Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội nghị biểu dương người nộp thuế tiêu biểu giai đoạn 2020 - 2022: Tây Ninh có 2 doanh nghiệp được tôn vinh 

Cập nhật ngày: 21/10/2023 - 07:20

BTN - Sáng 20.10, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế tổ chức hội nghị biểu dương người nộp thuế tiêu biểu giai đoạn 2020-2022.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc chúc mừng 138 doanh nghiệp tiêu biểu được biểu dương về những đóng góp hết sức tích cực cho nguồn thu ngân sách Nhà nước trong giai đoạn 2020-2022.

Đến dự và chỉ đạo hội nghị có Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc. Tham dự có Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành; đại diện lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Uỷ ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội, Bộ Thông tin - Truyền thông, Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và các doanh nghiệp và người nộp thuế (NNT) tiêu biểu giai đoạn 2020-2022.

Hội nghị được tổ chức trực tuyến đến Cục Thuế 63 tỉnh, thành. Tham dự hội nghị tại điểm cầu Tây Ninh có ông Nguyễn Tấn Lợi- Cục trưởng Cục Thuế tỉnh.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, giai đoạn 2020-2022 tình hình kinh tế, chính trị thế giới có nhiều biến động phức tạp, kinh tế trong nước chịu tác động vô cùng lớn của đại dịch Covid-19, các hoạt động sản xuất - kinh doanh và hoạt động thương mại, du lịch quốc tế suy giảm nghiêm trọng, thị trường trong nước và xuất khẩu đều bị thu hẹp, hoạt động sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng, khiến doanh nghiệp Việt Nam đứng trước những thách thức chưa từng có.

Bộ trưởng cho hay, ngay từ khi dịch Covid-19 bùng phát, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã tham mưu cho Chính phủ thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp như giảm các loại thuế, phí như: Giá trị gia tăng (GTGT), bảo vệ môi trường, 37 loại phí và tiền thuê đất.

Trong năm 2020, thực hiện miễn, giảm thuế, phí, lệ phí khoảng 130 ngàn tỷ đồng; năm 2021 là khoảng 132 ngàn tỷ đồng; năm 2022, tổng giá trị tiền thuế, tiền thuê đất, phí và lệ phí, tiền thuê đất được miễn giảm, gia hạn khoảng 233,5 ngàn tỷ đồng; và năm 2023 ước tính khoảng 195 ngàn tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cũng cho biết ngành Tài chính đã tham mưu Chính phủ đưa vào nền kinh tế 347 nghìn tỷ đồng chủ yếu tập trung cho lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng, đường cao tốc, an sinh xã hội.

Bộ trưởng khẳng định trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp, tháo gỡ các khó khăn trong quản lý về thuế, hải quan và các quản lý khác. Trước mắt, Bộ Tài chính chú trọng hoàn thiện cơ chế chính sách, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cải cách thủ tục hành chính, đề xuất các chính sách hỗ trợ tạo nguồn vốn cho doanh nghiệp phát triển.

Theo Tổng cục Thuế, với gói hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch, các chính sách tài khoá hỗ trợ người dân, doanh nghiệp là những quyết sách dài hơi, có tầm nhìn xa trông rộng, góp phần thúc đẩy kinh tế vĩ mô tăng trưởng, nâng cao sức cạnh tranh quốc gia, đưa Việt Nam trở thành quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao trong khu vực Đông Nam Á.

Trong giai đoạn 2020-2022, thu thuế nội địa luôn đạt và vượt dự toán, thu năm sau cao hơn năm trước, quy mô thu ngân sách Nhà nước không ngừng gia tăng, nếu như năm 2020 số thu ngành Thuế quản lý là 1 triệu 278 ngàn tỷ đồng, năm 2021 tăng lên 1 triệu 338 ngàn tỷ đồng, thì đến năm 2022 đã đạt 1 triệu 515 ngàn tỷ đồng.

Hội nghị biểu dương NNT tiêu biểu được Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế tổ chức để ghi nhận và biểu dương những nỗ lực vượt khó và có đóng góp lớn vào ngân sách Nhà nước đoạn 2020-2022. Theo đó, có 138 doanh nghiệp, người nộp thuế tiêu biểu được tuyên dương tại hội nghị. Trong đó, Tây Ninh có 2 doanh nghiệp được biểu dương là Công ty TNHH Sailun Việt Nam và Công ty TNHH Gain Lucky Việt Nam.

Minh Dương