phá được khoảng 3,5 ha đất toạ lạc tại xã Thạnh Tây. Ông cho biết vào thời điểm ấy, nơi gia đình ông đến ở còn hoang vu, dân cư rất thưa thớt. Ðất xung quanh nhà ông toàn là rừng chồi và cỏ tranh, vợ chồng ông đã phải bỏ công sức cải tạo đất để trồng trọt, kiếm sống qua ngày. Phần đất của gia đình ông nằm cặp bờ suối, mùa mưa luôn bị ngập nên chỉ trồng lúa được 1 vụ, thời gian còn lại gia đình trồng cây ngắn ngày, đem ra chợ bán.

Năm 2003, gia đình ông đến UBND thị trấn Tân Biên (sau khi nơi ông Quy ở thay đổi địa giới hành chính) để kê khai đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, và đã được UBND huyện Tân Biên cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 7.248,4m2.

“Cứ nghĩ một khi đã đăng ký thì phải đóng thuế nhiều nhưng hoàn cảnh đang rất khó khăn nên chỉ đăng ký phần đất nằm trên gò cao trước, sau này có tiền thì đăng ký tiếp phần còn lại” - ông Quy lý giải về việc vì sao không đăng ký hết diện tích đất mình đang sử dụng lúc bấy giờ.

10 năm sau, năm 2013, ông Lâm Văn Quy tiếp tục đến UBND thị trấn Tân Biên để kê khai đăng ký tiếp phần diện tích còn lại của gia đình mình. Trình tự hồ sơ, thủ tục được thực hiện tại UBND thị trấn Tân Biên hoàn chỉnh theo quy định và chuyển lên cấp trên là UBND huyện Tân Biên để xem xét.

Thế nhưng, từ đây, việc xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình ông Lâm Văn Quy bắt đầu bị “ách tắc” cho đến nay. Ðã hơn 4 năm gõ cửa các cơ quan chức năng của huyện Tân Biên, gia đình ông Quy chỉ nhận được câu trả lời bằng miệng của cơ quan chức năng về việc phần đất tiếp theo đang xin cấp giấy không thể thực hiện được. Lý do là vướng quy hoạch, vướng lộ giới, vướng hành lang an toàn cầu…

Cứ thế, gia đình ông phải liên hệ lên xuống từ thị trấn đến huyện và ngược lại nhưng chưa nhận được câu trả lời thoả đáng.

“Chạy marathon” cùng với ngành chức năng của huyện suốt mấy năm qua, mới đây, gia đình ông Quy được thông báo về việc hồ sơ xin cấp giấy CNQSDÐ của mình đã được chuyển từ huyện về thị trấn Tân Biên để giải quyết từ đầu, sau khi gia đình ông gửi đơn khiếu nại lên cấp tỉnh.

Những tưởng sẽ được suôn sẻ, thế nhưng khi hồ sơ của ông quay về điểm xuất phát ban đầu thì UBND thị trấn Tân Biên lại… không giải quyết. Ông lại phải lần lượt lên xuống nhưng vẫn “bó tay”, không tìm được thông tin chính thức. Một lần nữa, ông Quy lại viết đơn cầu cứu lãnh đạo chính quyền và các ngành chức năng cấp tỉnh.

Trao đổi với chúng tôi về trường hợp của ông Lâm Văn Quy, bà Bùi Thị Thuý Nga- Phó Chủ tịch UBND thị trấn Tân Biên cho biết, hiện đang chờ ý kiến trả lời khiếu nại bằng văn bản chính thức của UBND huyện đối với ông Quy, mới có căn cứ để giải quyết thủ tục xin cấp giấy CNQSDÐ này.

Bà Nga cho biết thêm, mới đây, lãnh đạo UBND huyện Tân Biên đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu việc ban hành văn bản trả lời chính thức về việc cấp giấy CNQSDÐ cho gia đình ông Quy. “Thị trấn đang chờ văn bản này để xem UBND huyện Tân Biên trả lời có được cấp hay không mới quyết định thực hiện tiếp các thủ tục” - bà Nga nói.

Ðất của ông Lâm Văn Quy có nằm trong quy hoạch công viên cặp bờ suối, phần hành lang đường bộ và hành lang bảo vệ cầu Cần Ðăng chiếm bao nhiêu diện tích trong khu đất ông đang xin cấp giấy đỏ? Ðây là những thắc mắc chính đáng của gia đình ông, nhưng vẫn chưa được ngành chức năng của huyện Tân   Biên trả lời thoả đáng.

Ðã hơn 4 năm, ông Quy chỉ nghe thông tin chung chung, chỉ được trả lời lòng vòng bằng miệng rằng vướng quy hoạch mà không có văn bản cụ thể để nắm rõ khiến ông hết sức “ấm ức”. Thiết nghĩ, việc cung cấp thông tin chính thức cho người dân trong việc tạm ngừng cấp giấy đỏ hay cấp bao nhiêu, đặc biệt là nội dung trả lời chính thức bằng văn bản cần được chính quyền và ngành chức năng huyện thực hiện rốt ráo, để gia đình công dân Lâm Văn Quy “tâm phục khẩu phục” và hết “ấm ức” về trường hợp của gia đình mình.

Ðức An - Ðại Dương