BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triển khai khẩn cấp các phương án ứng phó với bão số 12 

Cập nhật ngày: 03/11/2017 - 22:49

BTNO - Ông Võ Đức Trong- Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Ban thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh cho biết, vào lúc 19 giờ 30 phút ngày 3.11, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh đã có văn bản gửi các thành viên Ban chỉ huy và UBND các huyện, thành phố khẩn cấp triển khai các phương án ứng phó với cơn bão số 12.

Đường đi của bão số 12. (Nguồn ảnh: Internet)

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Tây Ninh, vào lúc 17 giờ ngày 3.11.2017, vị trí tâm bão ở vào khoảng 12,8 độ vĩ Bắc; 112,2 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Phú Yên - Khánh Hòa - Ninh Thuận khoảng 300km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (115-135km/giờ), giật cấp 15. 

Theo dự báo, khu vực tỉnh Tây Ninh và các khu vực sâu trong đất liền đêm nay có mưa rào và dông vài nơi; trưa, chiều mai (4.11) có mưa rào và đến đêm khả năng có gió cấp 6-8, có nơi mưa vừa, mưa to, trong cơn dông cần đề phòng sấm sét, gió giật mạnh và lốc xoáy. 

Trước đó, trưa cùng ngày, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị trước khi bão đổ bộ trên địa bàn các huyện Dương Minh Châu, Tân Châu và Tân Biên; nghe báo cáo nhanh của UBND các huyện, thành phố về công tác chỉ đạo triển khai phương án ứng phó cơn bão số 12. Hầu hết việc triển khai các phương án chống bão chưa đáp ứng yêu cầu theo quy định.

Để khẩn cấp ứng phó với cơn bão số 12, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh đề nghị UBND các huyện, thành phố triển khai ngay các phương án phòng chống, ứng phó khi bão đổ bộ trực tiếp vào địa bàn tỉnh Tây Ninh. Trong đó, tập trung một số nhiệm vụ chủ yếu: đẩy mạnh, tăng cường công tác thông tin truyền thông diễn biến đường di chuyển của bão, các văn bản chỉ đạo, bản tin dự báo qua hộp thư điện tử của cơ quan thường trực Ban Chỉ huy PCTT-TKCN (hàng giờ) lên phương tiện thông tin của huyện, xã, ấp để người dân biết và chủ động ứng phó kịp thời.

Xác định cụ thể các khu vực có khả năng bị ảnh hưởng, ngập úng do mưa lớn, lốc xoáy. Tổ chức di dời số hộ dân, tài sản, vật nuôi đến nơi an toàn, chậm nhất là 9 giờ sáng ngày 4.11.2017.

Ngành Giáo dục có thông báo cho học sinh các cấp nghỉ học ngày 4.11.2017 khi bão đổ bộ vào địa bàn. Vận động nhân dân, đồng thời huy động lực lượng, tổ chức hỗ trợ nhân dân chằng chống nhà cửa đảm bảo. Thông báo các ghe, thuyền không được hoạt động trên hồ chứa nước, sông...; thông báo các hộ dân không được ở lại các nhà, trại, vườn cây cao su để tránh lốc xoáy, gãy đổ gây thiệt hại.

Ban chỉ huy PCTT-TKCN các xã triển khai lực lượng luôn sẵn sàng theo phương châm "4 tại chỗ" gồm chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ; và "3 sẵn sàng", gồm chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả.

Riêng Ban Chỉ huy PCTT-TKCN cứu nạn các cấp phải hoàn thành công tác ứng phó cơn bão số 12 trước 9 giờ ngày 4.11.2017; tổ chức trực ban 24/24, tổng hợp báo cáo kịp thời diễn biến tình hình (2 giờ/lần), bắt đầu lúc 6 giờ sáng ngày 4.11.2017 về Văn phòng Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh nắm tổng hợp báo cáo xin ý kiến chỉ đạo kịp thời.

Thiên Tâm