BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tái diễn tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng lề đường trong KCN Chà Là 

Cập nhật ngày: 10/01/2019 - 19:59

BTNO - Việc nhiều người lấn chiếm lòng lề đường bên trong KCN để mua bán gây nguy cơ mất an toàn giao thông.

Khu Công nghiệp Chà Là (xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu) trước đây vốn xảy ra tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng lề đường nghiêm trọng kéo dài nhiều năm. Với mong muốn chấn chỉnh tình trạng này, cũng như tạo điều kiện cho những người buôn bán bên trong khu công nghiệp có được chỗ bán thuận lợi, Công ty TNHH  đầu tư Quốc tế đã cho một doanh nghiệp thuê đất để xây dựng “chợ công nhân” trong KCN.

Tình trạng mua bán lấn chiếm vỉa hè, lề đường bên trong KCN Chà Là tiếp tục tái diễn sau một thời gian tạm lắng.

Thế nhưng, khi ngôi chợ đi vào hoạt động đầu năm 2018 đã phát sinh nhiều vấn đề, trong đó có việc phát sinh tranh chấp giữa doanh nghiệp đầu tư xây dựng chợ và Công ty TNHH Đầu tư Quốc tế. Doanh nghiệp đầu tư xây dựng ngôi chợ không chấp hành đầy đủ các quy định về đầu tư, kinh doanh chợ… cũng như chuyện “mập mờ” về những vấn đề liên quan đến thu phí, cho thuê mặt bằng kinh doanh tại chợ. Hiện nay, việc tranh chấp này vẫn đang chờ các ngành chức năng giải quyết.

Gần đây, theo phản ánh của công nhân, tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng lề đường tại các con đường bên trong KCN Chà Là đã tái diễn giống như thời điểm trước đây chưa có chợ. Việc nhiều người lấn chiếm lòng lề đường bên trong KCN để mua bán gây nguy cơ mất an toàn giao thông, an ninh trật tự vì vào giờ cao điểm có hàng ngàn công nhân ra về bằng xe mô tô.

Theo một số tiểu thương đang kinh doanh tại “chợ công nhân” KCN Chà Là, kể từ khi xảy ra tranh chấp giữa 2 doanh nghiệp, việc buôn bán tại chợ đã trở nên lộn xộn, khó khăn do có nhiều người bên ngoài vào tổ chức buôn bán tại các con đường bên trong KCN. Chính vì vậy, nhiều tiểu thương trong chợ cũng phải ra ngoài đường bán để cạnh tranh, vì bán bên trong chợ thì công nhân cũng không vào để mua.

Đại diện Công ty TNHH Đầu tư Quốc tế cho biết, hiện nay các tiểu thương đang kinh doanh tại chợ không phải đóng tiền thuê mặt bằng, tự tổ chức vệ sinh môi trường dưới sự giám sát của công ty để đảm bảo vẽ mỹ quan và ổn định các tiểu thương tại chợ. Tuy nhiên, thực tế thời gian qua, đã có một số người vào KCN Chà Là chiếm vỉa hè, lề đường để buôn bán, cũng như có một số người cố tình không chấp hành nội quy KCN nên đã ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của các tiểu thương đang kinh doanh trong “chợ công nhân”.

Trước việc tái diễn tình hình lấn chiếm vỉa hè, lề đường để kinh doanh tại các con đường bên trong KCN Chà Là, Công ty TNHH Đầu tư Quốc tế đã có văn bản gửi các ngành chức năng, chính quyền địa phương đề nghị hỗ trợ Công ty để chấn chỉnh tình trạng này.

Ngày 13.12.2018, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh có văn bản trả lời cho Công ty với nội dung, căn cứ vào sự chỉ đạo của UBND tỉnh tại biên bản họp số 38/BB.UBND ngày 15.11.2018, việc đảm bảo các vấn đề liên quan đến an ninh trật tự, thông tin tuyên truyền cho người dân để tránh những vấn đề tiêu cực gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế - xã hội và an ninh trật tư của địa phương tại KCN do UBND huyện Dương Minh Châu chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan hỗ trợ.

Do đó, để giải quyết các vấn đề liên quan đến an ninh trật tự, an toàn giao thông mà Công ty kiến nghị. Ban quản lý khu kinh tế tỉnh đề nghị Công ty liên hệ với UBND huyện Dương Minh Châu và UBND xã Chà Là chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan giải quyết.

Theo Công ty TNHH Đầu tư Quốc tế, Công ty rất mong được sự hỗ trợ của chính quyền và các cơ quan chức năng để giải quyết tình trạng buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lề đường tại các con đường bên trong KCN Chà Là đang tái diễn.

Thế Nhân