BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bao giờ hết cảnh “phóng sinh” 

Cập nhật ngày: 18/09/2017 - 14:01

BTN - “Mua chim rồi thả lên trời, gọi là phóng sinh, để tạo phước đức cho bản thân hoặc người mà cô muốn tạo phước. Tháng này là tháng Bảy, còn là tháng Vu lan, người ta mua chim phóng sinh để cầu phước cho cha mẹ. Có bao nhiêu đâu cô, 20 ngàn một con, 30 ngàn hai con!”.

Hai đứa bé đang cố sức mở lồng để cứu “mấy bạn chim”.

Người đàn bà giải nghĩa một cách rõ ràng cho cô gái đang tròn xoe mắt chăm chú lắng nghe. “Thật hả bác? Mẹ con sẽ được phước chứ bác?” - cô gái hỏi lại rồi lập tức mua 2 con chim nhỏ - chỉ 30 ngàn đồng. Ấp hai chú chim vào lòng bàn tay, cô thầm thì khấn rồi tung chúng lên trời. Chú chim nhỏ thảng thốt, chấp chới rồi bay đi. 

Chỗ bán chim phóng sinh vẫn đông đúc người mua, người đàn bà liên tục khoắng tay vào lồng, lôi ra từng chú chim nhỏ trao cho khách hàng. Người mong học giỏi, người muốn con cháu thảo hiền, người muốn giàu sang, người muốn quyền cao đức trọng… nên chen nhau mua sinh mạng bé nhỏ, thả chúng bay về trời, ngỡ rằng mình vừa giải phóng một sinh linh. 

Đông người mua, nhưng chẳng sợ hết hàng, dưới gốc cây đằng kia còn hai giỏ, chỗ tảng đá nọ còn cả chục lồng đầy chim. Và còn cả những chú chim vừa được phóng sinh nữa, những sinh mạng ấy vừa hốt hoảng bay lên với trời cao rồi lại nhào xuống vì tiếng kêu của đồng loại được phát ra từ chiếc máy cách đó vài trăm mét, và lại rơi vào bẫy để tiếp tục làm món hàng cho giao - dịch - phóng - sinh.  

Cái cảnh này cứ lặp đi lặp lại suốt kiểng chùa này đến kiểng chùa khác. Tôi nhìn hai chấm nhỏ xíu từ từ mất hút, và đằng kia, hai đứa bé đang cố sức mở lồng để cứu “mấy bạn chim” mà lòng buồn vô hạn. 

Bao giờ mới chấm dứt cảnh “phóng sinh tàn ác” này!

T.N