BAOTAYNINH.VN trên Google News

Huyện Gò Dầu: Nhiều thiết bị y tế “trùm mền” 

Cập nhật ngày: 01/07/2024 - 13:49

BTNO - Hiện nay, ở Trung tâm Y tế huyện Gò Dầu và một số Trạm y tế xã có nhiều thiết bị y tế bị “trùm mền”. Nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, như thiết bị y tế hư hỏng, chi phí sửa chữa quá lớn, không có nhu cầu sử dụng, không có nhân lực đủ trình độ chuyên môn sử dụng v.v

Máy MRI của Trung tâm Y tế huyện Gò Dầu bị hư hỏng gần một năm nay nhưng vẫn phải bảo quản trong phòng lạnh, gây tốn chi phí.

Trung tâm Y tế huyện Gò Dầu: Nhiều máy móc y tế bị hư hỏng

Mới đây, Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh tổ chức khảo sát hiệu quả sử dụng các trang thiết bị y tế được đầu tư; tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế; thực trạng chất lượng khám, chữa bệnh và giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập trên địa bàn huyện Gò Dầu. Qua khảo sát cho thấy thực trạng đáng buồn cho hoạt động chăm sóc sức khỏe người dân trên địa bàn huyện; từ cơ sở y tế tuyến huyện đến tuyến xã có nhiều thiết bị y tế hiện đại bị bỏ không.

Tại Trung tâm Y tế huyện, từ ngày 9.9.2020 đưa vào sử dụng hệ thống chụp cộng hưởng từ. Tuy nhiên, hiệu quả sử dụng chưa cao. Tính đến tháng 9.2023, hệ thống này chỉ chụp được 154 ca, nguồn thu từ thiết bị chỉ có hơn 107 triệu đồng. Đến nay chưa thanh toán được số tiền này với Bảo hiểm y tế. Lý do, Trung tâm chưa có bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán hình ảnh theo quy định. Đã vậy, do sự cố cúp điện trong tháng 9.2023 dẫn đến máy MRI của hệ thống này bị hỏng board mạch thu nhận và xử lý tín hiệu nhiệt độ- lưu lượng. Đại diện nhà phân phối Phillips tại Việt Nam đã khảo sát hư hỏng và báo giá thay linh kiện 146 triệu đồng. Do chi phí sửa chữa quá lớn, đơn vị chưa thực hiện được.

Từ đó đến nay, thiết bị y tế này đã ngưng hoạt động. Mặc dù bị “trùm mền” nhưng gần một năm trôi qua, Trung tâm Y tế huyện vẫn phải duy trì hệ thống máy móc này trong phòng có nhiệt độ lạnh đúng quy chuẩn, gây tốn chi phí tiền điện không nhỏ cho Trung tâm.   

Những bộ bàn ghế phục vụ sinh của Trạm Y tế xã Phước Trạch được xếp gọn gàng, ít sử dụng.

Các thiết bị thuộc dự án Muse triển khai và sử dụng thời gian ngắn cũng gặp sự cố. Trung tâm Y tế huyện Gò Dầu đã liên hệ với Công ty cung cấp mặt hàng này để sửa, nhưng phía Công ty thông báo đang gặp sự cố về pháp lý, chưa thể sửa chữa. Hiện nay, các thiết bị này vẫn còn nhưng không hoạt động được.

Tương tự, thiết bị máy giặt 55kg của Trung tâm Y tế huyện Gò Dầu bị hỏng, nhưng cho đến nay Công ty phân phối sản phẩm này vẫn chưa sửa chữa. Đầu năm 2024, Trung tâm Y tế huyện Gò Dầu được đầu tư máy siêu âm, máy Monitor 6 thông số và đã đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đến nay, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Công ty cung cấp vật tư vẫn chưa có biên bản bàn giao chính thức các thiết bị cho Trung tâm.

Cuối tháng 7.2020, Trung tâm Y tế huyện được trang bị và đưa vào sử dụng máy X-quang KTS. Tuy nhiên, máy này chỉ được đầu tư một tấm DR nên mỗi khi chụp, kỹ thuật viên phải dời qua lại giữa giá chụp phổi và bàn chụp, gây bất tiện trong việc chụp chiếu, dễ làm hỏng dây cáp và tấm DR.

Trạm y tế tuyến xã: Nhiều thiết bị “trùm mền”

Thực hiện chương trình Mục tiêu quốc gia về y tế xã, những năm qua, trên địa bàn huyện Gò Dầu có nhiều trạm y tế xã được trang bị máy móc hỗ trợ công tác chăm sóc sức khoẻ Nhân dân, nhưng đến nay, nhiều thiết bị ở trạm bị bỏ không do không có người đủ trình độ theo quy định để sử dụng.

