BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gương mặt đời thường

Rách mà thơm 

Cập nhật ngày: 20/08/2017 - 12:51

BTN - Cách đây khoảng hai tuần, trong lúc đi tập thể dục trên đường bờ hồ Dầu Tiếng, anh Trí lượm được một chiếc bóp, bên trong có gần 3 triệu đồng tiền mặt, ngoài ra không có giấy tờ gì khác.

Anh Trí với công việc hớt tóc tại nhà.

Là người khuyết tật, anh Trần Hữu Trí, ngụ tổ 9, ấp Phước Bình 2, xã Suối Ðá, huyện Dương Minh Châu chọn công việc hớt tóc tại nhà làm cái nghề kiếm sống. Mỗi ngày, anh chỉ hớt tóc 2 đến 3 người khách nên thu nhập cũng chỉ đủ chi cho sinh hoạt cá nhân.

Cách đây khoảng hai tuần, trong lúc đi tập thể dục trên đường bờ hồ Dầu Tiếng, anh Trí lượm được một chiếc bóp, bên trong có gần 3 triệu đồng tiền mặt, ngoài ra không có giấy tờ gì khác. 

Anh Trí nhờ người thông báo, ai đánh rơi bóp thì đến nhà anh để nhận lại. Vài ngày sau, chị Thuỷ- một người làm mướn tìm đến xin nhận lại, anh Trí vui vẻ giao lại chiếc bóp cùng toàn bộ số tiền cho chủ của nó.

Trước đó ít ngày, cựu chiến binh Trần Văn Hữu cùng ngụ tại ấp Phước Bình 2, trong lúc đi đặt lọp bắt tép cũng lượm được hơn 1 triệu đồng tiền mặt. Anh thông báo cho nhiều người cùng biết. Sau đó có người tìm đến, tự nhận là đã đánh rơi số tiền trên, xin được nhận lại. Kiểm chứng thông tin, thấy đúng, anh Hữu đã giao trả lại số tiền cho chủ của nó.

Cả hai người nói trên đều có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nhưng trong cái nghèo họ vẫn giữ được sự ngay thẳng, thật thà.

Ở huyện Bến Cầu, mới đây- vào ngày 10.8, chị Lê Thị Nên, 50 tuổi, ngụ ấp Long Hoà 2, xã Long Chữ cũng vui vẻ trả lại cho gia đình chị Huyền, ngụ cùng ấp 2 chỉ vàng 24k (trị giá khoảng 6,5 triệu đồng) mà chị lượm được vào trưa ngày 6.8.

Chị Nên kể, hôm ấy, trong lúc đi mua đồ ở tiệm tạp hoá gần nhà, chị bắt gặp cái khâu vàng ai đánh rơi nằm trên mặt đường nhựa vắng vẻ người qua lại. Chị nhặt lấy và đi ngay đến nhà trưởng ấp để nhờ thông báo ai là chủ của nó thì đến nhận lại. 3 ngày sau, vợ chồng chị Huyền tìm đến xin nhận lại 2 chỉ vàng này.

Theo lời kể, đây là số vàng mà vợ chồng chị dành dụm tiền từ lâu mới sắm được và cũng vừa mới mua để trả nợ. Chẳng may trên đường chạy xe về nhà, vì mải lo bế đứa con đang ngủ trên tay nên chị Huyền làm rơi chiếc khâu vàng lúc nào không biết, đến khi về nhà mới hay ra.

Chị Huyền buồn rầu, tiếc xót và không hy vọng gì kiếm lại được chiếc khâu vàng, không ngờ lại gặp được người tốt, không tham của rơi như chị Nên. Nhận lại của tưởng đã mất, vợ chồng chị Huyền rất vui mừng và ngỏ lời xin hậu tạ nhưng chị Nên không nhận.

Ðược biết, nhà chị Nên rất nghèo, vợ chồng chị chuyên làm mướn, ai kêu gì làm đó như: xịt thuốc, làm cỏ, vác thuê… kiếm tiền lo cho cuộc sống hằng ngày và lo chuyện học hành cho đứa con sắp vào lớp một.

Chị nói: “Tiền thì ai cũng cần nhưng nó phải là đồng tiền chính đáng- từ mồ hôi, công sức mình làm ra, không nên tham lam cái gì của người khác. Lượm được vàng, trả lại cho người ta, tôi thấy lòng mình thanh thản lắm".

Hiền Lương - Hùng Dũng