BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện thời sự

“Chống giặc” phải nghiêm như “thời chiến”

Cập nhật ngày: 17/05/2021 - 00:45

BTN - Thủ tướng “yêu cầu chấm dứt ngay tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác khi chưa có dịch, khi dịch xuất hiện thì lại hốt hoảng, mất bình tĩnh, áp dụng các biện pháp cực đoan, thái quá…”.

-Vậy là chỉ còn một tuần nữa cháu sẽ được thực hiện quyền công dân lần đầu tiên trong đời mình rồi đấy ông ạ! Cháu đọc báo, xem đài tỉnh, rồi còn tra báo điện tử trên mạng để biết địa phương mình thuộc đơn vị bầu cử nào, có những ai là người ứng cử đại biểu Quốc hội, ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh. Cháu đã đọc kỹ tiểu sử, chương trình hành động của từng người… vậy có phải là cháu cũng đã có phần chuẩn bị để làm bổn phận công dân của mình rồi hả ông?!

- Ðúng là cử tri của thời đại 4.0. Cháu quan tâm theo dõi thông tin về bầu cử như vậy là tốt, nhưng cháu cũng còn phải đến những địa điểm công cộng ở gần nhà mình để tìm hiểu thông tin về những người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện, cấp xã nữa mới đầy đủ.

- Vâng ạ, nhưng… cháu vẫn còn cảm thấy băn khoăn lắm ông ạ!

- Cháu còn băn khoăn chuyện gì nào?

- Dạ thưa chỉ còn một tuần nữa là đến ngày bầu cử, nhưng mấy ngày gần đây cháu nghe thấy trên các phương tiện truyền thông đưa tin tình hình đại dịch Covid-19 trong nước mình diễn biến phức tạp quá. Có vẻ như làn sóng dịch bệnh lần thứ 4 này dữ dội hơn mấy lần trước.

Tuy rằng tỉnh mình chưa xảy ra trường hợp mắc bệnh nào trong cộng đồng, nhưng là tỉnh có đường biên giới giáp nước Campuchia khá dài, mà bên ấy nghe nói dịch bệnh còn dữ dội hơn nước mình nữa, thành thử tỉnh mình luôn là địa phương có nguy cơ cao, sợ rủi có ca bệnh xuất hiện thì… chắc khó khăn lắm ông nhỉ?

-Ðúng vậy đó cháu. Nước láng giềng giáp biên giới tỉnh mình, tuy dân số chỉ gần bằng một phần sáu nước mình (17 triệu/97 triệu), nhưng số người mắc Covid-19 ở Campuchia tính đến giữa tháng 5.2021 đã lên đến gần 22.000 người, tức là nhiều hơn nước mình trên 5 lần! Do vậy, nguy cơ dịch bệnh lan truyền qua biên giới Tây Nam nước ta là rất cao nếu như chúng ta không ngăn chặn được tình trạng nhập cảnh trái phép.

Cho nên Tây Ninh cùng các tỉnh có đường biên giới chung với Campuchia đều phải cố gắng tối đa, huy động toàn lực cả Nhà nước và nhân dân trên tinh thần “chống dịch như chống giặc” mới có thể gặt hái được thắng lợi trong “trận chiến” với “kẻ địch gần như vô hình” là dịch bệnh Covid-19 này.

-Như vậy trước mắt là trong một tuần lễ từ nay đến ngày bầu cử 23.5.2021 thực sự là một tuần lễ thử thách hết sức nặng nề đối với cả nước ta phải không ông?

-Cũng có thể nói như vậy. Ðúng là từ nay đến “Ngày hội toàn dân 23.5” chỉ còn một tuần lễ. Và cũng có thể nói đây là “tuần lễ thử thách cao điểm” trong năm nay. Ðối với nước ta, công tác phòng chống dịch bệnh đợt này còn khó khăn, gian khổ hơn các đợt trước rất nhiều, đòi hỏi quyết tâm, nỗ lực và biện pháp phòng chống càng phải mạnh mẽ hơn nữa.

Như cháu đã biết, gần đây trong lần đến tận biên giới Tây Nam, Thủ tướng “yêu cầu chấm dứt ngay tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác khi chưa có dịch, khi dịch xuất hiện thì lại hốt hoảng, mất bình tĩnh, áp dụng các biện pháp cực đoan, thái quá…”.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Ðây là hai mặt của một vấn đề. Ai làm tốt, làm hay, làm tích cực, có hiệu quả, dứt khoát phải động viên khen thưởng. Còn người nào làm không tốt, lơ là chủ quan, mất cảnh giác, thiếu tinh thần trách nhiệm chúng ta phải xử lý, không nể nang, không được “vuốt ve” trong vấn đề này, phải làm rất nghiêm”. 

-Phải rồi, từ khi Thủ tướng Chính phủ đến biên giới Tây Nam đến nay chỉ mới mười ngày, mà cháu đã thấy báo chí đưa tin cả hai phía cán bộ Nhà nước và nhân dân đều có người bị kỷ luật, bị phạt nặng, thậm chí bị khởi tố khi họ có hành vi vi phạm về phòng chống dịch bệnh rồi đó ông!

-Phải làm mạnh như thế chứ không thể nào khác. Muốn “chống dịch như chống giặc” đạt thắng lợi thì phải giữ nghiêm phép nước, kỷ cương “như thời chiến” mới được.

Bàn Dân