Thể thao   Bóng đá

BAOTAYNINH.VN trên Google News

'VAR hỗ trợ điều hành trận đấu, không thay thế được con người' 

Cập nhật ngày: 07/11/2019 - 08:32

Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam (VPF), ông Trần Anh Tú có những chia sẻ về mùa giải 2019, cũng như những nhìn nhận để hướng tới mùa bóng 2020.

V.League 2019 khép lại với nhiều câu chuyện mang nhiều sắc thái khác nhau. Những cuộc cạnh tranh về thứ hạng tới vòng đấu cuối cũng là điểm đáng chú ý của V.League 2019. Tổng giám đốc VPF dành cho Zing.vn cuộc trao đổi với nội dung là những tổng kết về mùa giải vừa qua.

Ông Trần Anh Tú trả lời tại buổi gặp gỡ trao đổi thông tin sau mùa giải 2019. Ảnh: Hải Đăng.

Nhận thức về đảm bảo an ninh đã thay đổi

- Thưa ông Trần Anh Tú, mùa giải 2019 đã kết thúc, ông có đánh giá gì về một năm vừa qua của hệ thống các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam?

- Năm nay, các giải đấu gặp khó khăn về lịch thi đấu khi phải thay đổi rất nhiều. Tuy nhiên, nhờ sự chung tay và góp sức từ các CLB và bên liên quan, V.League 2019 đã về đích an toàn. Có thể nói, giải đấu năm nay có nhiều chuyển biến tích cực và các bên rất hài lòng.

- Một trong những vấn đề nổi cộm của mùa giải vừa qua là an toàn, an ninh của các trận đấu. Điển hình là sự cố pháo sáng trên sân Hàng Đẫy ở trận CLB Hà Nội gặp Nam Định. Mùa giải tới, Ban điều hành giải có những biện pháp, hỗ trợ gì tới các CLB?

- Đầu tiên, sau sự cố trên sân Hàng Đẫy, các ban tổ chức sân đã thay đổi rõ rệt nhận thức về tầm quan trọng của việc đảm bảo an ninh trận đấu. Tất cả đều rút kinh nghiệm và hợp tác với ban điều hành giải. 100% các trận đấu về sau này đều được đảm bảo.

Ý thức được nâng cao, đồng nghĩa việc tổ chức trận đấu cũng tốt hơn. Theo cá nhân tôi, sau sự cố đó, chắc chắn các biện pháp an ninh đều được nâng cao và tình trạng pháo sáng sẽ được giảm thiểu ở mùa giải tới. 

Tại hội nghị tổng kết mùa giải, một số ý kiến cũng thắc mắc tại sao lãnh đạo địa phương, ngành không được phép xuống sân ủng hộ, động viên đội bóng. Quy định của FIFA, AFC cũng như Quy chế Bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam và Điều lệ giải đã quy định chặt chẽ về điều này. Chỉ những người có nhiệm vụ (đeo thẻ) mới được quyền xuống sân. 

Chúng tôi khuyến cáo rằng lãnh đạo địa phương nếu muốn động viên đội bóng, hãy vào phòng thay đồ. Việc tự ý xuống sân tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây mất an toàn trận đấu.

VPF và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) luôn hỗ trợ tối đa về mặt biện pháp và tác động tới các cơ quan liên quan (chính quyền, lực lượng an ninh). Tuy nhiên, ban tổ chức trận đấu vẫn là những người chịu trách nhiệm. Các CLB cũng xác định việc đảm bảo an ninh phụ thuộc chính họ. CLB Hà Nội sau sự cố đó cũng có những thay đổi lớn, tích cực về việc này.

Sự cố pháo sáng trên sân Hàng Đẫy gây sốc cho nhiều người. Ảnh: Kiệt Trần.

- Trong năm vừa qua, một số phát ngôn đã làm ảnh hưởng tới uy tín và hình ảnh của giải đấu cũng như VPF. Ông có quan điểm gì về việc này?

- Đúng là có ảnh hưởng và trong Hội nghị, có một câu nói rất chuẩn: “Tất cả các phản ứng đều không đem lại hiệu quả”. Việc phát ngôn như vậy là vi phạm quy chế cũng như điều lệ về việc phát ngôn. Tất nhiên, chúng ta cũng hiểu rằng việc đó đến từ những bức xúc, dẫn đến thiếu kiềm chế.

Lãnh đạo các CLB phải có biện pháp để giảm thiểu các phát ngôn không đúng mực. Vừa qua, Quy định Các CLB vi phạm quy chế và điều lệ phát ngôn. Tất nhiên, chúng ta thấy việc đó đến từ bức xúc thiếu kiềm chế. BHL và lãnh đạo phải giảm thiểu.

