BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công ty TNHH MTV Khai thác thuỷ lợi miền Nam: Ưu tiên bảo đảm chất lượng nguồn nước thô cung cấp cuối mùa cạn 

Cập nhật ngày: 08/05/2024 - 20:33

BTNO - Theo Công ty TNHH Khai thác thuỷ lợi miền Nam, mực nước hồ Dầu Tiếng ngày 7.5 ở cao trình 19,41m, thấp hơn trung bình nhiều năm 50cm, thấp hơn cao trình cùng thời điểm vào năm 2023 là 59cm.

Mực nước hồ Dầu Tiếng  vào ngày 7.5 ở cao trình 19,41m, thấp hơn trung bình nhiều năm 50cm, thấp hơn cao trình cùng thời điểm vào năm 2023 là 59 cm.

Để bảo đảm chất lượng nguồn nước hồ Dầu Tiếng, công ty thường xuyên lấy mẫu định kỳ tại các vị trí quan trọng trên hệ thống phân tích, đánh giá chất lượng nước. Kết quả phân tích cho thấy, đến nay, các chỉ tiêu về chất lượng nguồn nước hồ Dầu Tiếng bảo đảm cho các nhu cầu sử dụng nước trên hệ thống.

Riêng các hoạt động khai thác trong hồ Dầu Tiếng có thể ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước thô hồ cung cấp trên hệ thống, trong đó có cung cấp nước thô cho các nhà máy cấp nước sinh hoạt.

Ông Lê Văn Lanh- Phó Giám đốc Xí nghiệp Khai thác thuỷ lợi Dầu Tiếng – Phước Hoà (Công ty TNHH MTV Khai thác thuỷ lợi miền Nam) cho biết, đối với kiểm soát hoạt động khai thác cát trong hồ Dầu Tiếng để bảo đảm chất lượng nước, nếu đến hết mùa cạn năm 2024, trong trường hợp mực nước hồ xuống nhanh và độ đục trong hồ Dầu Tiếng tăng cao, Công ty sẽ có văn bản kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền giảm thời gian khai thác cát. Trường hợp độ đục nguồn nước không được cải thiện, công ty có thể kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét tạm dừng hoạt động khai thác cát tại hồ Dầu Tiếng trong một thời gian ngắn.

Chất lượng nguồn nước thô hồ Dầu Tiếng đến ngày 7.5 vẫn đảm bảo chất lượng nước thô cung cấp, trong đó có cung cấp nước cho các nhà máy nước cấp nước sinh hoạt cho người dân.

Đối với hoạt động nuôi cá bè trong lòng hồ Dầu Tiếng, hiện nay vẫn còn một số hộ nuôi cá bè ở khu vực xã Minh Hoà, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương và là hoạt động tự phát. Công ty đang phối hợp với UBND huyện Dầu Tiếng để xử lý dứt điểm tình trạng nuôi cá bè trong hồ Dầu Tiếng nhằm bảo đảm chất lượng nguồn nước. Tuy nhiên, để xử lý vấn đề này cần lộ trình do liên quan đến đời sống của các hộ dân nuôi cá bè. UBND huyện Dầu Tiếng đang vận động, tuyên truyền, có lộ trình xử lý dứt điểm tình trạng nuôi cá bè trong hồ Dầu Tiếng.

Sẽ giải quyết dứt điểm hoạt động nuôi cá bè tự phát trong hồ Dầu Tiếng nhằm đảm bảo chất lượng nguồn nước hồ.

Ông Lê Văn Lanh- Phó Giám đốc Xí nghiệp Khai thác thuỷ lợi Dầu Tiếng – Phước Hoà khẳng định, nguồn nước thô hồ Dầu Tiếng cung cấp có sử dụng cho mục đích nước sinh hoạt của một số tỉnh liên quan, do đó, nguồn nước thô phải đảm bảo chất lượng luôn là vấn đề ưu tiên mà đơn vị quản lý hồ Dầu Tiếng quan tâm, đặc biệt trong mùa cạn.

Tấn Hưng