BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng tuyển cử Campuchia 2018 'sẽ diễn ra bình thường' 

Cập nhật ngày: 18/11/2017 - 09:05

Tuyên bố trên được ông Hun Sen đưa ra chỉ vài tiếng sau khi Đảng Cứu nguy dân tộc (CNRP) chính thức bị giải tán sau phán quyết của Tòa tối cao Campuchia chiều 16-11.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen - Ảnh: REUTERS

Trong tuyên bố được phát trên truyền hình nhà nước, Thủ tướng Hun Sen đã kêu gọi kiềm chế sau khi CNRP bị giải thể, đồng thời nêu rõ cuộc tổng tuyển cử sắp tới "sẽ diễn ra bình thường", theo Reuters.

Thủ tướng Campuchia khẳng định các thành viên của Đảng CNRP đối lập không nằm trong diện bị cấm hoạt động chính trị và vẫn có thể thành lập một đảng mới. Hiện hơn một nửa số thành viên lãnh đạo cấp cao của CNRP đã rời Campuchia. 

Trước đó, sau một ngày xét xử, Tòa án tối cao Campuchia đã ra phán quyết giải thể CNRP theo đơn kiện của Bộ Nội vụ Campuchia, đồng thời cấm hoạt động trong 5 năm đối với 118 thành viên cấp cao của đảng này.

Theo luật pháp Campuchia, phán quyết của Tòa án tối cao là phán quyết cuối cùng và bị đơn không có quyền kháng cáo. 

Trước đó, Bộ Nội vụ Campuchia cáo buộc CNRP vi phạm nghiêm trọng Luật chính đảng sửa đổi do có hành vi câu kết với nước ngoài nhằm lật đổ chính phủ hợp pháp tại Campuchia. Thủ lĩnh CNRP Kem Sokha đã bị bắt ngày 3-9 với cáo buộc phản quốc. 

Cảnh sát bảo vệ dày đặc trước cổng Tòa án tối cao Campuchia ngày 16-11 - Ảnh: REUTERS

Dự kiến, Campuchia sẽ tổ chức bầu cử Thượng viện vào ngày 25-2-2018. Đây là cuộc bầu cử Thượng viện lần thứ 4 tại quốc gia Đông Nam Á này. 

Được thành lập năm 1999, Thượng viện Campuchia có 61 ghế, song chỉ có 57 thượng nghị sĩ được bầu và 2 thượng nghị sĩ là do Quốc vương Norodom Sihamoni chỉ định, 2 thượng nghị sĩ còn lại do Hạ viện chỉ định. 

Trong cuộc bầu cử xã - phường hồi tháng 6-2017, Đảng CNRP dẫu thua ở nhiều địa phương, nhưng lại có tiếng nói rất mạnh ở thủ đô Phnom Penh và được cho là đang lấy được lá phiếu của giới trẻ tại Campuchia.

Hôm 20-10 vừa qua, Thượng viện Campuchia đã thông qua 4 luật bầu cử sửa đổi, bổ sung. Các điều luật này được cho là mở đường cho việc phân chia số ghế trống của CNRP đối lập tại Quốc hội và Hội đồng xã - phường trong trường hợp đảng này bị giải thể

Ông Kem Sokha bị bắt ngay tại nhà riêng ngày 3-9 - Ảnh: Fresh News

Nguồn TTO