BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện về người của “Đôi mắt nghĩa tình” 

Cập nhật ngày: 25/03/2022 - 09:05

BTNO - “Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn”, nhưng đôi mắt cũng chính là nỗi khổ của nhiều người, nhất là người cao tuổi. Bởi con người ai rồi cũng phải già, già thì lão hóa. Trong đó, rất nhiều người có bệnh về mắt. Thông thường, bệnh phổ biến của người cao tuổi là đục thủy tinh thể hay cườm mắt.

Ông Lê Văn Tới (người thứ ba bên phải) nhận bằng khen của UBND tỉnh khen thưởng thành tích xuất sắc năm 2021.

Nếu không được phẫu thuật kịp thời cũng có thể dẫn đến mù lòa, cuộc sống sẽ muôn vàn khó khăn. Hiện nay với nền y học hiện đại, các bác sỹ đã có đủ khả năng, phương tiện, điều kiện để chữa trị làm cho đôi mắt sáng trở lại.

Tuy nhiên, trong điều kiện cuộc sống khá nhiều người có khả năng, có điều kiện kinh tế tốt nên việc điều trị “phẫu thuật sáng mắt” cũng không phải là vấn đề lo ngại về chi phí. Nhưng đối với những người có hoàn cảnh khó khăn thì việc có một số tiền lớn (gần 7 triệu đồng) cho 1 ca phẫu thuật mắt cũng không dễ xoay sở, nhất là những người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn.

Thấu hiểu và sẻ chia khó khăn của hội viên người cao tuổi tại địa phương, ông là Lê Văn Tới- Chủ tịch Hội người cao tuổi xã Thanh Phước, huyện Gò Dầu đã đồng hành cùng người cao tuổi đi tìm lại ánh sáng cho đôi mắt.

Sáu năm qua, ông làm Chủ tịch Hội NCT xã Thanh phước nhưng không có phụ cấp bởi vì ông không phải là cán bộ hưu trí. Tuy nhiên, cũng 6 năm liền ông lãnh đạo Hội NCT xã đạt hạng xuất sắc, đứng đầu huyện Gò Dầu.

Tại nhà ông ở ấp Cây Xoài xã Thanh Phước, trên vách tường nhà chúng tôi đếm được đến 31 Bằng khen từ Ban Dân vận Trung ương, UBMTTQ Việt Nam, Trung ương Hội NCT Việt Nam, nhưng nổi bật nhất là ông đã 17 lần được UBND tỉnh Tây Ninh tặng Bằng khen do có thành tích làm công tác từ thiện xã hội.

Giấy khen thì không đếm xuể. Đặc biệt, mọi người biết đến ông thông qua các phương tiện truyền thông, Báo, Đài trong tỉnh và cả ở Trung ương, vì ông đã nhiều lần được phỏng vấn về những mô hình mới, cách làm hay để chăm lo cho NCT.

Ngoài việc vận động mạnh thường quân giúp đỡ, ông đã dùng cả số tiền hàng tỷ đồng do con cháu cho để vợ chồng ông dưỡng già đem hết làm công tác từ thiện, nhằm trao cho NCT có hoàn cảnh khó khăn có được đôi mắt sáng.

Ông Lê Văn Tới, (người thứ hai bên phải) kiểm tra quá trình xây dựng nhà Mái ấm người cao tuổi tặng NCT khó khăn.

Trong số những người đã được ông tận tình đưa đón đi phẫu thuật mắt miễn phí thành công có ông Trần Văn Mười, nguyên cán bộ công tác tại Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh. Ông Mười 2 lần được ông Tới cho xe đến tận nhà đón, đưa đi phẫu thuật mắt miễn phí, giờ đôi mắt ông hoàn toàn trở lại bình thường, ông nói: “Đúng là nhờ có ông Tới mà đôi mắt tôi đã nhìn được sáng rõ như lúc trẻ. Đó là đôi mắt nghĩa tình”.

Suốt 6 năm qua, ông Tới như một “Ông Bụt”, hiền từ, cần mẫn, nhiệt tình, hăng say, không quản gian khó kể cả trong thời điểm nguy hiểm do dịch bệnh Covid-19 hoành hành, như một con thoi đi về giữa Thành phố Hồ Chí Minh – Tây Ninh khoảng trên 30 lượt để đưa NCT đi phẫu thuật sáng mắt.

Như vậy bình quân mỗi chuyến đưa NCT đi Bệnh viện Trưng Vương thành phố Hồ Chí Minh phẫu thuật mắt là 15 người, tổng cộng đã có gần 500 lượt người được ông đưa đi phẫu thuật mắt miễn phí, tổng chi phí hơn 3 tỷ đồng.

Số tiền khá lớn được ông trích từ tiền tiết kiệm cá nhân, vận động con cháu trong gia đình và các mạnh thường quân hỗ trợ. Ông cho biết đang có kế hoạch tiếp tục tổ chức 3 đợt đưa NCT của huyện Bến Cầu, Gò Dầu và thị xã Hòa Thành đi phẫu thuật mắt miễn phí.

Ai đã có dịp tiếp xúc với ông Tới đều có chung cảm nhận ở ông sự gần gũi, giản dị, nhân từ. Chúng tôi rất tâm đắc với câu nói ông thừơng nói với mọi người: “Mình là người cao tuổi nên phải luôn nghĩ thật, nói thật, làm thật và phải làm bằng cái tâm”.

Với những nghĩa cử cao đẹp ông đã làm và sẽ tiếp tục làm trong thời gian tới, quả thực ông chính là một địa chỉ tin cậy, một tấm “Gương sáng Người cao tuổi”, một tấm gương đích thực về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tất cả những người được ông đưa đi phẫu thuật mắt nay đã có ánh sáng niềm tin thì gọi ông một cách thân thiện và biết ơn- “Ông Bụt ánh sáng”. Riêng chúng tôi thì gọi ông là người của “Đôi mắt nghĩa tình”.

Ông Lê Văn Tới (người thứ hai bên phải) trao quà cho người dân bị ảnh hưởng dịch Covid-19.

Chúng ta luôn mong và tin rằng, cuộc sống quanh ta còn nhiều và rất nhiều người tốt, những tấm gương sáng trong đời thường luôn tô điểm cho cuộc sống thêm tươi đẹp. Mong rằng những tấm gương như ông Lê Văn Tới sẽ lan tỏa rộng khắp, sẽ truyền cảm hứng cho tất cả mọi người, góp phần gìn giữ truyền thống văn hóa của dân tộc Việt Nam. Xây dựng nên một nét đẹp văn hóa, một gia đình văn hóa và một cộng đồng văn hóa.

Nguyễn Đức Tiến

Phó Trưởng Ban Đại diện Hội NCT tỉnh Tây Ninh