Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

VỤ KHIẾU NẠI CỦA BÀ TRẦN KIM HẠNH (HOÀ THÀNH):

Sao chụp tài liệu và đối thoại là phù hợp quy định

Cập nhật ngày: 29/09/2018 - 21:25

BTN - Ngày 19.9, bà Trần Kim Hạnh (thành phố Hồ Chí Minh) gửi đơn đến Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị tổ chức đối thoại vụ việc khiếu nại của bà mà UBND tỉnh đang xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật.

Trước đây, bà Hạnh gửi đơn đến UBND tỉnh, khiếu nại Quyết định 1371/QÐ-UBND ngày 16.11.2017 của UBND huyện Hoà Thành. Sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) xác minh, tham mưu UBND tỉnh giải quyết.

Ngày 4.4.2018, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở TN&MT tổ chức buổi đối thoại tại UBND thị trấn Hoà Thành. Theo bà Hạnh, buổi đối thoại này chưa đạt kết quả như mong muốn của cả hai bên, cũng như chưa thể hiện rõ, đúng bản chất một buổi đối thoại mà pháp luật quy định. Tại buổi đối thoại, một số thành viên trong đoàn chỉ hỏi một số vấn đề liên quan đến quá trình quản lý sử dụng đất. Người giải quyết khiếu nại chưa công khai, công bố thông tin, chứng cứ thu thập được để yêu cầu người khiếu nại phản biện, tranh luận những vấn đề cần thống nhất, những vấn đề chưa rõ để tiếp tục xem xét. Bà Hạnh cho rằng, nhiều câu hỏi bà đặt ra chưa được các bên trả lời và chứng minh. Người chủ trì đối thoại chỉ lắng nghe, ghi nhận để “về xem xét lại”.

Ðược biết, kết thúc buổi đối thoại nêu trên, đại diện Sở TN&MT cho biết sẽ thành lập tổ xác minh, sau đó trên cơ sở xác minh, sẽ đối chiếu các quy định pháp luật làm rõ vấn đề, tham mưu UBND tỉnh trả lời giải quyết khiếu nại khách quan, theo đúng quy định pháp luật.

Sau hơn 5 tháng xác minh, đến nay, bà Hạnh vẫn chưa nhận được quyết định trả lời khiếu nại, thông báo giải quyết tố cáo. Trong khi đó, được biết, Sở TN&MT hoàn tất việc xác minh, báo cáo UBND tỉnh những vấn đề đã làm rõ để làm cơ sở trả lời bà Hạnh.

Ðược biết, ngày 20.9.2018, bà Hạnh có đơn gửi Sở TN&MT đề nghị được sao chép tài liệu mà cơ quan giải quyết khiếu nại tiến hành thu thập được theo quy định pháp luật. Ngày 26.9.2018, bà Hạnh và luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bà một lần nữa đến Sở TN&MT nhưng cơ quan này vẫn chưa đáp ứng yêu cầu chính đáng của bà theo quy định.

Ðược biết, để giải quyết có hiệu quả các trường hợp khiếu nại, tố cáo, pháp luật quy định cần tổ chức đối thoại với người khiếu nại để làm rõ các vấn đề khiếu nại, trước khi ban hành quyết định giải quyết. Bản chất của việc đối thoại trong giải quyết khiếu nại hành chính nhằm thu thập và củng cố những thông tin có giá trị chứng cứ xác định sự thật của vụ việc, cũng như những điểm bất cập, sơ hở, thiếu sót của pháp luật, đồng thời thấy được những ưu, khuyết điểm của các cá nhân, cơ quan đoàn thể trong công tác quản lý và trong việc chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến nội dung khiếu nại, giúp cho người có trách nhiệm và thẩm quyền có được những quyết định đúng đắn trong việc giải quyết.

Do vậy, việc bà Hạnh có đơn xin sao chụp tài liệu xác minh khiếu nại, đề nghị đối thoại trước khi có quyết định giải quyết khiếu nại của cấp có thẩm quyền là yêu cầu hết sức chính đáng và cần thiết cho cả người khiếu nại và giải quyết khiếu nại.

ÐỨC TIẾN