BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Chị nuôi” khu cách ly mùa dịch 

Cập nhật ngày: 01/04/2020 - 11:17

BTN - Mỗi ngày, vừa hoàn thành bữa sáng, các chị lại bắt tay vào sơ chế thức ăn chuẩn bị cho bữa trưa. Hoàn tất bữa trưa, nghỉ vài ba phút, các chị lại xắn tay vào chuẩn bị cho bữa chiều.

Ba giờ sáng, ngôi nhà của một hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Thành Long, huyện Châu Thành rất đông người. Đó là thời điểm các chị hội viên phụ nữ các xã trên địa bàn huyện tụ họp, chuẩn bị sơ chế, nấu ăn cho những người đang cách ly tại các khu cách ly trên địa bàn huyện. Bà con ở đó gọi họ là “chị nuôi” khu cách ly.

Các “chị nuôi” nấu bữa ăn cho người dân đang ở khu cách ly.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Ánh- Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết, thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch, bệnh tỉnh, UBND huyện đã nhanh chóng thành lập các đội chuyên trách để rà soát, kiểm soát các cửa khẩu và vận động người từ nước ngoài, người có nguy cơ nhiễm bệnh cao trên địa bàn vào khu cách ly của huyện.

Công tác hậu cần phục vụ người cách ly được giao cho Hội LHPN huyện đảm trách. Huyện hội thành lập bếp ăn phục vụ các khu cách ly trên địa bàn huyện, kêu gọi chị em tham gia, vận động các mạnh thường quân hỗ trợ…

“Từ lúc thành lập đến nay, mỗi ngày bếp ăn đều nhận được rất nhiều lương thực, thực phẩm của các tổ chức, đoàn thể, cá nhân hỗ trợ. Nhờ sự tham gia và đóng góp nhiệt tình của chị em hội viên, mạnh thường quân, mà các bếp ăn đã nhanh chóng đi vào hoạt động”- chị Ánh nói thêm.

Hiện Châu Thành có 6 khu cách ly, trong đó có 2 khu tiếp nhận người cách ly với gần 200 người. Đó là khu cách ly tại Trường THCS Thành Long và Trường TH Thành Bắc (xã Thành Long). Để nấu ăn phục vụ người đang cách ly và các tổ công tác quản lý, chăm sóc người cách ly, chị em làm việc liên tục, từ sáng sớm đến chiều tối.

Mỗi ngày, vừa hoàn thành bữa sáng, các chị lại bắt tay vào sơ chế thức ăn chuẩn bị cho bữa trưa. Hoàn tất bữa trưa, nghỉ vài ba phút, các chị lại xắn tay vào chuẩn bị cho bữa chiều. Công việc tuy không vất vả nhưng phân chia nhiều công đoạn nên các chị em phải thay phiên nhau mới hoàn thành hết công việc.

Chị Ánh chia sẻ: “Những ngày đầu chưa quen việc, các chị em còn lúng túng và làm hơi chậm. Những ngày sau, sau khi được Huyện hội quán triệt tư tưởng, phân chia công việc hợp lý, các chị em đã phối hợp với nhau làm việc một cách nhịp nhàng và nhanh chóng. Mặc dù công việc bận rộn nhưng chị em đều cố gắng làm việc, ai rảnh lúc nào thì đến phụ lúc ấy, không nề hà gì cả”.

Thực đơn của bếp ăn rất phong phú, bảo đảm dinh dưỡng, đủ ba món, được chế biến sạch sẽ và đẹp mắt. “Vì nấu với số lượng lớn, bếp ăn nhờ cán bộ Trung tâm Y tế huyện hướng dẫn kiến thức an toàn vệ sinh thực phẩm cho chị em; trang bị bảo hộ như găng tay, nón, tạp dề… Sau khi nấu, bếp ăn lưu mẫu thức ăn đầy đủ theo đúng quy định, bảo đảm bữa ăn ngon miệng và an toàn cho bà con đang cách ly”.

Vận chuyển cơm đến khu cách ly.

Phần ăn được vào hộp, bảo đảm vệ sinh, khi giao đến tay người cách ly luôn nóng hổi, thơm ngon. “Để lên thực đơn, nhiều lúc chị em đau cả đầu. Mỗi ngày, các chị em đều họp bàn lên thực đơn sao cho không trùng lặp, nhưng vẫn sử dụng các nguyên liệu sẵn có. Vừa bảo đảm người ăn không bị ngán, vừa không để lãng phí nguyên liệu chế biến”- chị Ánh nói.

Hiện tại, bếp ăn có 10 hội viên thường trực, các chị em khác khi nào rảnh thì đến hỗ trợ. “Nhiều chị em trong hội rất giỏi, các chị không chỉ tích cực tham gia bếp ăn mà còn hoàn thành tốt công việc cơ quan, chu tất cả việc nhà”, chị Ánh tâm đắc chia sẻ.

Hơn một tuần qua, bà Nguyễn Kim Phượng (52 tuổi), hội viên Hội LHPN xã Hoà Hội đồng hành cùng bếp ăn. Bà cho biết, khi được vận động tham gia, bà không quản đường sá xa xôi, sắp xếp công việc gia đình để góp chút sức của mình cùng các chị em trong Hội nấu những bữa ăn ngon cho người được cách ly, giúp họ bảo đảm sức khoẻ, an tâm cách ly.

Bà Phượng nói: “Tôi thấy đây là một hoạt động thiết thực, mang tính nhân đạo và thể hiện tinh thần dân tộc sâu sắc. Đối với tôi, công việc này mang lại niềm vui và sự tự hào khi có thể chung sức tham gia đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ an toàn sức khoẻ cộng đồng”.

Anh Nguyễn Thanh Bình- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã, thành viên Đội quản lý Khu cách ly tại điểm Trường THCS Thành Long cho biết, chị em Hội Phụ nữ rất chu đáo và nhiệt tình. Hằng ngày, các chị đều giao cơm đúng giờ, nóng hổi, thơm ngon, thực đơn thay đổi liên tục, khiến cho người ăn không cảm thấy ngán.

Các chị còn chu đáo vận động, mua tặng bà con đang cách ly những đồ dùng cá nhân như nhang muỗi, mùng, kem đánh răng, bàn chải đánh răng, đồ dùng cần thiết trong sinh hoạt hằng ngày… Nhờ sự chu đáo, nhiệt tình của các chị, những người đang ở khu cách ly ngày thêm tin tưởng chính quyền, an tâm cách ly, cố gắng cùng cộng đồng chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Ngọc Bích