BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi 

Cập nhật ngày: 29/05/2022 - 08:59

BTNO - Trong những năm qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều tấm gương cựu chiến binh (CCB) gương mẫu, làm kinh tế giỏi được hội viên và người dân địa phương tham quan, học tập. Tiêu biểu là CCB Lê Minh Quang (SN 1962, hội viên Hội CCB ấp Thanh Phước, xã Thanh Điền, huyện Châu Thành).

Ông Quang giới thiệu về cây mãng cầu xiêm.

Năm 1982, ông Lê Minh Quang gác lại những ước mơ lên đường bảo vệ Tổ quốc. Nhập ngũ vào Bộ đội Biên phòng Tây Ninh, công tác tại Đồn Biên phòng Kà Tum, ông tích cực rèn luyện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, năm 1985 ông xuất ngũ, về quê lập gia đình.

Sinh ra trong một gia đình thuần nông, tính tình hiền lành, chất phát, không chịu khuất phục trước khó khăn, vất vả. Bên cạnh đó, với phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, CCB Lê Minh Quang luôn nỗ lực để có thành công như ngày hôm nay.

Cuộc sống gia đình lúc trước cũng gặp không ít khó khăn, không vốn liếng nên CCB Lê Minh Quang phải bươn chải đủ nghề để trang trải cuộc sống mưu sinh đắp đổi qua ngày. Cảm thấy công việc nặng nhọc nhưng cuộc sống vẫn bấp bênh, đặc biệt khi các con lần lượt ra đời cần tiền nuôi ăn học.

Năm 2000, CCB Lê Minh Quang mạnh dạn mướn 10 công đất để trồng lúa. Những năm đầu mới bắt đầu làm kinh tế nông nghiệp ông Quang gặp không ít khó khăn vì nơi đây là đất phèn, sình lầy nên trồng lúa không hiệu quả, nhiều lúc tưởng chừng như không thể vượt qua.

Với bản tính cần cù, chịu khó mong muốn làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, CCB Lê Minh Quang cùng với gia đình bắt tay chuyển đổi mô hình kinh tế mới. Được sự động viên của Hội CCB và Hội Nông dân xã, ông Quang thuê máy móc đào ao nuôi cá, trên bờ trồng các loại cây ăn trái.

Thời gian đầu do chưa có kinh nghiệm nên hiệu quả không cao, có vụ bị lỗ vốn, nhưng ông không nản chí, động viên vợ, con tiếp tục sản xuất, ông chịu khó tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm sản xuất thông qua sách, báo và các mô hình kinh tế của địa phương, ông tìm hướng đi phù hợp nhất với điều kiện hiện có.

Dưới ao, ngoài nuôi cá đồng, ông Quang còn trồng thêm sen, trên bờ trồng các loại cây có giá trị cao, dễ tiêu thụ như cây cà na, điều cao sản, chuối chà bột, chuối xứ, mãng cầu xiêm… nhờ vậy hiệu quả kinh tế không ngừng tăng trưởng.

Ông Quang (bên trái) trao đổi kinh nghiệm với Chủ tịch Hội CCB xã Thanh Điền.

Từ kết quả thu được làm động lực thúc đẩy, ông mạnh dạn mở rộng trang trại, mua thêm đất mở rộng quy mô sản xuất. Vượt qua bao nhọc nhằn, cực khổ, đến nay gia đình ông sở hữu 2,4 ha ao nuôi cá và thu hoạch ngó sen, trên bờ là các loại cây ăn trái.

Thu nhập bình quân mỗi tháng hơn 20 triệu đồng, trong đó 5 triệu thu nhập từ cá đồng, hơn 10 triệu đồng tiền ngó sen và 5 triệu đồng thu nhập từ các loại cây ăn trái. Nhờ đó, cuộc sống gia đình ông ngày càng khá giả, thu nhập ổn định, nhà cửa xây dựng khang trang, con cái đã có việc làm ổn định.

Ông Hoàng Văn Thành- Chủ tịch Hội CCB xã Thanh Điền cho biết, không chỉ làm giàu chính đáng cho gia đình, CCB Lê Minh Quang còn nhiệt tình tham gia công tác xã hội từ thiện, mỗi năm ông đều đóng góp với Hội CCB xã trong công tác chăm lo cho hộ nghèo và gia đình chính sách. Ngoài ra, ông còn chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt cho nhiều hội viên CCB và người dân trong vùng phát triển kinh tế, nhiều năm gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hoá.

Chủ tịch Hội CCB huyện Châu Thành Thái Văn Thông đánh giá: “Vươn lên bằng nghị lực của chính bản thân để xây dựng gia đình có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. CCB Lê Minh Quang thật xứng đáng là người lính “Cụ Hồ”, là tấm gương sáng về tinh thần vượt khó vươn lên, quyết tâm thoát nghèo làm giàu chính đáng, nêu gương cho thế hệ trẻ học tập, noi theo.

Tố Tuấn - Hà Quang