BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tình hình bán đảo Triều Tiên trở lại mức nguy hiểm 

Cập nhật ngày: 23/06/2017 - 09:14

CHDCND Triều Tiên hôm 22.6 cho rằng, tình hình tại bán đảo Triều Tiên hiện ở mức cực kỳ nguy hiểm, tương tự như hồi tháng tư do khủng hoảng chính trị mà Tổng thống Mỹ Donald Trump (ảnh) đang đối mặt trong nước.

Theo một bài xã luận đăng trên nhật báo Rodong Sinmun, Cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên: Do ông Trump đang trong tình thế bị “khủng hoảng chính trị nghiêm trọng”, “không ai có thể đoán được ông ta sẽ thực hiện hành động liều lĩnh nào”.

“Biện pháp cũ rích của những người cai trị nước Mỹ là tìm cách để mở một cuộc chiến tranh xâm lược bất cứ khi nào khủng hoảng chính trị trở nên xấu đi”, bài báo của đảng Lao động Triều Tiên viết. 

Do hành động “quá kích động” của ông Trump, tình hình nguy hiểm cực độ như từng diễn ra hồi tháng tư khi Mỹ tung tin sẽ tiến hành một cuộc tấn công Triều Tiên.

Triều Tiên cũng cáo buộc Mỹ đẩy nỗi sợ hãi chiến tranh hạt nhân lên mức cao, khi gửi hai máy bay ném bom chiến lược từ đảo Guam đến Hàn Quốc hồi đầu tuần này.

Hai máy bay ném bom chiến lược tầm xa B-1B của Mỹ đã tham gia tập trận với các máy bay chiến đấu của Hàn Quốc trên bầu trời bán đảo Triều Tiên ngày 20.6, trong khuôn khổ một cuộc tập trận chung thường kỳ.

Căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Triều Tiên, sau khi sinh viên Mỹ Otto Warmbier bị Triều Tiên giam giữ 17 tháng tử vong chỉ một tuần từ khi được Triều Tiên thả ngày 13.6 trong tình trạng hôn mê.

Phát biểu sau cái chết của Warmbier, Tổng thống Trump lên án Triều Tiên là "tàn bạo", nói ông kiên quyết "ngăn những thảm kịch tương tự xảy ra".

TÙNG LÂM

Theo THX