Xã hội   Xã hội

BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Anh nuôi” trong những khu cách ly 

Cập nhật ngày: 05/08/2021 - 20:33

BTNO - Thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Bộ CHQS tỉnh thành lập 4 khu cách ly. Tại đây, những cán bộ, chiến sĩ phải làm nhiệm vụ bảo đảm an toàn cho khu cách ly vừa phục vụ công tác hậu cần. Bếp ăn với vài trăm suất cơm mỗi ngày luôn được các anh phục vụ đúng giờ, đủ đầy dinh dưỡng. Tất cả đều quyết tâm góp sức để đẩy lùi dịch bệnh.

Các chiến sĩ đang sơ chế thức ăn chuẩn bị cho bữa trưa tại điểm cách ly Trung tâm huấn luyện dự bị động viên.

4 điểm cách ly phòng, chống Covid-19 của Bộ CHQS tỉnh đặt tại Trung tâm huấn luyện dự bị động viên (xã Cẩm Giang, huyện Gò Dầu), Trường bắn ảo, Khung huấn luyện chiến sĩ mới (Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh) và Trung tâm Y tế Quân dân y (phường 3, thành phố Tây Ninh). 

Điểm cách ly tại Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên do Đội K71 phụ trách là một trong những điểm cách ly đầu tiên được tỉnh thành lập khi dịch bệnh Covid-19 bắt đầu xuất hiện. 

Suốt hơn 2 năm qua, các cán bộ chiến sĩ nơi đây từ những ngày đầu bỡ ngỡ với công việc hậu cần cho người cách ly, giờ đã trở nên quen thuộc. 

Đang tất bật chuẩn bị bữa trưa cho 169 người, binh nhất Nguyễn Hoàng Thái cho biết, những hôm nào thực đơn ăn sáng là các món nấu như bánh canh, hủ tiếu… anh em phải dậy từ 4 giờ 30 để chuẩn bị nấu. Nếu ăn món khô như bì bún, bánh hỏi, bánh mì…, mọi người sẽ thức dậy trễ hơn xíu, là 5 giờ 30. 

Các chiến sĩ Đội K71 chia khẩu phần thức ăn tại điểm cách ly Trung tâm huấn luyện chiến sĩ mới.

Mọi người tranh thủ nấu cho kịp bữa ăn sáng cho người dân vào lúc 7 giờ. Sau đó, anh em lại tất bật lo bữa cơm trưa và buổi chiều. Những đợt số người cách ly đông, anh em gần như không có thời gian nghỉ ngơi trong ngày. Mọi việc từ sơ chế đến nấu ăn, chia khẩu phần ra từng hộp đã chiếm hết thời gian của mọi người. 

Dưới gian bếp nóng hừng hực, mọi người phải tuân thủ đủ các quy tắc 5K, khẩu trang luôn bịt kín, tất cả phải đảm bảo hạn chế tối đa việc lây nhiễm. 

“Để đảm bảo đủ dinh dưỡng cho người cách ly nên thực đơn đưa ra thường xuyên được thay đổi. Khi có món mới, tụi tôi chưa quen nên làm có khi chậm hơn chút, nhưng dần dần cũng làm được hết. Mọi người đều cố gắng nấu những bữa ăn để các cô, các chú cảm thấy ngon miệng như cơm ở nhà. Mong mọi người có sức khỏe, có sức đề kháng tốt nhất để chiến thắng dịch bệnh”, chiến sĩ Nguyễn Hoàng Thái bộc bạch. 

Theo Thượng tá Nguyễn Đức Thuận, Đội Trưởng Đội K71, trong năm 2020, điểm cách ly tiếp nhận hơn 2.100 công dân; từ đầu năm đến nay đã tiếp nhận 823 người. Ngay trong tết Nguyên đán năm nay, dự báo tình hình người dân từ Campuchia về nước ăn tết, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo cho đơn vị chuẩn bị cơ sở vật chất tiếp nhận công dân đến cách ly với dự kiến đủ chỗ cho 400 người.

Những suất cơm sẵn sàng cho người dân cách ly.

“Để đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch, chúng tôi thường xuyên phối hợp với Tổ Y tế, Tổ Môi trường khử khuẩn hàng ngày khu vực nhà ở cách ly đúng quy định trong công tác phòng, chống dịch, trước khi mang thức ăn buổi sáng cho công dân.

