BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vinh danh những “Mẹ hiền đảm đang” 

Cập nhật ngày: 11/03/2017 - 18:05

BTNO - Cô Nguyễn Thị Năm– Chủ tịch Hội- người lên ý tưởng về việc trao danh hiệu “Mẹ hiền đảm đang” chia sẻ, phụ nữ vốn chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống. Danh hiệu này chính là lời động viên tinh thần, là sự công nhận những nỗ lực của các chị trong cả quá trình vất vả nuôi con đã qua”.

Các nữ cựu giáo chức được trao tặng danh hiệu “Mẹ hiền đảm đang” trong dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 năm 2016.

 “Mẹ hiền đảm đang” là danh hiệu do Hội Cựu giáo chức thành phố Tây Ninh trao cho những cựu giáo chức nữ đã có quá trình nỗ lực, vượt qua hoàn cảnh khó khăn để làm tốt vai trò người mẹ, nuôi dạy con cái nên người. Ngoài tiêu chí một mình nuôi dạy con thành đạt, người được trao danh hiệu này còn phải có phẩm chất đạo đức tốt, không vi phạm pháp luật. Hoạt động này được Hội thực hiện từ năm 2010.

Cô Nguyễn Thị Năm– Chủ tịch Hội- người lên ý tưởng về việc trao danh hiệu “Mẹ hiền đảm đang” chia sẻ, phụ nữ vốn chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống. Danh hiệu này chính là lời động viên tinh thần, là sự công nhận những nỗ lực của các chị trong cả quá trình vất vả nuôi con đã qua”.

Trong những năm qua, Hội Cựu giáo chức Thành phố luôn quan tâm đến cuộc sống của nhà giáo về hưu. Biết được nhiều nữ giáo viên trong thời gian còn công tác, phải một thân một mình xoay xở để vừa làm tròn trách nhiệm nuôi dạy con cái ở nhà vừa hoàn thành tốt công việc ở trường trong điều kiện hoàn cảnh khó khăn; thiếu vắng sự hỗ trợ của chồng, cô Năm đã rất cảm động. Cô liền nghĩ: phải làm điều gì đó để ghi nhận công sức của những nữ giáo viên đầy nghị lực kiên cường đó; bởi họ chính là những tấm gương tiêu biểu về sự chịu thương, chịu khó của người phụ nữ Việt Nam. Nghĩ là làm, năm 2010, cô Năm đề xuất việc trao danh hiệu “Mẹ hiền đảm đang” và được các thành viên trong Ban Chấp hành Hội Cựu giáo chức Thành phố đồng tình. Thế là thực hiện. Cô Năm đã nhờ “ông xã” là thầy Nguyễn Tấn Hoá– Phó Chủ tịch Hội Cựu giáo chức phường 3 kiêm Chủ nhiệm CLB Nhiếp ảnh cựu giáo chức thiết kế một “danh hiệu” đặc biệt để trao tặng cho người đạt “Mẹ hiền đảm đang”. Trong cuộc họp mặt nhân lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 năm 2010 có tất cả 8 cựu giáo chức nữ được trao danh hiệu “Mẹ hiền đảm đang”. Lần đầu tiên được vinh danh danh hiệu này, nhiều cựu giáo chức không khỏi xúc động. Đến nay, Hội Cựu giáo chức Thành phố đã trao tặng danh hiệu “Mẹ hiền đảm đang” cho 18 cựu giáo chức nữ tiêu biểu.

Một trong những người đầu tiên được nhận danh hiệu trên là cô Nguyễn Thị Xê, sinh năm 1949, ngụ phường IV. Cô Xê nguyên Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Du, nghỉ hưu năm 2004. Chồng của cô trước là cán bộ Ban Khoa giáo Tỉnh uỷ. Năm 1986, ông đột ngột phát bệnh nan y. Khi đó, con gái lớn của cô Xê mới 4 tuổi, còn cô con gái nhỏ vừa lên 2. Những lúc đưa chồng đi khắp nơi chạy chữa, cô phải mang theo cả 2 đứa con thơ. Sau hơn 1 năm lo chữa trị bệnh cho chồng, cô đã phải bán hết nhà cửa. Sau khi bán nhà, gia đình cô phải vào Trường TH-THCS Lý Tự Trọng (nay là Trường THCS Lý Tự Trọng)- nơi cô công tác lúc đó để nương náu. Cả nhà trú ngụ trong một túp lều tạm bợ. Ban ngày nóng không thể chịu được nên phải ngồi ngoài sân, chờ đến chiều tối mới vào ngủ. Từ khi phát bệnh, chồng cô sức khoẻ kém hẳn, không thể đi làm. Đến năm 1989, ông xin nghỉ hưu non khi mới 48 tuổi. Chồng bệnh tật, con nhỏ, không nhà cửa, cô phải đảm đương tất cả mọi việc lớn nhỏ trong nhà. Đối với cô, đó là khoảng thời gian khốn khổ nhất trong cuộc đời. Thế nhưng thay vì buồn tủi, khóc than cho số phận, cô Xê quyết tâm vượt qua nghịch cảnh. Tình yêu gia đình chính là động lực để cô làm được điều đó. Ngoài thời gian công tác, cô ra sức trồng trọt, chăn nuôi để có cái ăn cho cả nhà. Kiếm được bao nhiêu tiền, cô đều dành hết cho chồng con. Dù cuộc sống riêng đầy khó khăn nhưng ở trường cô luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, được đồng nghiệp yêu mến.