Vừa qua, Nghị định 46 Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thể thao được ban hành và chắc chắn sự xúc phạm sẽ bị phạt rất nặng. Tôi tin rằng việc phát ngôn gây ảnh hưởng sẽ được giảm thiểu ở mùa giải 2020.

Xử lý trọng tài mắc sai lầm chỉ là phần ngọn

- Vấn đề trọng tài cũng là bức xúc của nhiều người hâm mộ. Nhiều quyết định của trọng tài ảnh hưởng tới kết quả trận đấu.

-  Đúng là nhiều quyết định ảnh hưởng tới kết quả và chất lượng các trận đấu. Chủ tịch và thường trực VFF cũng có làm việc để hạn chế vấn đề này. Trong hội nghị tổng kết mùa giải, những chỉ đạo quyết liệt đã được đưa ra. Đầu tiên, trọng tài phải công minh. Thứ hai, phải đảm bảo nâng cao chất lượng, đạo đức của lực lượng trọng tài.

Tất nhiên, không bao giờ hết sai sót trong công tác trọng tài. Quan trọng nhất là tâm và tầm của đội ngũ cầm cân nảy mực trận đấu. Chúng tôi đánh giá do bản lĩnh và trình độ của trọng tài Việt còn hạn chế.

Mùa giải năm nay, các sai sót của trọng tài đều được xử lý. Tuy nhiên, đó chỉ là phần ngọn. Quan trọng nhất vẫn là khả năng của con người. Chúng tôi cũng trăn trở về vấn đề này. Với những gì diễn ra, có thể nói việc tập huấn đầu và giữa giải chưa đạt hiệu quả. VPF và VFF sẽ bàn bạc, đưa ra biện pháp để nâng cao chất lượng trọng tài.

Đặt V.League và Thai League vào sự so sánh để thấy vấn đề. Giải đấu nước bạn có nhiều hơn cả về thời gian và số lần tập huấn trọng tài. Chắc chắn, chúng ta phải kéo dài thời gian tập huấn và có thể mời cả chuyên gia giỏi của quốc tế sang để hỗ trợ công tác đào tạo.

Việc đưa VAR vào sử dụng, chỉ có tác dụng hỗ trợ công tác điều hành trận đấu chứ không thể thay thế con người. Chúng ta không nên kỳ vọng việc triển khai hệ thống này sẽ khiến các quyết định của trọng tài không còn sai sót nữa.

Hạn chế trong công tác trọng tài gây bức xúc cho nhiều đội bóng. Ảnh: Thế Anh.

- Vậy bao giờ chúng ta đưa VAR vào V.League, thưa ông?

- Vừa qua, FIFA đã cử chuyên gia sang làm việc cùng VFF cũng như VPF. Họ khuyến cáo và yêu cầu chúng tôi không trả lời những vấn đề liên quan. Tôi có thể nói rằng việc triển khai phải theo trình tự và quy định của FIFA. Có rất nhiều quy định, yêu cầu liên quan và với cơ sở vật chất của Việt Nam, chúng tôi còn phải làm việc rất nhiều.

- Mùa giải 2020 đánh dấu 20 năm chúng ta lên chuyên nghiệp. Ban điều hành giải có những rút kinh nghiệm gì cho một năm thành công hay không?

- Trong những năm gần đây, đặc biệt từ 2018, các đội tuyển quốc gia thi đấu thành công, tạo cảm hứng cho giải đấu quốc nội. Nói là chuyên nghiệp, nhưng V.League còn rất nhiều vấn đề. VPF chắc chắn có những đề nghị như tổ chức hội thảo để nâng cao khả năng cho các đơn vị thành viên.

Quan trọng nhất là ý thức và tư duy của các CLB. Bình Dương là điển hình, họ đáp ứng tốt nhất các tiêu chí AFC đề ra. Chúng tôi cố gắng làm sao để có nhiều CLB như vậy. Giải đấu có tốt lên hay không, phụ thuộc rất nhiều vào họ. Tôi nghĩ rằng điều đầu tiên cần làm là thay đổi về tư duy, ý thức của các CLB. Sau đó mới đến bước nâng cao.

Mùa giải 2019 hấp dẫn đến vòng cuối. Tôi kỳ vọng rằng V.League tiếp tục cống hiến cho khán giả nhiều sự hấp dẫn hơn nữa trong mùa giải năm sau.

Nguồn Zing