BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thắp sáng niềm tin cho người lầm lỡ 

Cập nhật ngày: 17/11/2018 - 08:15

BTN - Tháng 10 vừa qua, mô hình “Ðiểm rửa xe thắp sáng niềm tin” đã ra mắt tại xã An Thạnh, huyện Bến Cầu để giúp một thanh niên từng lầm lỡ hoàn lương hoà nhập cộng đồng, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội. Ðó là anh P.Q.T, sinh năm 1987, xã An Thạnh.

Anh T. rửa xe cho khách.

Ðiểm rửa xe Thắp sáng niềm tin nằm một góc trước UBND xã An Thạnh nên rất dễ tìm thấy. Mới sáng sớm, anh T đã bận rộn với công việc rửa xe cho khách. Nhìn sự lạc quan, vui vẻ trong công việc của anh T, ít ai biết rằng anh đã trải qua nhiều khó khăn.

Kể về quá khứ vấp ngã của mình, anh T không ngần ngại chia sẻ: lúc đó, vì cuộc sống khó khăn, anh đã nghe theo lời rủ rê và tham gia vào nhóm bảo kê ở bến xe. Sau đó, anh bị bắt và xử phạt 2 năm 6 tháng tù giam vì hành vi gây rối trật tự. Những ngày chấp hành án phạt tù, anh đã nhận ra việc làm sai trái của mình, tự nhủ khi trở về sẽ phấn đấu trở thành người tốt, làm một công việc đàng hoàng để nuôi vợ con và mẹ già.

Thế nhưng, từ khi cải tạo trở về cuộc sống đời thường, anh T đối mặt với muôn vàn khó khăn, rào cản. Nhắc lại những ngày tháng ấy, anh T không giấu được cảm xúc, đôi mắt đượm buồn, anh bùi ngùi kể tiếp: sau khi trở về với gia đình, anh tất tả đi xin việc làm ở khắp nơi. Hành trình tìm một công việc ổn định để kiếm sống với anh thật gian nan, vất vả. Bởi có nhiều nơi không nhận anh vào làm việc khi biết được quá khứ lầm lỗi của anh, e ngại khi tiếp nhận người từng vướng phải án tù. Còn ở nơi nhận anh làm việc, anh lại bị mọi người xung quanh xa lánh, kỳ thị, xì xào bàn tán về quá khứ không hay. Ðiều đó khiến anh cảm thấy mặc cảm, tự ti, ngày càng ngại giao tiếp với mọi người, sống khép kín. Không có việc làm ổn định, với khó khăn chồng chất trong cuộc sống, anh rơi vào trạng T lạc lõng, chán nản, có lúc mất niềm tin vào cuộc sống.

Trong lúc đang loay hoay với cuộc sống mưu sinh, anh T được Xã đoàn An Thạnh tạo điều kiện mở một tiệm rửa xe. Anh T vui mừng vô cùng, bởi từ lâu anh thích nghề rửa xe nhưng chưa thực hiện được do không có vốn liếng. Có được một công việc ổn định, lại được làm nghề mình thích, anh T làm việc rất chăm chỉ. Anh luôn cố gắng học hỏi, rửa xe một cách kỹ càng, sạch sẽ để tạo uy tín với khách hàng.

Sau gần một tháng đi vào hoạt động, đến nay, tiệm rửa xe của anh đã thu hút được khá nhiều người tìm đến rửa xe, tạo cho anh có được nguồn thu nhập ổn định hơn. Anh T vui vẻ nói: “Từ khi đến với nghề rửa xe, có một công việc ổn định để làm, kiếm tiền nuôi gia đình, tôi thấy mình tự tin hơn hẳn, loại bỏ dần sự mặc cảm, tự ti. Tôi hy vọng công việc thuận lợi để có điều kiện nuôi hai đứa con nhỏ được ăn học đàng hoàng, trở thành người có ích cho xã hội”.

Anh Nguyễn Thành Thẩm, Bí thư Xã đoàn An Thạnh cho biết: “Mặc cảm, bị người thân,  xã hội kỳ thị, xa lánh, đặc biệt không có công ăn việc làm ổn định là những nguyên nhân làm cho những người trở về sau lầm lỗi khó tái hoà nhập với cộng đồng. Thấu hiểu việc này, thời gian qua, Xã đoàn đã tiếp cận, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của những thanh niên từng lầm lỡ hoàn lương để định hướng, giúp đỡ họ hoà nhập cộng đồng”.

Theo anh Thẩm, sau khi biết anh T là người hiền lành, hoàn lương làm lại cuộc đời, khát khao có một việc làm ổn định, Xã đoàn An Thạnh đã phối hợp với Chi đoàn Công an huyện Bến Cầu hỗ trợ anh T số vốn trên 30 triệu đồng để mở một tiệm rửa xe, từ việc xây tiệm cho đến mua sắm toàn bộ dụng cụ rửa xe. Việc làm ý nghĩa này được lãnh đạo địa phương hết sức ủng hộ, nên hỗ trợ anh T bằng việc cho anh sử dụng một phần mặt bằng trước UBND xã để làm chỗ rửa xe.

Với sự siêng năng, cần mẫn, anh T không ngừng học hỏi, sáng tạo trong công ăn việc làm của mình, dần tạo được được thiện cảm, tin tưởng với mọi người xung quanh. Anh Thẩm cho biết thêm, sau 3 tháng, khi công việc đã ổn định, mỗi tháng, anh T sẽ đóng góp lại 500.000 đồng. Số tiền này được dùng vào việc nhân rộng mô hình, giúp đỡ các trường hợp người lầm lỡ khác trên địa bàn huyện, để nẻo về của họ bớt gian nan hơn.

Anh T trải lòng, mô hình Thắp sáng niềm tin cho người lầm lỡ rất có ý nghĩa, bởi hơn ai hết anh hiểu những khó khăn của những người từng một thời lầm lỡ, vấp ngã khi hoàn lương trở về cuộc sống đời thường. Họ cần được quan tâm, giúp đỡ để có thể vượt qua mặc cảm, vươn lên trong cuộc sống. Anh nói: “Tôi sẽ cố gắng làm việc để không phụ sự quan tâm của mọi người, và có cơ hội đóng góp một phần để giúp đỡ người hoàn lương trở về sau những lầm lỡ như tôi”.

THẾ ANH