Cụ thể, các trạm y tế xã Phước Đông, Hiệp Thạnh được trang bị các máy ECG, siêu âm, máy nha, xét nghiệm huyết học, xét nghiệm sinh hoá bán tự động. Tuy nhiên, các trạm y tế đều không có đội ngũ bác sĩ để sử dụng những máy móc này. Vì thế, các trạm y tế đã chuyển máy xét nghiệm huyết học, máy xét nghiệm sinh hoá bán tự động về Trung tâm Y tế huyện Gò Dầu sử dụng.

Bộ ghế nha của Trạm Y tế xã Hiệp Thạnh "trùm mền" từ nhiều năm nay.

Mặc dù đã chuyển các máy xét nghiệm huyết học, xét nghiệm sinh hoá bán tự động về cơ sở y tế tuyến trên nhưng vẫn còn nhiều trang thiết bị y tế khác tại 2 trạm y tế trên trong tình trạng “trùm mền”.

Cụ thể, tại Trạm Y tế xã Phước Trạch, trong phòng sinh có 2 bộ bàn ghế phục vụ hộ sản được xếp lại gọn gàng. Một bộ bàn ghế hộ sản được dùng bao nilong che phủ để hạn chế bụi bẩn. Bộ bàn ghế còn lại bụi bám, nhện giăng. Cạnh đó, Phòng Xét nghiệm khoá cửa im lìm. Thời điểm Ban Văn hoá - Xã hội khảo sát, nhân viên giữ chìa khoá của Trạm y tế vắng mặt nên không thể mở cửa Phòng Xét nghiệm.

Tuy nhiên, nhìn qua lớp cửa kính, các thành viên đoàn khảo sát vẫn có thể thấy được, trong phòng có một bộ ghế nha với đầy đủ dụng cụ cần thiết đang bỏ chơ vơ giữa phòng, được phủ lên một lớp vải trắng. Trong Phòng Sơ cứu - Cấp cứu, băng ca, giường chiếu cũ kỹ, bụi bám, có thể hình dung suốt thời gian qua, những vật dụng này ít khi được sử dụng.

Các máy móc, thiết bị y tế hiện đại của Trạm Y tế xã Hiệp Thạnh được rút dây điện ra khỏi ổ cắm.

Dược sĩ Nghiêm Thị Hồng Thắm- phụ trách công tác dược ở Trạm Y tế xã Phước Trạch cho biết, theo quy định Trạm có 8 cán bộ, nhân viên, nhưng hiện tại chỉ có 4 người nên chưa đáp ứng được hoạt động chuyên môn. Trước năm 2019, có bác sĩ phụ trách công tác siêu âm.

Khi dịch Covid- 19 xảy ra, bác sĩ được luân chuyển công tác về Trung tâm Y tế huyện. Từ đó đến nay, không có bác sĩ nên phòng siêu âm không hoạt động được. Đối với hoạt động của Phòng sinh, vẫn có người đến khám thai, tiêm thuốc nhưng ít có người đến đây sinh nở. Năm 2023, có một trường hợp sản phụ sinh rớt, có vào Trạm. “Hiện nay, Trạm chỉ có một y sĩ, một điều dưỡng, không có bác sĩ sản khoa”, dược sĩ Thắm cho biết thêm.

Tương tự, ở Trạm Y tế xã Hiệp Thạnh cũng có một bộ ghế nha được “ngủ đông”. Ở các phòng sanh, phòng thanh trùng đều khoá cửa. Khi đoàn công tác mở cửa bước vào, không khí trong phòng toát lên mùi ẩm mốc.

Nhiều bàn ghế, vật dụng xếp chồng lên nhau hoặc trải khăn che bụi. Các máy móc, thiết bị y tế hiện đại đều rút dây điện khỏi ổ cắm. Máy hấp dụng cụ y tế để dưới gầm giường. Phía sau Trạm Y tế có lò tiêu huỷ rác y tế, không rõ lò có hoạt động hay không mà xung quanh miệng lò, cây hoang, cỏ dại mọc um tùm.

Theo kế hoạch, sau khi khảo sát ở huyện Gò Dầu, Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh sẽ tiếp tục khảo sát các cơ sở y tế công lập khác. Mục đích của đợt khảo sát lần này nhằm đánh giá tình hình hiệu quả sử dụng các trang thiết bị y tế được đầu tư; tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế; thực trạng chất lượng khám, chữa bệnh và giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh, để nắm bắt thông tin phục vụ kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, dự kiến tổ chức vào tháng 7 sắp tới.

Đại Dương