Tổ Môi trường cũng phân công nhân viên khử khuẩn tất cả khu nhà ở và rác thải tập trung theo quy định. Tổ Y tế tổ chức đo thân nhiệt 2 lần /ngày đối với người cách ly. Chúng tôi chủ động sắp xếp phòng ở phù hợp nhất cho công dân, tổ chức phân luồng khi có trường hợp nghi ngờ, tách ra theo dõi báo cáo kịp thời. Trong thời gian đơn vị phối hợp tổ chức phục vụ công dân đến nay không có trường họp lây chéo trong đơn vị”.

Gần 4 giờ chiều, tại điểm cách ly Trung tâm huấn luyện chiến sĩ mới, các chiến sĩ đội K71 đã hoàn tất các khâu chế biến và chuẩn bị phân khẩu phần ra cho từng người. Chiều hôm nay, thực đơn gồm cá biển kho cà, đậu bắp xào, canh bí đỏ nấu thịt.

Hiểu được tâm trạng của người ở trong khu cách ly không thể nào thoải mái, nên với nhiệm vụ nấu ăn, mọi người đều cố gắng chăm chút, để ý từ trái ớt đến con cá thật tươi ngon, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Trong khu cách ly còn có những người ăn chay. Các anh cho đăng ký danh sách và nấu món chay riêng cho họ. Có người ăn 10 ngày, có người ăn chay trường, nên đội phải cập nhật danh sách hằng ngày, tránh nhầm lẫn.

Các chiến sĩ phải thực hiện canh gác 24/24 để đảm bảo an toàn tại các khu cách ly.

Phải làm việc trong khu cách ly, khả năng bị lây nhiễm là điều được dự báo trước. Tuy nhiên, tất cả đều không cảm thấy lo lắng. Thay vào đó, mọi người luôn chủ động bảo vệ bản thân và những người xung quanh bằng cách thực hiện đúng quy tắc 5K. 

Chiến sĩ Nguyễn Huỳnh Quốc Khanh chia sẻ: Việc phục vụ nấu ăn trong khu cách ly cũng là cách chúng tôi góp phần vào phòng, chống dịch nên anh em chúng tôi đều quyết tâm. Để đảm bảo an toàn, chúng tôi thường xuyên sát khuẩn tay, đeo khẩu trang suốt ngày và vệ sinh, giữ gìn sạch sẽ nơi sinh hoạt cũng như bếp ăn. 

Điểm cách ly tại Trung tâm huấn luyện chiến sĩ mới vừa đi vào hoạt động từ ngày 23.7. Ngày 21.7, Bộ CHQS tỉnh giao cho Đội K71 sắp xếp, tổ chức khu cách ly tại trường bắn Núi Bà để tiếp nhận công dân đang cách ly tại trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh. Các anh có 2 ngày để tiếp nhận cơ sở từ khung huấn luyện chiến sĩ mới thành điểm cách ly.

Tổ Môi trường mang cơm đến cho người cách ly.

“Sau khi tiếp nhận cơ sở vật chất từ khu huấn luyện của trường bắn Núi Bà, chúng tôi khẩn trương thực hiện các công việc vệ sinh, khử khuẩn để tiếp nhận người vào ở. Cùng với đó, chúng tôi cũng phân nhiệm vụ cho từng cán bộ, chiến sĩ: nấu ăn cho người cách ly, tuần tra canh gác và tổ chức kiểm soát quân sự, bảo đảm an toàn trong khu cách ly. Ngày đầu chúng tôi tiếp nhận tất cả là 158 công dân đang cách ly tại Trường Cao đẳng Sư phạm đưa sang. Đến ngày 4.8, một số người đã hoàn thành thời gian cách ly, hiện chỉ còn lại 62 người”, Thiếu tá Trần Anh Tuấn cho biết.

Làm “anh nuôi” trong khu cách ly, khả năng lây nhiễm là điều được dự báo trước. Nhưng, các anh đều không nề hà, không một ai lo lắng. Mọi người hiểu rằng, chỉ có đồng tâm hiệp lực, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao mới có thể đánh bại dịch bệnh trong lúc này.  

Ngọc Diêu