Năm 1989, cô Xê được điều về làm hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Du. Trong thời gian công tác, cô đã có nhiều sáng kiến để nâng cao chất lượng giảng dạy của trường. Cuộc sống bắt đầu bớt khó khăn hơn vào năm 1992, khi gia đình cô được cấp đất để ở. Bệnh tình của chồng cô cũng thuyên giảm. Nhưng đến năm 1996, chồng cô lại bị tai biến, ảnh hưởng đến việc đi lại. Do sống trong cảnh vất vả từ nhỏ nên hai người con của cô cũng sớm có ý thức tự lập và học rất giỏi. Con gái lớn của cô đã tốt nghiệp đại học và đi du học nước ngoài, nay đã có cuộc sống riêng ổn định. Cô con gái nhỏ hiện là giảng viên đại học ở TP. Hồ Chí Minh. Ở tuổi về hưu, hai vợ chồng cô cảm thấy mãn nguyện với cuộc sống hiện tại. Cô Xê cho biết, khi được Hội Cựu giáo chức Thành phố trao tặng danh hiệu “Mẹ hiền đảm đang”, cô rất xúc động và tự hào, bởi cuối cùng cô đã vượt qua bao gian khổ để có được cuộc sống yên vui, đầm ấm như ngày hôm nay.

Cô Xê và danh hiệu “Mẹ hiền đảm đang” do Hội Cựu giáo chức thành phố Tây Ninh trao tặng năm 2010.

Cùng được nhận danh hiệu “Mẹ hiền đảm đang” trong đợt đầu tiên với cô Xê còn có cô Hồ Thị Hồng Xuân sinh năm 1945 ở phường 3. Cô Xuân vào ngành năm 1966 và là giáo viên Trường tiểu học Kim Đồng. Năm 1991, chồng cô bị tai nạn lao động qua đời để lại cho cô những 8 người con, lớn nhất 20 tuổi, nhỏ nhất mới lên 7. Sau khi chồng mất, cô một mình vừa làm cha, vừa làm mẹ để nuôi dạy con nên người. Ngoài thời gian dạy ở trường, cô Xuân còn trồng trọt hoa màu kết hợp chăn nuôi tại nhà để có nguồn thu nhập, đồng thời cung cấp nguồn thực phẩm cho gia đình. Nhớ lại khoảng thời gian đó, cô ngậm ngùi: “Mâm cơm của gia đình lúc nào cũng có rau luộc với nước luộc rau thay canh. Muối tiêu, muối ớt, muối sả luôn sẵn có trong nhà”. Cũng may, người con trai lớn của cô khi ấy đã ra trường và biết phụ mẹ kiếm tiền nuôi các em. Dù nghèo nhưng các con của cô Xuân đều được mẹ lo cho ăn học đến nơi đến chốn. Hiện tại, các con của cô đều đã tốt nghiệp đại học và có công việc ổn định.

Trên đây chỉ là 2 trong số 18 nữ cựu giáo chức có cuộc sống khó khăn nhưng biết nỗ lực phấn đấu vượt qua, nuôi dạy con thành đạt trên địa bàn thành phố Tây Ninh. Mỗi năm khi tiếp nhận hồ sơ hội viên mới, cô Năm- Chủ tịch Hội Cựu giáo chức Thành phố đều thông tin đến các Hội cơ sở, đề nghị rà soát và đề xuất trao tặng danh hiệu “Mẹ hiền đảm đang” cho những người xứng đáng. Đây cũng là một cách để chị em hội viên càng thêm gắn bó với tổ chức Hội.

Thuỳ Dương